Layout website là gì? Layout quan trọng thế nào trong thiết kế website

Trang chủ Kiến thức website Layout website là gì? Layout quan trọng thế nào trong thiết kế website

Bạn có muốn doanh thu tăng vọt 30% chỉ trong 3 tháng tới và vượt qua mọi đối thủ cạnh tranh không? Hãy bắt đầu từ việc thiết kế layout website của bạn. Theo một nghiên cứu mới nhất, 75% người dùng sẽ quyết định độ tin cậy của trang web chỉ trong vài giây đầu tiên – và yếu tố hàng đầu tạo nên ấn tượng đó chính là bố cục.

Hãy cùng Pima Digital khám phá cách để thiết kế một layout chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp website của bạn luôn đứng đầu trong kết quả tìm kiếm và thu hút hàng nghìn khách hàng mỗi ngày nhé!

Layout website là gì? 10 loại layout website tối ưu nhất

Layout website là gì? 10 loại layout website tối ưu nhất

Layout website là gì?

Bố cục website chính là cách sắp xếp tất cả thành phần như danh mục tìm kiếm, hình ảnh, nội dung bài viết… ở giao diện web một cách trực quan giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và nâng cao trải nghiệm.

Bố cục website là bản thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience). Nó quyết định cách khách hàng tương tác với website của bạn, dễ dàng tìm thấy thông tin, đồng thời dẫn dắt người dùng thực hiện hành động chuyển đổi như mua hàng, đăng ký hoặc liên hệ hay điều hướng trang web.

Một số layout website phổ biến

Một số layout website phổ biến

Tầm quan trọng của Layout trong thiết kế website

Layout đóng vai trò quan trọng trong thiết kế website, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và hiệu suất SEO tổng thể như:

  • Tăng tính thẩm mỹ: Layout được thiết kế hợp lý giúp website đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn, tạo ấn tượng mạnh với người dùng, đặc biệt quan trọng với các ngành thẩm mỹ, nghệ thuật và thời trang
  • Hướng dẫn người dùng: Layout rõ ràng giúp người dùng dễ dàng nhận diện nội dung chính, đồng thời dẫn dắt ánh nhìn đến những thông tin quan trọng, khuyến khích các hành động mong muốn như mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ
  • Cải thiện điều hướng: Bố cục hợp lý giúp người dùng dễ dàng di chuyển giữa các trang, giảm tỷ lệ thoát và tăng khả năng chuyển đổi
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: Sự kết hợp giữa văn bản, hình ảnh và khoảng trắng giúp nội dung dễ đọc và thoải mái hơn, tối ưu cảm giác trải nghiệm tổng thể
  • Hỗ trợ SEO: Google đánh giá cao trải nghiệm người dùng, vì vậy một layout tối ưu không chỉ giúp nội dung hiển thị tốt mà còn cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

5 thành phần chính trong layout website

Header

Nằm ở đầu trang web, header thường chứa các thông tin như logo, tên website, thanh điều hướng chính (menu), và các nút kêu gọi hành động (call to action). Đây là khu vực quan trọng giúp người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu và tìm kiếm thông tin cần thiết một cách dễ dàng.

Footer

Chân trang bao gồm thông tin liên hệ, chính sách bảo mật, chính sách bán hàng, bản quyền, đăng ký kinh doanh, tài khoản mạng xã hội như fanpage… giúp người dùng tìm kiếm dữ liệu cần thiết.

Thanh điều hướng

Menu điều hướng (navigation menu) không chỉ giới hạn ở một vị trí cố định mà còn có rất nhiều hình thức khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Từ sidebar quen thuộc, menu bánh hamburger trên điện thoại di động, tiêu đề phụ, menu tổng hợp cho đến menu dạng cuộn, menu cố định hoặc menu di chuyển theo website, mỗi loại menu đều mang đến một trải nghiệm người dùng riêng biệt.

Sidebar

Sidebar bao gồm các thông tin như tin tức, sản phẩm, dịch vụ… nằm bên cạnh nội dung chính của website giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh chóng hơn.

Nội dung chính

Mục tiêu cuối cùng của một trang web là truyền đạt thông điệp từ đó đạt được mục tiêu kinh doanh và để làm được điều này, nội dung chất lượng là yếu tố không thể thiếu.

Ngoài ra, các yếu tố như banner, call to action, testimonial và liên kết đến mạng xã hội sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo dựng lòng tin và khuyến khích họ thực hiện các hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký dịch vụ…

Thành phần chính trong một website layout

Thành phần chính trong một website layout

5 quy tắc thường gặp nhất trong thiết kế layout

Quy tắc 1/3

Quy tắc này thường được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thiết kế đồ họa đến nhiếp ảnh. Bằng cách chia khung hình thành 3 phần bằng nhau theo cả chiều ngang và chiều dọc, bạn có thể tạo ra những bức ảnh và thiết kế có chiều sâu và cân bằng hơn.

Quy tắc ⅓ giúp website phân cấp thông tin rõ ràng hơn

Quy tắc ⅓ giúp website phân cấp thông tin rõ ràng hơn

Quy tắc số lẻ

Không chỉ là một quy tắc cứng nhắc mà quy tắc số lẻ còn là một nguồn cảm hứng sáng tạo. Thay vì sắp xếp các yếu tố theo cặp hoặc số chẵn, việc sử dụng số lượng lẻ như 3, 5, 7… sẽ giúp phá vỡ sự cân đối đối xứng hoàn hảo, tạo ra điểm nhấn và sự sinh động cho giao diện.

Quy tắc cân bằng

Sự cân bằng là yếu tố cốt lõi trong thiết kế, quy tắc cân bằng tạo nên sự hài hòa và thống nhất cho tổng thể tác phẩm. Khi thiếu cân bằng, bố cục trở nên rối mắt, gây khó chịu cho người xem và làm giảm hiệu quả truyền tải thông điệp của thiết kế.

Tạo tính cân bằng tổng thể trong thiết kế layout website

Tạo tính cân bằng tổng thể trong thiết kế layout website

Quy tắc nhấn mạnh

Bạn cần xác định được tâm điểm, phần chính phụ của thiết kế để tạo điểm nhấn thu hút người xem tập trung nội dung cần nhấn mạnh. Từ đó phân bổ cấu trúc hệ thống phù hợp.

Quy tắc lưới

Để cung cấp cấu trúc rõ ràng để sắp xếp các yếu tố đồ họa, hệ thống lưới cho phép designer nhanh chóng xác định vị trí tối ưu cho từng nội dung, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể.

Áp dụng quy tắc lưới để tối ưu bố cục nội dung

Áp dụng quy tắc lưới để tối ưu bố cục nội dung

10 ý tưởng thiết kế layout website tối ưu nhất hiện nay

Bố cục theo hình chữ Z (Z-pattern layout)

Bằng cách tận dụng thói quen đọc lướt của người dùng theo hình chữ Z, bố cục này giúp hướng dẫn mắt người đọc đi theo một lộ trình nhất định, từ đó tăng cường hiệu quả truyền tải thông tin. Trong đó:

  • Góc trên bên trái: Logo, tạo nhận diện thương hiệu ngay từ cái nhìn đầu tiên.
  • Góc trên bên phải: Menu điều hướng và lời kêu gọi hành động nổi bật.
  • Đường chéo chữ Z: Nơi thu hút sự chú ý nhất, thích hợp để đặt hình ảnh ấn tượng và thông điệp ngắn gọn, thể hiện nội dung chính của website.
  • Góc dưới cùng bên phải: Vị trí vàng cho lời kêu gọi hành động (CTA) quan trọng nhất, khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

Bố cục chữ Z phù hợp với các website chú trọng yếu tố thị giác và trang đích (landing page) hướng đến mục tiêu chuyển đổi cụ thể.

Dễ dàng truyền tải nội dung theo bố cục chữ Z

Dễ dàng truyền tải nội dung theo bố cục chữ Z

Bố cục hình chữ F (F-pattern layout)

Khi xem một trang web, mắt chúng ta thường di chuyển theo hình chữ F, bắt đầu từ góc trên bên trái, quét ngang sang phải rồi di chuyển xuống dưới theo cột bên trái.

  • Phần trên cùng: Nơi thu hút sự chú ý nhiều nhất, cần đầu tư vào tiêu đề, phụ đề, hình ảnh nổi bật để giới thiệu nội dung hấp dẫn
  • Lề trái: Sử dụng hình ảnh, biểu tượng, màu sắc, định dạng văn bản (dấu đầu dòng, đánh số…) để làm nổi bật thông tin quan trọng.

Bố cục chữ F phù hợp với các website giàu nội dung văn bản, đặc biệt là blog.

Layout chữ F được dùng nhiều trong danh mục tin tức

Layout chữ F được dùng nhiều trong danh mục tin tức

Bố cục hình ảnh toàn màn hình (Fullscreen image layout)

Với một hình ảnh lớn chiếm trọn không gian màn hình, bạn có thể truyền tải thông điệp một cách trực quan, phù hợp với thương hiệu giúp bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách trực quan, ấn tượng. Đặc biệt là tối ưu trải nghiệm sử dụng khi hiển thị tốt trên mọi thiết bị.

Bố cục toàn màn hình phù hợp với các doanh nghiệp muốn làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ cụ thể, đặc biệt là các lĩnh vực chú trọng thị giác như nhiếp ảnh, du lịch, thời trang…

Bố cục toàn màn hình  mang đến một trải nghiệm thị giác sống động và chân thực

Bố cục toàn màn hình  mang đến một trải nghiệm thị giác sống động và chân thực

Bố cục chia màn hình (Split screen layout)

Layout này bố trí thông tin cân đối và trực quan bằng cách chia màn hình thành hai phần bằng nhau. Mỗi phần có thể chứa một nội dung khác nhau hoặc bổ trợ cho nhau, tạo ra một trải nghiệm người dùng thú vị và dễ hiểu.

  • Trình bày 2 ý tưởng song song: Mỗi phần thể hiện một ý tưởng riêng biệt, hoặc bổ trợ cho nhau từ hai góc độ khác nhau
  • Kết hợp hình ảnh và văn bản hiệu quả: Một bên tập trung vào hình ảnh ấn tượng, bên còn lại cung cấp thông tin chi tiết bằng văn bản
  • Tạo sự tương tác: Sử dụng hiệu ứng chuyển động, hoán đổi nội dung tăng thêm phần thú vị.

Bố cục màn hình chia đôi là một giải pháp linh hoạt, phù hợp với nhiều loại website, từ các trang giới thiệu sản phẩm đến các cửa hàng trực tuyến, giúp tăng tính trực quan và hiệu quả truyền tải thông tin.

Một dạng bố cục chia màn hình trong lĩnh vực design

Một dạng bố cục chia màn hình trong lĩnh vực design

Bố cục không đối xứng (Asymmetrical layout)

Thay vì sự sắp xếp đều tăm tắp, bố cục này mang đến một sự sắp đặt ngẫu hứng, nơi các yếu tố hình ảnh được bố trí một cách tự do, tạo nên những điểm nhấn bất ngờ.

Điều chỉnh kích thước, màu sắc và vị trí của các phần tử, bạn có thể dễ dàng hướng sự chú ý của người xem vào thông tin quan trọng nhất, như hình ảnh sản phẩm, lời kêu gọi hành động hoặc tiêu đề chính.

Trang web của công ty khởi nghiệp, các studio thiết kế, hoặc cửa hàng thời trang cao cấp thường sử dụng bố cục không đối xứng để tạo ra một diện mạo độc đáo và thu hút khách hàng.

Studio nội thất sử dụng layout bất đối xứng

Studio nội thất sử dụng layout bất đối xứng

Bố cục 1 cột (Single column layout)

Với bố cục này, toàn bộ nội dung được trình bày một cách mạch lạc và dễ theo dõi, giúp người dùng tập trung vào thông tin quan trọng. Tuy nhiên, để tránh sự nhàm chán, bạn có thể sáng tạo bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế như typography, màu sắc và hình ảnh để tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý của người đọc.

Bố cục một cột đặc biệt phù hợp cho các blog, tạp chí trực tuyến và các trang web có nhiều nội dung dài.

Bố cục 1 cột phù hợp với dạng bài tin tức

Bố cục 1 cột phù hợp với dạng bài tin tức

Bố cục dạng hộp (Box-based layout)

Chia nhỏ nội dung thành các khối hộp gọn gàng, bố cục dạng hộp tạo ra một cấu trúc rõ ràng, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết. Mỗi hộp như một cửa sổ nhỏ, dẫn người dùng tìm đến chủ đề mà họ quan tâm.

Bố cục dạng hộp là một lựa chọn tuyệt vời cho các website cần vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa dễ dàng quản lý nội dung, đặc biệt là các trang web có nhiều nội dung cần phân loại, như danh mục sản phẩm, danh mục dự án hoặc các trang giới thiệu.

Trình bày sản phẩm một cách trực quan

Trình bày sản phẩm một cách trực quan

Bố cục thẻ (Cards layout)

Với cấu trúc mô-đun và tính linh hoạt cao, bạn có thể tùy chỉnh bố cục để phù hợp với mọi loại nội dung, từ bài viết blog đến sản phẩm để trình bày một lượng lớn thông tin một cách trực quan và dễ hiểu. Bố cục dạng thẻ tạo ra một giao diện hiện đại và dễ sử dụng, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần.

Bố cục dạng thẻ giúp tổ chức một lượng lớn nội dung một cách hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng khám phá và tương tác với thông tin trên các website như blog, vlog hay cửa hàng trực tuyến.

Cấu trúc thẻ giúp bạn trình bày thông tin trực quan

Cấu trúc thẻ giúp bạn trình bày thông tin trực quan

Bố cục tạp chí (Magazine layout)

Bạn có thể lấy cảm hứng từ cách trình bày của tạp chí, sắp xếp nội dung website theo dạng lưới nhiều cột, tạo nên hệ thống phân cấp thông tin rõ ràng bằng cách tùy chỉnh kích thước, vị trí và kiểu dáng của các phần tử. Đồng thời kết hợp các yếu tố thiết kế như hình ảnh, tiêu đề và các khối văn bản, bạn có thể tạo ra một giao diện trực quan và hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người đọc.

Các loại website có nhiều nội dung, cần phân cấp thông tin rõ ràng (báo điện tử, blog, tạp chí online…) sẽ phù hợp với dạng bố cục này.

Bố cục tạp chí ngành thiết kế xây dựng

Bố cục tạp chí ngành thiết kế xây dựng

Bố cục dải ngang (Horizontal strips layout)

Layout web này vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa hiệu quả trong việc truyền tải thông tin. Mỗi dải như một khung hình điện ảnh, tạo nên một câu chuyện hấp dẫn và cuốn hút người xem. Đồng thời, cấu trúc rõ ràng của bố cục này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận thông tin cần thiết.

Bố cục dải ngang là xu hướng thiết kế web hiện đại, lý tưởng cho những ai muốn tạo ra một website độc đáo, ấn tượng và thu hút sự chú ý.

Thiết kế dạng dải ngang tạo cảm giác chuyên nghiệp, hiện đại

Thiết kế dạng dải ngang tạo cảm giác chuyên nghiệp, hiện đại

Tầm quan trọng của layout khi thiết kế website

Bạn chỉ có vài giây để gây ấn tượng với khách hàng ngay khi họ truy cập website của bạn. Và theo nghiên cứu của CLIQUE, đến 94% ấn tượng đó phụ thuộc vào thiết kế, đặc biệt là bố cục. Một bố cục rõ ràng và hấp dẫn sẽ giúp bạn tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên và giữ chân khách hàng lâu hơn.

Nâng cao giá trị thẩm mỹ

Layout là yếu tố không thể thiếu trong thiết kế website, hỗ trợ bạn tạo ra giao diện đẹp mắt, khoa học và chuyên nghiệp từ đó giúp người dùng dễ dàng tương tác với website và ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Đặc biệt, với các website trong lĩnh vực thời trang, mỹ thuật, layout còn là công cụ để thể hiện phong cách và cá tính riêng biệt theo từng thương hiệu.

Layout thiết kế đẹp giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu

Layout thiết kế đẹp giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu

Tạo sự liên kết giữa các thành phần trong thiết kế

Bằng cách sắp xếp các thành phần một cách hợp lý và trực quan, layout giúp người đọc dễ dàng khám phá nội dung, nắm bắt thông tin chính và tìm thấy những gì họ cần.

Một layout được thiết kế tốt không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho trang web mà còn giúp cải thiện hiệu quả truyền đạt thông tin và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Gia tăng sự thu hút

Một thiết kế website thành công là khi nó không chỉ đẹp mắt mà còn tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các yếu tố từ đó tăng cường tính thẩm mỹ, cải thiện trải nghiệm người dùng và đảm bảo sự nhất quán trong toàn bộ dự án.

Làm cách nào để thiết kế layout website đẹp và chuẩn

75% người dùng đánh giá độ tin cậy của công ty dựa trên website (Review 42) do đó việc lựa chọn và xây dựng bố cục layout thân thiện với người dùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi.

Layout thiết kế website ngành tổ chức tiệc cưới

Layout thiết kế website ngành tổ chức tiệc cưới

Để thiết kế một trang web hiệu quả, bạn cần nắm rõ các yếu tố sau:

  • Thiết lập mục tiêu: Tạo bố cục theo mục tiêu phát triển của công ty nhằm nâng cao nhận thức về sản phẩm và thương hiệu
  • Ước lượng nội dung trình bày: Bạn cần tạo hệ thống phân cấp trực quan dựa trên kích thước văn bản, hình ảnh hay video để tạo sự liên kết từng phần nhằm tập trung sự chú ý của người dùng
  • Tính liên kết: Đảm bảo tính liên tục của luồng thông tin giữa các thành phần khác nhau như menu, thanh điều hướng…
  • Tạo Wirefame: Bằng cách phân bổ không gian hợp lý và tạo điểm nhấn cho các yếu tố quan trọng, bạn sẽ giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận được những thông tin họ cần. Đừng quên tối ưu hóa wireframe cho cả thiết bị di động và máy tính để mang đến trải nghiệm liền mạch cho người dùng
  • Thống nhất phong cách và nội dung: Chọn bảng màu, xác định giao diện trực quan của trang web đồng bộ với tất cả tài khoản truyền thông và phải phù hợp với tính cách thương hiệu
  • Kiểm tra hiệu suất hoạt động: Hãy liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách thu thập phản hồi và phân tích hành vi của họ. Việc tối ưu hóa trang web sẽ giúp bạn tăng sự hài lòng của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Hướng dẫn thiết kế layout website đơn giản, tối ưu

Xây dựng bố cục thủ công

Phương thức xây dựng bố cục thủ công, cá nhân hóa website tạo nên sự độc nhất của thương hiệu. Tuy nhiên phương thức này đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng chi tiết, từ việc sắp xếp văn bản, hình ảnh, cho đến việc định hình kích thước, hình dạng thiết kế.

Tất cả đều dựa trên sự nghiên cứu sâu sắc về văn hóa và tâm lý của đối tượng người dùng mục tiêu, nhằm làm nổi bật thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả nhất nên đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian, công sức cũng như yêu cầu kinh nghiệm và kỹ thuật cao.

Sắp xếp nội dung thiết kế web thủ công

Sắp xếp nội dung thiết kế web thủ công

Sử dụng những layout website có sẵn

Bố cục theo mẫu layout có sẵn như bố cục, màu sắc, văn bản, kích thước và font chữ thường được cố định sẵn và không thể thay đổi

Ưu điểm

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Quá trình thiết kế diễn ra nhanh chóng hơn so với thiết kế thủ công nên sẽ giúp bạn giảm thiểu chi phí thuê thiết kế, phát triển
  • Dễ sử dụng: Giao diện trực quan, dễ thao tác, không yêu cầu kiến thức kỹ thuật cao với các tính năng cơ bản, dễ dàng tùy chỉnh
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ: Được thiết kế bởi các chuyên gia, đảm bảo tính thẩm mỹ phù hợp với xu hướng thiết kế web hiện nay
  • Tương thích đa nền tảng: Hầu hết các template đều được tối ưu hóa để hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại, máy tính bảng)
  • Tích hợp sẵn nhiều tính năng: Có sẵn các tính năng cơ bản như: form liên hệ, bản đồ, blog, cửa hàng trực tuyến…
  • Cộng đồng hỗ trợ lớn: Có nhiều diễn đàn, cộng đồng hỗ trợ giúp giải đáp các thắc mắc và vấn đề gặp phải.

Hạn chế

  • Tính tùy biến hạn chế: Khó khăn trong việc thay đổi cấu trúc, giao diện một cách sâu sắc để phù hợp hoàn toàn với mô hình kinh doanh và thương hiệu của bạn
  • Khả năng trùng lặp cao: Nhiều website khác cũng sử dụng cùng một mẫu, dẫn đến sự thiếu độc đáo và chuyên nghiệp
  • Không tối ưu hóa hoàn toàn cho SEO: Cấu trúc và mã nguồn của mẫu có sẵn có thể không được tối ưu hóa tốt cho công cụ tìm kiếm, gây khó khăn trong việc cải thiện thứ hạng website.
Tham khảo mẫu layout website có sẵn trên wordpress

Tham khảo mẫu layout website có sẵn trên wordpress

Thuê các công ty thiết kế website chuyên nghiệp

Tự thiết kế website có thể tiết kiệm chi phí ban đầu, nhưng để có một bố cục chuyên nghiệp, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, việc thuê các đơn vị thiết kế web là một quyết định thông minh.

Các chuyên gia trong ngành sẽ giúp bạn tạo ra một giao diện đẹp mắt, khoa học, phù hợp với thương hiệu và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp hơn.

Một số layout mẫu do công ty thiết kế thực hiện

Một số layout mẫu do công ty thiết kế thực hiện

Có thể thấy, việc thiết kế một bố cục website hiệu quả là một quá trình đòi hỏi sự sáng tạo và kỹ năng. Bằng cách nắm vững các nguyên tắc cơ bản của thiết kế layout, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những layout website ấn tượng và chuyên nghiệp.

PIMA DIGITAL – CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Xem thêm:

Bài viết này hữu ích với bạn?

Bình chọn bài viết này

Bình Luận Của Bạn

Kết nối ngay với Pima Digital

Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và mang đến giải pháp tối ưu nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn.