EEAT là gì? 8 Cách tối ưu EEAT hiệu quả cho website

Trang chủ Kiến thức SEO EEAT là gì? 8 Cách tối ưu EEAT hiệu quả cho website
  • Tác giả:
  • Cập nhật lần cuối: 29-12-2024
  • 25 Lượt xem

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số website lại luôn xuất hiện ở vị trí top đầu trên Google, trong khi những website khác lại không chưa? Đó chính là do nội dung của bạn chưa tối ưu EEAT. Vậy EEAT là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng website của bạn?

Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu câu trả lời chi tiết cùng cách tối ưu website hiệu quả ngay sau đây nhé!

EEAT là gì? 8 Cách tối ưu EEAT hiệu quả cho website

EEAT là gì? 8 Cách tối ưu EEAT hiệu quả cho website

EEAT là gì?

Theo Google, tiêu chí xây dựng nội dung cần đảm bảo 4 yếu tố có tính trải nghiệm, tính chuyên môn, có thẩm quyền và đảm bảo tin cậy, cụ thể là:

Experience (Trải nghiệm)

Là yếu tố đầu tiên trong tiêu chí phát triển nội dung, tính trải nghiệm giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về chủ đề đang đề cập trong bài. Do đó tác giả cần dựa trên kinh nghiệm thực tế của bản thân và góc nhìn cá nhân để sản xuất nội dung có giá trị.

Bên cạnh đó, yếu tố này còn giúp Google hạn chế nội dung không đúng sự thật do AI tạo ra giúp bài viết của bạn đạt thứ hạng cao và thu hút khách hàng tiềm năng hơn.

Ví dụ: Website chuyên về ẩm thực sẽ hướng dẫn cách chọn nguyên liệu tươi ngon, cách canh nhiệt độ và liều lượng gia vị giúp bạn nắm rõ thông tin từ đó quyết định có nên mua sản phẩm/dịch vụ hay không.

Chia sẻ nội dung mang tính trải nghiệm để phân biệt content AI

Chia sẻ nội dung mang tính trải nghiệm để phân biệt content AI

Expertise (Tính chuyên môn)

Không đơn thuần chỉ là kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó, tính chuyên môn còn thể hiện qua kinh nghiệm thực tế, khả năng phân tích và áp dụng kiến thức một cách sâu sắc. Một chuyên gia thực thụ sẽ biết cách truyền tải thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ dễ hiểu và thân thiện với người đọc.

Ví dụ, Khi viết các chủ đề quan đến sức khoẻ như phương pháp điều trị bệnh gai cột sống, bài viết bắt buộc phải có kiến thức chuyên môn như kiến thức y khoa. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế của bệnh nhân hoặc của nhà nghiên cứu lâm sàng sẽ giúp bài viết trở nên sống động, dễ đồng cảm hơn. Bên cạnh đó, lập luận phân tích, đánh giá các phương pháp điều trị khác nhau cũng là yếu tố giúp bạn đánh giá tính chuyên môn của nội dung.

Tăng độ uy tín của website nhờ nội dung có tính chuyên môn cao

Tăng độ uy tín của website nhờ nội dung có tính chuyên môn cao

Authoritativeness (Thẩm quyền)

Yếu tố này phản ánh khả năng cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy của người tạo nội dung trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

Khi đánh giá thẩm quyền, Google xem xét danh tiếng và chuyên môn của nguồn thông tin. Ví dụ điển hình là sự khác biệt giữa bài viết y tế được viết bởi bác sĩ chuyên khoa và nhà báo thông thường – dù cùng một chủ đề, bài viết từ bác sĩ sẽ được đánh giá cao hơn về mặt thẩm quyền.

Mức độ thẩm quyền của bài viết được thể hiện qua nhiều yếu tố như backlink chất lượng từ các trang uy tín, đề cập tích cực từ chuyên gia trong ngành và phản hồi tích cực từ cộng đồng chuyên môn khác nhau.

Thiết lập hình ảnh thương hiệu bằng tính thẩm quyền

Thiết lập hình ảnh thương hiệu bằng tính thẩm quyền

Trustworthiness (Độ tin cậy)

Là yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chí đánh giá nội dung của Google, độ uy tín ảnh hưởng rất nhiều đến xếp hạng website. Website có độ tin cậy cao thường mang đến trải nghiệm tốt và đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng.

Để xây dựng độ tin cậy cho website, bạn cần đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và minh bạch. Điều này không chỉ tạo niềm tin với người dùng mà còn giúp cải thiện thứ hạng tự nhiên trên Google – nền tảng luôn ưu tiên những website mang lại giá trị thực cho người tìm kiếm.

Lấy ví dụ thực tế: Website uy tín sẽ niêm yết giá iPhone 11 phù hợp thị trường (khoảng 20 triệu đồng), kèm thông tin chi tiết về sản phẩm và chính sách bảo hành rõ ràng. Ngược lại, việc quảng cáo giá “siêu rẻ” chỉ 10 triệu đồng sẽ tạo sự nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp.

Ngoài ra, website cần tối ưu trải nghiệm người dùng thông qua giao diện thân thiện, tốc độ tải nhanh và quy trình mua hàng đơn giản. Những yếu tố này góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu đáng tin cậy và phát triển cộng đồng khách hàng trung thành.

Độ tin cậy là yếu tố quan trọng nhất trong EEAT

Độ tin cậy là yếu tố quan trọng nhất trong EEAT

Sự khác nhau giữa EEAT và EAT là gì?

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt của EEAT và EAT là chữ E (Experience). Theo cập nhật mới nhất từ Google, việc bổ sung yếu tố trải nghiệm vào nội dung chia sẻ cho thấy nó đang đánh giá cao chất lượng bài viết qua trải nghiệm thực tế của tác giả.

Ví dụ: Khi bạn muốn review một sản phẩm nào đó, Google sẽ đánh giá cao trải nghiệm thực sự của bản thân hay có trao đổi/phỏng vấn với người đã từng trực tiếp sử dụng hay không. Do đó những thông tin không qua trải nghiệm, không có tính xác thực mà chỉ liệt kê dữ liệu sẽ không được đánh giá cao.

Sự khác biệt giữa EEAT và EAT

Sự khác biệt giữa EEAT và EAT

Tầm quan trọng của EEAT là gì trong SEO?

EEAT là yếu tố cốt lõi giúp nội dung của bạn đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà Google đặt ra, từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng và nâng cao thứ hạng tìm kiếm như:

  • Nâng cao chất lượng nội dung: Giúp Google đánh giá nội dung cao hơn từ đó đẩy thứ hàng website tốt hơn
  • Tăng độ uy tín của thương hiệu: Người dùng sẽ tin tưởng vào các nội dung đáp ứng tiêu chí EEAT hơn từ đó ảnh hưởng tích cực đến người dùng
  • Đặc biệt quan trọng với website YMYL: Các website thuộc lĩnh vực sức khỏe, tài chính, thẩm mỹ… cần phải chứng minh tính chuyên môn, độ uy tín cao vì những thông tin sai lệch có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người đọc.
Nâng cao chất lượng nội dung đăng tải

Nâng cao chất lượng nội dung đăng tải

8 chiến lược tối ưu EEAT cho website hiệu quả cho website

Muốn chiến dịch marketing thành công, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ EEAT là gì để có thể xây dựng lòng tin của khách hàng. Và cách hiệu quả nhất để làm điều đó chính là tối ưu hóa EEAT cho website của bạn, bao gồm..

Tạo các trang tác giả chuyên nghiệp

Để tăng độ uy tín cho thương hiệu bạn nên tạo một trang tác giả riêng nêu rõ kinh nghiệm, bằng cấp, chuyên môn và các chứng nhận liên quan. Đặc biệt trong các ngành y tế, thẩm mỹ bạn có thể để thông tin tham chiếu từ giáo sư, bác sĩ để đảm bảo tính chuyên môn của bài viết.

Tạo trang tác giả đảm bảo tính chuyên môn

Tạo trang tác giả đảm bảo tính chuyên môn

Bổ sung đầy đủ thông tin liên hệ

Các website uy tín luôn cung cấp thông tin liên hệ cho khách hàng đặc biệt là các trang YMYL (Your Money or Your Life) cung cấp dịch vụ, sản phẩm và thông tin có khả năng ảnh hưởng đến người dùng.

Vậy nên bạn cần bổ sung đầy đủ địa chỉ liên hệ, email, số điện thoại, khung giờ hoạt động… Đồng thời cam kết bảo mật thông tin khách hàng bằng cách sử dụng địa chỉ https (Chứng chỉ SSL) để tăng độ an toàn cho website.

Cập nhật thông tin liên hệ tăng trải nghiệm khách hàng

Cập nhật thông tin liên hệ tăng trải nghiệm khách hàng

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Chỉ tạo nội dung chất lượng rồi để đó là chưa đủ, bạn nên quảng bá nó đến đúng đối tượng mục tiêu bằng cách chia sẻ thông tin lên mạng xã hội, gửi email marketing, tối ưu xếp hạng.

Xây dựng lòng tin khách hàng bằng thương hiệu cá nhân

Xây dựng lòng tin khách hàng bằng thương hiệu cá nhân

Nội dung chia sẻ có tính trải nghiệm cao

Hãy nắm rõ EEAT là gì để tối ưu nội dung bài viết đặc biệt là khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào, bạn cũng cần có kiến thức chuyên môn cao và trải nghiệm nhất định về lĩnh vực đó để góp phần nâng cao độ uy tín cho website.

Chia sẻ nội dung hữu ích, có tính trải nghiệm cao giúp bạn thu hút người đọc tốt hơn

Chia sẻ nội dung hữu ích, có tính trải nghiệm cao giúp bạn thu hút người đọc tốt hơn

Cập nhật nội dung đều đặn

Google luôn muốn tối ưu trải nghiệm người dùng nên sẽ ưu tiên thông tin mới, chất lượng do đó những nội dung cũ rất dễ bị tụt xếp hạng hay bị thay thế bởi các bài viết mới tốt hơn.

Bên cạnh việc cập nhật nội dung mới thường xuyên, bạn có thể cải thiện EEAT cho website bằng các cách sau:

  • Chỉnh sửa cấu trúc bài viết, sửa lỗi ngữ pháp
  • Bổ sung thông tin độc đáo, sâu sắc
  • Thêm hình ảnh, biểu đồ tối ưu trải nghiệm người dùng
Google đánh giá cao fresh content

Google đánh giá cao fresh content

Trích nguồn tham khảo uy tín

Bạn nên trích nguồn link tham khảo uy tín từ tạp chí khoa học, tổ chức phi chính phủ… khi viết bài trên website. Hoặc đơn giản là chèn internal link về các nội dung liên quan trên chính trang web của mình.

Ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng backlink từ tên miền có thẩm quyền cao để cải thiện chiến lược SEO cho thương hiệu của mình.

Tăng tính thẩm quyền bằng cách trích nguồn uy tín

Tăng tính thẩm quyền bằng cách trích nguồn uy tín

Khuyến khích người dùng tương tác

Google đánh giá cao trải nghiệm người dùng do đó bạn nên khuyến khích khách hàng tương tác, để lại đánh giá trên website để tăng độ uy tín so với đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các nút kêu gọi hành động (CTA) khi chia sẻ bài viết lên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như Facebook, Instagram, Twitter, Github… để tạo tín hiệu EEAT.

Tương tác với khách hàng tăng trải nghiệm người dùng

Tương tác với khách hàng tăng trải nghiệm người dùng

Thiết kế website UX/UI thân thiện người dùng

Nếu bố cục trang web không được tối ưu trải nghiệm người dùng hay bật quá nhiều popup quảng cáo, không đảm bảo UX/UI sẽ ảnh hưởng đến chỉ số Trustworthiness (độ tin cậy) của thương hiệu do đó bạn cần tối ưu giao diện website từ ban đầu.

Đảm bảo UX/UI khi xây dựng website

Đảm bảo UX/UI khi xây dựng website

Pima Digital – Giải pháp SEO toàn diện cho website

Sau khi hiểu rõ EEAT là gì có phải bạn đang muốn xây dựng hệ thống nội dung tối ưu EEAT không? Nếu có thì dịch vụ SEO tổng thể tại Pima Digital chính là giải pháp hiệu quả nhất dành cho bạn, đặc biệt là khi doanh nghiệp của bạn không đủ thời gian, công sức và nhân lực đáp ứng khả năng tối ưu nội dung chất lượng.

Chúng tôi đã giúp hàng chục doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao thứ hạng trên Google, tăng lượt truy cập tự nhiên, tối ưu kênh marketing online giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh nhanh chóng.

Nhờ phương pháp làm việc hiệu quả cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp chúng tôi cam kết tối ưu EEAT hiệu quả, giúp website của bạn trở nên đáng tin cậy trong mắt người dùng và Google.

Pima Digital chuyên cung cấp dịch vụ website chuyên nghiệp

Pima Digital chuyên cung cấp dịch vụ website chuyên nghiệp

Qua những thông tin mà Pima Digital đã chia sẻ trong bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm EEAT là gì cũng như cách xây dựng nội dung tối ưu cho website. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hay cần tư vấn dịch vụ SEO tổng thể thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua hotline 0973.463.486 để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Tài liệu tham khảo: Google 2023: Search Quality Rater Guidelines. An Overview

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn

Kết nối ngay với Pima Digital

Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và mang đến giải pháp tối ưu nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn.