Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực Marketing online, đặc biệt là SEO thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ Pagerank. Vậy bạn đã hiểu rõ chỉ số này là gì chưa? Làm sao để cải thiện xếp hạng của trang? Liệu thuật toán này đã lỗi thời chưa và có tồn tại chỉ số nào thay thế không?
Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu thanh công cụ xếp hạng website của Google ngay tại bài viết sau nhé!
Google Pagerank là gì?
Đây là thuật toán do Larry Page và Sergey Brin của Google phát triển vào năm 1997, nhằm đánh giá tầm quan trọng của các trang web dựa trên số lượng và chất lượng các liên kết trỏ đến chúng. Thuật toán này sử dụng hệ thống điểm từ 0 đến 10, trong đó điểm số cao hơn cho thấy trang web có độ tin cậy và uy tín cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
6 cách cải thiện PageRank SEO hiệu quả
1. Cải thiện trải nghiệm của người dùng
Website không chỉ cần được thiết kế trực quan, dễ dàng điều hướng mà còn phải cung cấp thông tin giá trị đáp ứng nhu cầu của người dùng. Vì đây là những yếu tố quyết định đến thời gian người dùng ở lại trang (dwell time), tỷ lệ thoát (bounce rate), và số trang được xem mỗi phiên truy cập đều ảnh hưởng đến đánh giá của Google về chất lượng trang web, gián tiếp tác động đến.
2. Cải thiện tốc độ tải trang
Tối ưu hóa hình ảnh, sử dụng bộ nhớ đệm đồng thời giảm thiểu mã nguồn dư thừa là những biện pháp cần thiết để cải thiện tốc độ tải trang, từ đó nâng cao thứ hạng và gián tiếp ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng website.
3. Tạo nội dung được tối ưu hóa cho SEO Onpage
Nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng, sử dụng thẻ tiêu đề (H1-H6) hợp lý, tối ưu hóa thẻ title, meta description, và xây dựng cấu trúc internal link mạnh mẽ là những yếu tố quan trọng giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm và tăng cường chỉ số này hiệu quả.
4. Tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động (Responsive design)
Số lượng người dùng truy cập internet bằng thiết bị di động ngày càng tăng, do đó bạn cần xây dựng website phải tương thích và hiển thị tốt trên mọi thiết bị. Responsive design sẽ giúp thống nhất đảm bảo trải nghiệm người dùng nhất quán trên mọi nền tảng, từ đó góp phần cải thiện thứ hạng.
5. Đưa nội dung lên vị trí đoạn trích nổi bật
Cung cấp câu trả lời ngắn gọn, chính xác và trực tiếp cho câu hỏi thường gặp của người dùng là chìa khóa để đạt được vị trí này. Việc đạt được vị trí đoạn trích nổi bật không trực tiếp ảnh hưởng đến điểm đánh giá trang web, nhưng nó gián tiếp tăng độ uy tín và khả năng hiển thị của website, từ đó có thể thu hút nhiều backlink hơn.
6. Tối ưu UX-UI giữ chân khách hàng
Giao diện người dùng (UI) trực quan, kết hợp với trải nghiệm người dùng (UX) mượt mà, tạo nên sự hài lòng cao đồng thời khuyến khích khách hàng quay lại website. Thời gian người dùng ở lại trang lâu hơn, tỷ lệ thoát thấp hơn, và sự tương tác tích cực đều là những tín hiệu tích cực cho công cụ tìm kiếm.
Thuật toán PageRank hoạt động như thế nào?
Hoạt động dựa trên đánh giá liên kết giữa các trang web, Google Pagerank xác định tầm quan trọng của từng trang nhưng không phải tất cả link đều có giá trị như nhau – liên kết từ các trang uy tín hơn sẽ có trọng số lớn hơn.
Thuật toán cũng tính xác suất người dùng nhấp vào một trang dựa trên các liên kết, gán giá trị từ 0 đến 1 cho mỗi trang. Khi một trang có xếp hàng liên kết cao liên kết đến trang khác, giá trị của nó sẽ được chia sẻ tương ứng cho các trang nhận liên kết đó.
Tại sao chỉ số PageRank vẫn còn quan trọng?
Mặc dù không còn tồn tại nhưng thuật toán này vẫn còn giá trị quan trọng cho đến ngày nay vì nó giúp Google:
- Đánh giá thẩm quyền và mức độ liên quan của trang web
- Xác định giá trị của các liên kết trỏ đến website của bạn
- Hiểu cách thông tin chảy qua cấu trúc trang web của mình.
Điều đó có nghĩa là hiểu rõ chỉ số này sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược SEO sáng suốt để cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên của bạn như xây dựng nội dung có giá trị và liên kết các trang của bạn một cách chiến lược.
Cách kiểm tra pagerank website nhanh chóng, chính xác
Sử dụng các công cụ trực tuyến
Trước năm 2016, bạn từng có thể kiểm tra pagerank bằng các nền tảng trực tuyến như checkpagerank.net, SEO SERP và Serplab nhưng hiện tại, Google đã ẩn thông tin này nhằm khuyến khích người dùng tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và trải nghiệm người dùng tốt hơn thay vì quá chú trọng vào một con số cụ thể. Vì vậy, việc tra cứu này đã không còn khả thi.
Sử dụng các công cụ SEO khác thay thế
- Authority Score (SEMrush): Đánh giá mức độ quan trọng của một website dựa trên các liên kết tổng thể, giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về thứ hạng của trang web
- SEO URL Rating (Ahrefs): Thay vì đánh giá toàn bộ, thì xếp hạng URL của Ahrefs lại tập trung vào từng trang cụ thể. Nó cho biết một trang có được nhiều người liên kết đến hay không, từ đó giúp chúng ta đánh giá mức độ quan trọng của trang đó trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng Page Rank
Anchor text
Đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải ngữ cảnh và chủ đề của trang được liên kết đến cho Google. Một anchor text chứa từ khóa liên quan sẽ giúp Google hiểu rõ hơn nội dung của trang đích và cải thiện thứ hạng cho từ khóa cần triển khai.
Khả năng liên kết được nhấp vào (Click-Through Rate – CTR)
Mặc dù không phải là yếu tố trực tiếp, nhưng CTR cao cho thấy liên kết đó hữu ích và thu hút người dùng từ đó gián tiếp báo hiệu cho Google rằng trang đích có nội dung chất lượng và đáng tin cậy, ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng.
Backlink
Chất lượng và số lượng liên kết từ các trang web có thẩm quyền thông qua nội dung liên quan trỏ đến website sẽ có giá trị hơn so với backlink thông thường giúp cho Google xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Điều này giống như việc bạn được nhiều người nổi tiếng giới thiệu đến vậy.
SEO onpage
Để cải thiện thứ hạng tìm kiếm và thu hút nhiều người truy cập hơn, bạn cần tối ưu SEO Onpage trên trang web của mình. Điều này bao gồm việc lựa chọn từ khóa phù hợp, viết thẻ meta hấp dẫn, tạo tiêu đề ấn tượng, xây dựng cấu trúc trang rõ ràng và liên kết nội bộ một cách logic. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo nội dung chất lượng, hữu ích và độc đáo với người dùng để tăng thứ hạng đánh giá từ Google.
Trải nghiệm người dùng
Tốc độ tải trang, tính thân thiện với thiết bị di động và tính dễ điều hướng giúp website của bạn tăng điểm đánh giá
Domain Authority
Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank nhưng website có DA cao thường nhận được nhiều liên kết chất lượng, tăng tính thẩm quyền và độ tin cậy cho tên miền lưu giúp cho Google đánh giá cao hơn.
Social signal
Khi mọi người thích, chia sẻ hoặc bình luận về nội dung của bạn trên mạng xã hội, Google sẽ nhận thấy rằng nội dung đó được nhiều người quan tâm. Điều này cho Google biết rằng trang web của bạn có giá trị và đáng tin cậy, từ đó giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Fresh content
Google đánh giá cao các website có nội dung được cập nhật thường xuyên. Các nội dung mới không chỉ thu hút người dùng mà còn thể hiện website của bạn đang hoạt động tích cực, từ đó cải thiện chỉ số đánh giá.
Cấu trúc website (Site structure)
Xác định mức độ quan trọng của các trang, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu và xếp hạng các trang có liên kết nội bộ rõ ràng hơn từ đó tăng khả năng điều hướng, tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Mức độ tương tác của người dùng
Các chỉ số thể hiện sự tương tác người dùng (tỷ lệ thoát, thời gian trên trang, tỷ lệ nhấp chuột) là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của Google, giúp bạn đánh giá giá trị của trang web.
Vị trí địa lý và tính cá nhân hóa
Các yếu tố như vị trí của người dùng và sở thích tìm kiếm được cá nhân hóa có thể ảnh hưởng đến thứ hạng chung theo khu vực khác nhau.
URL rating (UR) và Page Rank khác nhau như thế nào?
Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu các tiêu chí đánh giá website giữa chỉ số SEO URL Rating của Ahrefs và thuật toán pagerank sau đây nhé!
Chỉ số | URL Rating (UR) | Page Rank (PR) |
Nhà cung cấp | Ahrefs | |
Mục đích | Đánh giá sức mạnh của URL dựa trên số lượng và chất lượng của backlink trỏ về | Đánh giá tầm quan trọng của một trang web dựa trên số lượng và chất lượng liên kết giữa các website |
Thang đo | 0-100 | 0-10 (chỉ số công khai trước đây, nhưng hiện không còn) |
Cập nhật | Thường xuyên (Ahrefs liên tục crawl web) | Trước đây cập nhật định kỳ, hiện tại không còn cập nhật công khai |
Tính minh bạch | Công khai, có thể xem trong công cụ Ahrefs | Không công khai |
Ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm | Là một yếu tố xếp hạng gián tiếp, UR cao tương quan với thứ hạng tốt hơn. | Vẫn là một yếu tố xếp hạng, nhưng không còn được công khai và tầm quan trọng có thể đã giảm |
Cách cải thiện | Xây dựng backlink chất lượng cao từ các trang web có UR cao | Xây dựng backlink chất lượng cao từ các trang web có thẩm quyền |
Tập trung | Đánh giá sức mạnh của một URL riêng lẻ | Đánh giá sức mạnh tổng thể của một trang web |
Độ phổ biến hiện tại | Được sử dụng rộng rãi bởi các SEOer như một chỉ số quan trọng | Ít được sử dụng do không còn được cập nhật công khai |
Khả năng thao túng | Có thể bị thao túng thông qua việc xây dựng hoặc mua backlink chất lượng thấp. | Khó bị thao túng vì Google có các biện pháp để phát hiện các liên kết không tự nhiên. |
Câu hỏi thường gặp
PageRank và backlink có mối quan hệ như thế nào?
Backlink chất lượng (từ các trang web uy tín, liên quan đến chủ đề của bạn) sẽ giúp tăng Pagerank của trang bạn. Google hiểu rằng nếu nhiều trang web uy tín khác liên kết đến bạn, chứng tỏ nội dung của bạn có giá trị và đáng tin cậy. Và ngược lại khi website được đánh giá cao sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều backlink chất lượng hơn.
Vì sao xuất hiện tình trạng Spam Link?
Nhiều người muốn website mình lên top Google nhanh chóng nên sử dụng các thủ thuật gian lận như Spam link để đánh lừa thuật toán tìm kiếm. Tuy nhiên, hành vi này không chỉ gây hại cho uy tín của website mà còn có thể dẫn đến việc website bị Google phạt, thậm chí bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm.
Có công cụ nào thay thế Page Rank của Google không?
Hiện tại, Google đã ngừng công khai chỉ số đánh giá website này, từ đó tạo điều kiện phát triển các công cụ và nền tảng thay thế như Domain Authority, Page Authority của Moz đến Trust Flow, Citation Flow của Majestic. Nhưng yếu tố cốt lõi của SEO vẫn là nội dung chất lượng và cấu trúc website do đó bạn chỉ cần tập trung xây dựng trang web hữu ích, tạo giá trị cho người dùng để cải thiện thứ hạng tìm kiếm Google.
Vậy là Pima Digital đã giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thuật toán PageRank trong bài viết trên. Mặc dù thuật toán này không còn được công khai, nhưng việc tối ưu hóa nội dung, xây dựng liên kết chất lượng và cải thiện trải nghiệm người dùng vẫn có thể nâng cao PageRank của bạn. Nếu bạn cần tối ưu chiến lược SEO tổng thể thì đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi qua hotline 0973.463.486 để được hỗ trợ tốt nhất nhé!
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: info@pimadigital.vn
- Website: https://pimadigital.vn