SEO Entity là một thuật ngữ khá quen thuộc với các SEOer trong việc giúp cải thiện thứ hạng website trên SERPs. Tuy nhiên, đây lại là một khái niệm khá xa lạ với các Newbie khi chưa có kinh nghiệm triển khai nó. Vậy Entity là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong SEO? Cách triển khai Entity Building hiệu quả cho website như thế nào?
Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Pima Digital sẽ bật mí cho bạn tất tần tật về SEO Entity là gì, tầm quan trọng và cách triển khai Entity cho website. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Entity là gì? Cách SEO Entity giúp website xếp hạng trên SERPs
Entity là gì?
Theo Google, có thể hiểu đơn giản Entity là một thực thể hoặc đối tượng đơn lẻ, duy nhất, được xác định rõ ràng bởi các thuộc tính, tên, loại và mối quan hệ với các Entity khác.
Các thực thể có thể là:
- Cá nhân (Individual): Barack Obama, Donald Trump, Hoàng Thanh Hùng
- Tổ chức (Organization): Google, Apple, Pima Digital
- Địa điểm (Location): Paris, New York, Hà Nội
- Sự kiện (Event): Lễ trao giải Oscar, Hội thi Olympic
- Sự vật, sự việc (Object/Thing): IPhone 13, Macbook M1
- Khái niệm (Concept): Marketing, Blockchain.
Bạn có thể kiểm tra một đối tượng có phải là Entity không bằng cách kiểm tra trong các trang danh mục Entity (Wikipedia, Wikidata, Freebase, Yago, Google Knowledge Graph…)
Ví dụ: Nếu tìm kiếm cụm từ “Harry Potter” trên Google, trang kết quả sẽ ngay lập tức cung cấp cho bạn sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) xuất hiện bên phải với các thông tin về bộ phim, diễn viên, tác giả… Tất cả các thông tin này đều có mối quan hệ với thực thể “Harry Potter”.

Kết quả tìm kiếm thực thể “Harry Potter” trên Google
Hoặc bạn có thể search tên thương hiệu “Pima Digital”, kết quả trả về là thông tin doanh nghiệp trên Google My Business, do đó “Pima Digital” cũng được xem như là một thực thể.

Google hiển thị bảng tóm tắt thông tin về thực thể “Pima Digital”
Với những thông tin trên chắc bạn cũng đã phần nào hiểu được về khái niệm Entity là gì rồi đúng không? Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu thêm về mối quan hệ cũng như vai trò và cách xây dựng hệ thống Entity Building qua nội dung bên dưới nhé!
Sự khác biệt và mối quan hệ giữa Keyword & Entity
- Từ khóa (Keyword): Là các từ hoặc cụm từ cụ thể mà người dùng nhập vào các công cụ tìm kiếm để truy vấn thông tin. Từ khóa giúp bổ sung thông tin để các thực thể được xác định chính xác.
- Thực thể (Entity): Là đối tượng hoặc khái niệm cụ thể mà từ khóa đó đại diện hay nói cách khác nó là những từ khóa chủ đề lớn, mang tính duy nhất, có thể phân biệt và được liên kết với sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) của các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: Bạn search từ khóa “mua điện thoại iphone 12 giá rẻ”, lập tức các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng bạn đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể (thực thể iPhone 12) từ một nhà sản xuất cụ thể (thực thể Apple) và bạn muốn biết thông tin về các sản phẩm giá rẻ.

Entity là những từ khóa chủ đề lớn, mang tính duy nhất và có thể phân biệt được
Tại sao cần tối ưu SEO Entity cho website?
- Giúp Google hiểu hơn về nội dung và cải thiện thứ hạng trên SERPs.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu.
- Cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn như bổ sung thêm tính năng tìm kiếm mới như: chatbot, tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng qua việc liên kết với Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) của Google.
- Tối ưu hóa đoạn mã chi tiết (Rich Snippet) trên kết quả tìm kiếm giúp tăng traffic cho website.
- Giúp website tăng độ tin cậy.

SEO Entity là chìa khóa giúp cải thiện thứ hạng website trên SERPs
Google trích xuất các thực thể Entity như thế nào?
Google sử dụng Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) để hiển thị thông tin về các thực thể trên Internet. Điều này được thực hiện thông qua sự kết hợp của các yếu tố sau:
- Định danh (ID): Mỗi thực thể được cấp một ID duy nhất, cho phép Google theo dõi và liên kết thông tin về chúng từ các nguồn dữ liệu khác nhau.
- Dữ liệu (Data): Google sử dụng cả hệ thống dữ liệu Google Corpus và Google Index để giúp gia tăng dữ liệu.
- Kho kiến thức (Knowledge Base): Các nguồn kiến thức như Freebase và Wikipedia.
- Thuộc tính (Attribute): Mối quan hệ giữa các thực thể được xác định thông qua các thuộc tính.
Một số lỗi thường mắc phải khi SEO Entity
Sử dụng các thực thể không liên quan
Có thể lỗi do bạn chưa hiểu rõ về khái niệm “Entity là gì, phân loại như thế nào” dẫn đến việc đưa nội dung thực thể không phù hợp với chủ đề chính của website.
Chẳng hạn như một website về công nghệ nhưng lại chứa thông tin thực thể về nấu ăn hay thời trang. Sai lầm này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và tổng thể chiến lược SEO của bạn như: tăng tỷ lệ thoát trang, giảm thứ hạng trên SERPs vì cung cấp nội dung khiến Google khó hiểu.
Chỉ tập trung nội dung vào thực thể
Như bạn biết, mục tiêu chính của Google là trả về các kết quả đáp ứng đúng Search Intent của người dùng. Để đạt được điều này, nội dung của bạn cần phải bao quát nhiều khía cạnh của chủ đề (ví dụ như mô hình Topic Cluster), chứ không chỉ tập trung duy nhất vào một thực thể hay cụm từ khóa.
Một lưu ý thêm là bạn không nên lạm dụng nhồi nhét quá nhiều thực thể. Vì nội dung bạn tạo ra nhằm mang lại giá trị cho người đọc chứ không phải đối phó với Google để được xếp hạng cao trên SERPs.

Xây dựng nội dung chuyên sâu về chủ đề dạng Topic Cluster để thu hút người đọc
Không sử dụng dữ liệu có cấu trúc (Structured Data)
Dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung và mối quan hệ giữa các thực thể thông qua các liên kết, từ đó cải thiện thứ hạng website của bạn trên SERPs. Tuy nhiên một số người lại bỏ qua hoặc lạm dụng chúng dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực cho SEO website. Do đó, để đảm bảo cấu trúc trang web của bạn đang triển khai SEO Entity hiệu quả nhất, bạn có thể thuê các chuyên gia SEO hoặc tham khảo dịch vụ Entity tại Pima Digital.
Cách sử dụng Entity hiệu quả cho SEO website
Xây dựng thông tin doanh nghiệp và chuẩn hóa thông tin Footer
Các trang doanh nghiệp cơ bản cần tạo:
- Giới thiệu
- Liên hệ
- Chính sách bảo mật
- Điều khoản dịch vụ
Footer cần hiển thị thông tin về:
- Thông tin doanh nghiệp (NAP) bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại.
- Chứng nhận của bộ công thương nếu là trang thương mại điện tử.
- Liên kết đến các trang doanh nghiệp vừa tạo, các trang sản phẩm/dịch vụ chính và các social của doanh nghiệp.

Tối ưu thông tin hiển thị trên Footer để triển khai Entity Building
Khai báo hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google
Chẳng hạn như tạo trang Google My Business với đầy đủ thông tin, sau đó doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện trên Google Map. Địa điểm này được xem là một Entity và được lưu vào Google Knowledge Graph.

Khai báo hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google My Business
Xây dựng nội dung chuyên sâu và có giá trị với người dùng
- Nghiên cứu từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, chủ đề mà bạn đang hướng đến. Chẳng hạn như sử dụng từ khóa ngữ nghĩa Semantic, LSI (Latent Semantic Indexing).
- Tạo nội dung theo từng cụm chủ đề (Topic Cluster) và thường xuyên cập nhật để đáp ứng đúng Search Intent của người dùng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng mối liên kết với các thực thể mà bạn muốn xếp hạng và tăng trải nghiệm người dùng trên trang.
Triển khai dữ liệu có cấu trúc (Structured Data)
Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup) để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trang web của bạn, từ đó cung cấp các kết quả tìm kiếm về thực thể một cách chính xác hơn.

Triển khai dữ liệu có cấu trúc để cải thiện khả năng hiển thị website trên SERPs
Tạo dựng thương hiệu trên các trang Social và các trang tổng hợp
Trang Social:
- Cần chuẩn bị thông tin mô tả về doanh nghiệp (đoạn mô tả ngắn giới thiệu về thương hiệu, chứa các thực thể mà bạn muốn tối ưu) và đồng bộ NAP (tên, địa chỉ, số điện thoại). Ngoài ra còn nhất quán về sử dụng logo và email liên hệ.
- Lập danh sách các nền tảng Social chuyên dùng để đi Social Entity (Ví dụ: Facebook, Twitter, LinkedIn…)
- Thực hiện tạo tài khoản với thông tin đã chuẩn bị và tiến hành chèn hàng loạt các liên kết social đó vào profile tài khoản để kết nối chúng với nhau qua tính năng liên kết tài khoản hoặc chia sẻ thông tin qua lại giữa các nền tảng.
- Sau khi tạo xong, bạn cần thường xuyên chăm sóc, đăng tải nội dung (bài viết, hình ảnh, video, tương tác người dùng…) đều đặn để duy trì trang, tạo độ tin cậy của website đối với các công cụ tìm kiếm.
- Submit URL bằng tool để yêu cầu Google index. Pima Digital đang yêu cầu index trên trang web sinbyte.com
Các trang web khác:
- Trang tuyển dụng như Careerbuilder, TopCV, Vieclam24h, Vietnamwork…
- Trang vàng (Yellow pages)
- Các trang ngành như (review trường học, review nha khoa, tạp chí marketing…)

Tạo dựng thương hiệu và chia sẻ nội dung lên các trang Social Entity
Xây dựng nguồn Backlink đáng tin cậy
Backlink đóng một vai trò quan trọng trong SEO Entity bằng cách củng cố mối quan hệ giữa các thực thể và tăng cường độ tin cậy, uy tín của website trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể xây dựng nguồn Backlink bằng cách liên hệ với các website uy tín trong cùng lĩnh vực của bạn và đề xuất hợp tác hoặc đăng bài Guest Post, cung cấp các nội dung hữu ích, có giá trị và liên quan về chủ đề thực thể của bạn trên trang web/blog của họ để tiếp cận được đối tượng khách hàng mới.
Hy vọng với nội dung mà Pima Digital cung cấp ở trên sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về khái niệm Entity là gì và tại sao chúng lại quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Để biết thêm thông tin về các chủ đề SEO liên quan, vui lòng liên hệ:
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: info@pimadigital.vn
- Website: https://pimadigital.vn/