Google Trends là gì? Bí quyết sử dụng trong SEO & Marketing

Trang chủ Kiến thức marketing Google Trends là gì? Bí quyết sử dụng trong SEO & Marketing

Google Trends cho phép người dùng theo dõi, phân tích các xu hướng tìm kiếm trên toàn cầu. Từ việc hiểu rõ hành vi người dùng, xác định từ khóa tiềm năng, chủ đề liên quan đến cung cấp thông tin theo vị trí địa lý. Đây là một công cụ vô cùng hữu ích đối với các doanh nghiệp, SEOer và Marketer.

Vậy những lợi ích cụ thể là gì, đâu là cách dùng Google Trends hiệu quả nhất? Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu câu trả lời qua nội dung dưới đây nhé!

Google Trends là gì? Bí quyết sử dụng hiệu quả trong SEO & Marketing

Google Trends là gì? Bí quyết sử dụng hiệu quả trong SEO & Marketing

Google Trends là gì?

Đây là một công cụ miễn phí của Google được ra mắt vào năm 2006. Google Trends cho phép bạn theo dõi, phân tích và đánh giá xu hướng tìm kiếm của người dùng trên Google và Youtube theo thời gian, ngôn ngữ, vị trí địa lý.

Các chỉ số cơ bản trong Google xu hướng:

  • Mức độ quan tâm theo thời gian: Hiển thị xu hướng và sự thay đổi về khối lượng tìm kiếm của từ khóa trong một khoảng thời gian cụ thể
  • Mức độ quan tâm theo khu vực địa lý: Cho biết vị trí mà từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, giúp bạn xác định được đâu là khu vực được nhiều người dùng quan tâm
  • Chủ đề liên quan: Gợi ý các chủ đề phổ biến liên quan đến topic bạn tìm kiếm
  • Cụm từ tìm kiếm liên quan: Cung cấp danh sách các từ hoặc cụm từ khóa mà người dùng đã search trên Google.
Tổng quan về các chỉ số trên Google xu hướng

Tổng quan về các chỉ số trên Google xu hướng

Một số lợi ích khi sử dụng Google Trends

  • Đối với doanh nghiệp: Công cụ giúp hiểu rõ đâu là xu hướng thịnh hành, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược để điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường
  • Đối với nhà sáng tạo nội dung: Đây chính là công cụ hỗ trợ trong việc khám phá ý tưởng và tối ưu hóa nội dung, nhằm bắt kịp xu hướng, thu hút người xem trong một thời điểm và khu vực cụ thể
  • Đối với SEOer và Marketer: Công cụ gợi ý các từ khóa thịnh hành (đặc biệt là các từ khóa Long-tail), đồng thời so sánh mức độ phổ biến của keyword, giúp bạn tối ưu nội dung và tăng hiệu quả SEO
Google xu hướng cực kỳ hữu ích đối với các nhà tiếp thị, SEOer và Marketer

Google xu hướng cực kỳ hữu ích đối với các nhà tiếp thị, SEOer và Marketer

6 cách sử dụng Google Trends để tăng hiệu quả cho chiến lược SEO và Marketing

1. Sử dụng để nghiên cứu từ khóa

Tìm các keyword phổ biến và liên quan

Nhập từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu vào khung search, chọn khu vực, thời gian, danh mục tương ứng. Lúc này, Google Trends sẽ trả về một biểu đồ cho thấy mức độ phổ biến cũng như xu hướng tìm kiếm của keyword và danh sách các từ khóa liên quan trong một khoảng thời gian nhất định.

Điều này cực kỳ hữu ích, nó giúp bạn lựa chọn từ khóa có tiềm năng nhằm tối ưu hiệu quả SEO và đưa website lên SERP.

Xem danh sách các từ khóa liên quan trong Google xu hướng

Xem danh sách các từ khóa liên quan trong Google xu hướng

So sánh từ khóa

Tính năng này giúp bạn xác định được đâu là keyword có xu hướng tìm kiếm cao nhất, hãy chú ý đến xu hướng dài hạn và mức độ quan tâm giữa các khu vực để sử dụng cho chiến lược Marketing Online của bạn.

Cách thực hiện:

Sau khi nhập từ khóa vào khung tìm kiếm, bạn nhấp vào “So sánh” và thêm các keyword khác (tối đa 5 từ khóa). Điều chỉnh các thông số về khu vực, thời gian, danh mục để phân tích dữ liệu.

Nhược điểm duy nhất khi sử dụng công cụ này để nghiên cứu từ khóa là nó không cho biết khối lượng tìm kiếm và độ khó của keyword.

Nhập từ khóa vào ô “So sánh” để phân tích mức độ phổ biến của các từ khóa

Nhập từ khóa vào ô “So sánh” để phân tích mức độ phổ biến của các từ khóa

>> Tìm hiểu thêm: Cách nghiên cứu từ khóa SEO đầy đủ và chi tiết

2. Sử dụng Google Trends để khám phá các chủ đề mới

Những đề xuất gợi ý này sẽ giúp bạn tìm thấy những ý tưởng, sáng tạo ra các nội dung phù hợp với xu hướng hiện tại, thu hút người đọc và khách hàng tiềm năng cho website hoặc các kênh social.

3. Tối ưu chiến dịch Marketing

Công cụ này giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường và hành vi của người tiêu dùng. Chẳng hạn như bạn sẽ biết được sản phẩm/dịch vụ nào đang được ưa chuộng, từ đó lập kế hoạch, theo dõi, đo lường và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.

4. Tối ưu hóa SEO Youtube

Việc khám phá những chủ đề và từ khóa liên quan có thể giúp bạn tối hóa tìm kiếm cho video, từ đó có thể cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Youtube.

Cách thực hiện:

Nhập từ khóa mà bạn muốn search => Chọn danh mục “Tìm kiếm trên Youtube” => Chọn chủ đề phù hợp với kênh của bạn. Kết quả trả về xu hướng chung của từ khóa đó.

Để tạo các video xoay quanh về chủ đề này, bạn hãy kéo xuống dưới để xem phần chủ đề và các truy vấn liên quan.

Cách dùng Google Trends để xem các gợi ý từ khóa và chủ đề liên quan trên Youtube

Cách dùng Google Trends để xem các gợi ý từ khóa và chủ đề liên quan trên Youtube

5. Tối ưu hóa SEO Local

Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần sử dụng bộ lọc vị trí (Location). Điều này sẽ giúp bạn biết được khu vực nào đang có nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ của mình, từ đó đưa ra chiến lược SEO để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Ví dụ: Khi bạn nhập từ khóa “dịch vụ SEO tổng thể” vào ô tìm kiếm, bạn có thể thấy khu vực đang được nhiều người quan tâm trong 12 tháng qua lần lượt là Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Bình Dương, TP.HCM… Do đó, bạn có thể tạo các trang đích theo vị trí/khu vực ưa chuộng nhằm tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Kết quả tìm kiếm của từ khóa “dịch vụ SEO tổng thể” ở các khu vực

Kết quả tìm kiếm của từ khóa “dịch vụ SEO tổng thể” ở các khu vực

6. Khám phá nội dung theo xu hướng mới nhất

Đây là một trong những cách sử dụng Google Trends hiệu quả nhất, nó giúp bạn theo dõi các xu hướng diễn ra, từ đó điều chỉnh, xây dựng nội dung/video theo chủ đề hot hoặc theo mùa (dịp tết, ngày lễ…). Mục đích để tăng tương tác, thúc đẩy doanh số, thu hút lượt truy cập vào website và kênh social của mình.

Các tính năng nâng cao của Google trends

1. Sử dụng bộ lọc

  • Lọc theo quốc gia/khu vực: Giúp hiển thị nhu cầu tìm kiếm tại vị trí mà bạn muốn tìm hiểu và nghiên cứu
  • Lọc theo phạm vi thời gian: Bạn có thể xem xu hướng từ năm 2004 đến nay (7 ngày, 30 ngày, 90 ngày, 12 tháng…)
  • Lọc theo ngành nghề: Các danh mục như kinh doanh, bất động sản, tin tức, du lịch… Đây là điều cần thiết để phân tích đúng về từ khóa mà bạn thực sự tìm kiếm.
  • Lọc theo loại tìm kiếm: Bao gồm web, hình ảnh, tin tức, Youtube…
Sử dụng tính năng lọc để nhận về kết quả chính xác nhất

Sử dụng tính năng lọc để nhận về kết quả chính xác nhất

2. Tích hợp với các công cụ khác

Điều này nhằm giúp bạn có cái nhìn toàn diện về hiệu suất từ khóa và xu hướng thị trường:

  • Google Analytics: So sánh xu hướng tìm kiếm với lưu lượng truy cập website
  • Google Keyword Planner: Xác định từ khóa có tiềm năng dựa trên volume và xu hướng tìm kiếm.

Hướng dẫn đăng ký nhận bản tin từ Google Trends

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google của bạn, sau đó truy cập vào công cụ theo URL: https://trends.google.com/

Bước 2: Tại góc trái màn hình, nhấp vào “Menu chính” (biểu tượng 3 gạch ngang) => Chọn “Đăng ký

Hướng dẫn đăng ký nhận thông tin trên Google xu hướng

Hướng dẫn đăng ký nhận thông tin trên Google xu hướng

Bước 3: Chọn vào icon dấu “+” ở góc phải màn hình, sau đó chọn loại tin mà bạn muốn nhận:

Chủ đề: Nghĩa là các xu hướng về topic liên quan, bạn chỉ cần nhập tên chủ đề => Sau đó chọn “Khu vực, tần suất” => Bấm đăng ký

Đăng ký nhận thông tin về các chủ đề liên quan trên Google Trends

Đăng ký nhận thông tin về các chủ đề liên quan trên Google Trends

Nội dung tìm kiếm thịnh hành: Đây là tất cả các trends thuộc mọi chủ đề được cập nhật mỗi ngày. Cách đăng ký nhận tin: Bạn chọn “Khu vực”, “Loại”, “Tần suất” => Bấm đăng ký.

Đăng ký nhận thông tin về các tìm kiếm thịnh hành

Đăng ký nhận thông tin về các tìm kiếm thịnh hành

Một số lưu ý cần biết khi sử dụng Google trends

  • Công cụ này không hiển thị số liệu tuyệt đối về lượng tìm kiếm mà cung cấp thang điểm từ 0 – 100. Chỉ số này phản ánh mức độ phổ biến của từ khóa, mức điểm càng cao cho thấy keyword đó càng được ưa chuộng và search nhiều.
  • Dữ liệu theo thời gian thực không phải lúc nào cũng chính xác và thay đổi liên tục theo thị trường. Vì vậy, bạn cần cập nhật thông tin thường xuyên.
  • Khi xu hướng từ khóa tăng hoặc giảm mạnh trong một thời gian ngắn, hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng đó để đưa ra các chiến lược tối ưu phù hợp.

Trong bài viết này, Pima Digital đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Trends là gì từ những lợi ích nổi bật đến cách thiết lập và sử dụng nó để nghiên cứu từ khóa, lên kế hoạch xây dựng tiếp thị trực tuyến. Nếu bạn cần tham khảo thêm các chủ đề liên quan, hãy để lại bình luận bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ nhé!

PIMA DIGITAL – CÔNG TY MARKETING UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn

Kết nối ngay với Pima Digital

Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và mang đến giải pháp tối ưu nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn.