Website là gì? Các loại trang web phổ biến hiện nay

Trang chủ Kiến thức marketing Website là gì? Các loại trang web phổ biến hiện nay

Trong thời đại công nghệ số, website là cầu nối quan trọng giúp cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng, từ đó truyền tải thông tin hiệu quả và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Vậy bạn đã biết trang web hay website là gì chưa? Cấu tạo website gồm những phần nào? Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Website là gì? Các loại trang web phổ biến hiện nay

Website là gì? Các loại trang web phổ biến hiện nay

Website là gì? Trang web là gì?

Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, “Trang thông tin điện tử (website) là trang thông tin hoặc tập hợp trang thông tin phục vụ cung cấp, trao đổi thông tin, dịch vụ trực tuyến hoặc thông tin, dịch vụ khác trên mạng thông qua địa chỉ Internet.”

Bạn có thể hiểu đơn giản website chính là trang thông tin chứa toàn bộ nội dung văn bản, hình ảnh, chữ số, video, âm thanh,…lưu trữ trên đám mây (server) giúp bạn có thể dễ dàng truy cập từ xa qua internet.

Giao diện website thông tin

Giao diện website thông tin

Cấu tạo và hoạt động của website là gì?

Một trang web sẽ chứa nhiều trang con gọi là web page. Thường là các tập tin dạng html hay xhtml lưu trữ trên máy chủ (web server) như văn bản, âm thanh, hình ảnh, video…

Thông qua kết nối mạng, các máy trạm sử dụng trình duyệt web để lấy tập tin từ máy chủ hiển thị đến người đọc. Do đó những gì bạn đang xem chính là 1 webpage hiển thị trên điện thoại, máy tính thông qua trình duyệt Firefox, Chrome, Safari,…

Để hoạt động trên đường truyền internet, website cần có:

  • Mã nguồn (Source Code): là phần mềm web được các lập trình viên xây dựng
  • Nơi lưu trữ web (Web hosting): dùng để lưu trữ mã nguồn
  • Tên miền (Domain): là địa chỉ website để thiết bị ở nơi trỏ đến khi truy cập vào trang web của mình.

Ngoài ra, bạn cũng cần kết nối với internet hay mạng nội bộ (LAN).

Cấu tạo của website gồm nhiều thành phần khác nhau

Cấu tạo của website gồm nhiều thành phần khác nhau

5 lợi ích của website đối với doanh nghiệp

1. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

  • Mở rộng thị trường: Website giúp doanh nghiệp vượt qua giới hạn địa lý, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu
  • Hoạt động 24/7: Khách hàng có thể truy cập và mua sắm bất cứ lúc nào, kể cả ngày lễ, tết
  • Tăng lượng truy cập: Với các công cụ SEO và marketing online, website giúp tăng lượng truy cập và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

2. Xây dựng thương hiệu và uy tín

  • Tạo ấn tượng chuyên nghiệp: Một website được thiết kế chuyên nghiệp, nội dung chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong mắt khách hàng
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Lặp lại tên và logo nhiều lần trên website giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu lâu hơn
  • Cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ: Giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách chi tiết và đầy đủ.

3. Tăng doanh thu và lợi nhuận

  • Bán hàng trực tuyến: Website là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và tăng doanh số
  • Tăng hiệu quả bán hàng: Website giúp tự động hóa nhiều quy trình bán hàng, giảm thiểu chi phí marketing và quảng cáo truyền thống và tăng năng suất do tập trung vào các hoạt động marketing online.
Tăng doanh thu và lợi nhuận so với kinh doanh truyền thống

Tăng doanh thu và lợi nhuận so với kinh doanh truyền thống

4. Tăng khả năng tương tác với khách hàng

  • Cung cấp dịch vụ khách hàng trực tuyến: Khách hàng có thể dễ dàng liên hệ, đặt câu hỏi và nhận được hỗ trợ từ doanh nghiệp thông qua các kênh như chat trực tuyến, form liên hệ
  • Thu thập thông tin khách hàng: Thông qua các form đăng ký, khảo sát, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin về khách hàng để phục vụ cho các chiến dịch marketing sau này
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng: Tạo ra một diễn đàn, blog để khách hàng tương tác với nhau và với doanh nghiệp.

5. Phân tích dữ liệu chi tiết

  • Theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing: Website giúp doanh nghiệp theo dõi số liệu truy cập, hành vi của khách hàng để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Dựa vào dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể cải thiện giao diện website, nội dung và trải nghiệm người dùng.
Phân tích dữ liệu nhằm đưa ra phương án kinh doanh tối ưu

Phân tích dữ liệu nhằm đưa ra phương án kinh doanh tối ưu

Phân loại các website phổ biến hiện nay

Phân loại theo cấu trúc và cách hoạt động

  • Website tĩnh: Với cấu trúc gọn nhẹ, website tĩnh xây dựng nhanh chóng và tải trang nhanh, rất phù hợp cho các trang giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đơn giản. Tuy nhiên, khả năng tùy biến và tương tác của loại website này còn hạn chế
  • Website động: Không chỉ giới hạn ở HTML, CSS và JavaScript để tạo giao diện, mà còn cần đến sự hỗ trợ của các ngôn ngữ lập trình backend như PHP, kết hợp với cơ sở dữ liệu SQL Server, MySQL để thực hiện các chức năng tương tác phức tạp, chúng. Điều này giúp website động trở nên linh hoạt và đáp ứng được nhiều yêu cầu đa dạng.

Phân loại theo mục đích

Mục đích xây dựng website vô cùng đa dạng, từ các website giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ đến website bán hàng, các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử…

Website giới thiệu doanh nghiệp ngành luật

Website giới thiệu doanh nghiệp ngành luật

Phân loại theo lĩnh vực

Để tạo mang đến trải nghiệm tốt nhất bạn cần đảm bảo thiết kế website phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau.

Ví dụ, một website về công nghệ cần có giao diện hiện đại, dễ sử dụng và tập trung vào thông tin kỹ thuật, trong khi một website về nội thất lại cần tạo cảm giác ấm cúng và sang trọng.

Website kinh doanh nội thất gỗ

Website kinh doanh nội thất gỗ

Việc nghiên cứu kỹ lưỡng về hành vi và sở thích của khách hàng trong từng lĩnh vực là điều cần thiết để xây dựng một website thành công.

Các thành phần cơ bản của website

Header

Trên các website đa trang, header thường chứa đầy đủ các yếu tố như logo, thanh điều hướng để giúp người dùng dễ dàng di chuyển giữa các trang. Ngược lại, trên các landing page, header thường được thiết kế đơn giản hơn, tập trung vào việc truyền tải thông điệp chính và kêu gọi hành động.

Header quyết định ấn tượng đầu tiên của khách hàng

Header quyết định ấn tượng đầu tiên của khách hàng

Slider/Carousel

So với các hình thức trình bày thông tin tĩnh như banner, slider/carousel thu hút người dùng hơn do tính đa dạng và hình thức chuyển đổi sinh động. Nhờ khả năng tự động chuyển đổi giữa các slide, slider giúp người dùng dễ dàng tiếp cận nhiều thông tin quan trọng mà không cần phải cuộn trang.

Ngoài ra, slider còn tạo ra hiệu ứng thị giác bắt mắt, thu hút sự chú ý của người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Sider tạo hiệu ứng tương tác 3D thu hút người dùng

Sider tạo hiệu ứng tương tác 3D thu hút người dùng

Content Area (Body)

Phần thân của website hay còn gọi là Content Area là nơi tập trung hiển thị nội dung chính như thông tin bài viết, hình ảnh, video, âm thanh,…. Chất lượng nội dung không chỉ quyết định trải nghiệm người dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi.

Đây là phần chứa nội dung chính của web

Đây là phần chứa nội dung chính của web

Footer

Không chỉ là phần kết thúc của một trang web, Footer còn là một công cụ hữu ích để cung cấp thông tin bổ sung cho người dùng như thông tin liên hệ, chính sách bảo mật, bản đồ, liên kết đến các trang khác trong website, và các thông tin pháp lý.

Footer giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu và dễ dàng tìm thấy thông tin liên hệ

Footer giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu và dễ dàng tìm thấy thông tin liên hệ

Sidebar

Thường nằm ở bên phải hoặc bên trái màn hình, Sidebar là khu vực hiển thị các thông tin bổ trợ như menu phụ, danh mục sản phẩm, bài viết nổi bật, quảng cáo…

Thông thường sidebar sẽ nằm bên phải phần nội dung (Content Area) và chỉ xuất hiện trên máy tính do màn hình điện thoại quá hẹp để  thị đầy đủ phần này.

Ví dụ: Thiết kế sidebar căn bản

Ví dụ: Thiết kế sidebar căn bản

>> Tìm hiểu thêm: Sidebar là gì? Cách tạo và tối ưu hiệu quả trên WordPress

Cách phân biệt webpage và website

Đặc điểmWebpage (Trang con)Website (Trang web)
Định nghĩaMột trang đơn lẻ trong một website, chứa một phần nội dung cụ thể.Tập hợp nhiều webpage liên kết với nhau, tạo thành một không gian trực tuyến thống nhất.
Ví dụTrang chủ, trang sản phẩm, trang blog, trang liên hệ…Facebook, Google, Wikipedia…
Cấu trúcMột phần nhỏ trong cấu trúc tổng thể của website.Cấu trúc lớn bao gồm nhiều webpage khác nhau.
Nội dungCó thể chứa văn bản, hình ảnh, video, biểu đồ hoặc các yếu tố tương tác khác liên quan đến một chủ đề cụ thể.Bao gồm nhiều loại nội dung đa dạng, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.
Chức năngCung cấp thông tin chi tiết về một chủ đề nhất định.Cung cấp thông tin, dịch vụ, sản phẩm hoặc kết nối người dùng.
URLCó một URL riêng biệt, là một phần của URL website.Có một URL chính và các URL con tương ứng với từng webpage.
Mối quan hệLà một phần cấu thành nên website.Bao gồm nhiều webpage khác nhau.

Các bước xây dựng một website chất lượng, uy tín

  • Bước 1: Thiết kế trang web chuyên nghiệp
  • Bước 2: Cung cấp nội dung chất lượng
  • Bước 3: Tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm
  • Bước 4: Đảm bảo an toàn và bảo mật
  • Bước 5: Tạo liên kết và tương tác với khách hàng
  • Bước 6: Đảm bảo tốc độ tải trang nhanh
  • Bước 7: Đảm bảo tính đáng tin cậy.

Những thuật ngữ website phổ biến

THUẬT NGỮGIẢI THÍCH
Quản trị websiteQuá trình quản lý, vận hành, bảo trì và phát triển một website như cập nhật nội dung, bảo đảm an toàn thông tin, tối ưu hóa hiệu năng, phân tích dữ liệu người dùng.
Website ResponsiveMột thiết kế web linh hoạt, tự động điều chỉnh giao diện và bố cục để phù hợp với kích thước màn hình của mọi thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn,…
URL (Uniform Resource Locator)Địa chỉ duy nhất xác định vị trí của một tài nguyên trên Internet, bao gồm trang web, hình ảnh, video, v.v.
Cập nhật websiteViệc thay đổi, bổ sung hoặc sửa chữa nội dung, hình ảnh, tính năng trên website. Cập nhật website thường xuyên giúp giữ cho thông tin luôn mới mẻ và thu hút người dùng.
Plugin/ExtensionCác phần mở rộng, bổ sung thêm tính năng cho website, giúp tùy chỉnh và mở rộng chức năng.
BackupSao lưu dữ liệu, tạo bản sao lưu của website để phòng trường hợp mất dữ liệu.
UX/UI DesignThiết kế trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng, tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm trực tuyến tốt nhất cho người dùng.

Câu hỏi thường gặp

Địa chỉ website là gì?

URL – Uniform Resource Locator là một chuỗi ký tự độc nhất trên Internet, cho phép người dùng truy cập vào một trang web cụ thể. Địa chỉ website đóng vai trò chỉ dẫn giúp trình duyệt định vị và hiển thị nội dung của trang web được yêu cầu.

Ví dụ: https://pimadigital.vn/dich-vu-seo/

Lợi ích của website bán hàng?

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng: Giúp bạn tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi
  • Cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết: Giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và chính xác.
  • Tương tác với khách hàng: Xây dựng mối quan hệ bền vững thông qua các kênh tương tác như chat trực tuyến, form liên hệ.
  • Tối ưu hóa chi phí: Giảm chi phí vận hành cửa hàng truyền thống, tăng hiệu quả kinh doanh.
  • Tăng độ tin cậy của thương hiệu: Một website được thiết kế chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng
  • Thu thập dữ liệu khách hàng: Phân tích hành vi mua sắm, cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng.
  • Tăng khả năng cạnh tranh: Đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến và vượt qua các đối thủ bằng việc áp dụng chiến lược phù hợp theo khách hàng mục tiêu
  • Tự động hóa quy trình bán hàng: Tiết kiệm thời gian và nhân lực.
  • Đo lường hiệu quả kinh doanh: Theo dõi số liệu về doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi để đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp, giúp tối ưu hóa kết quả kinh doanh.

Tại sao doanh nghiệp cần có website?

Website là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhờ website, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tương tác và tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn từ đó tăng doanh thu và nâng cao uy tín thương hiệu.

Qua bài viết trên, Pima Digital đã cùng bạn khám phá website là gì và tầm quan trọng của nó trong thời đại số. Nếu bạn muốn thiết kế website chuyên nghiệp và hiệu quả, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua hotline 0973.463.486 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay nhé!

PIMA DIGITAL – CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn

Kết nối ngay với Pima Digital

Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và mang đến giải pháp tối ưu nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn.