Paid traffic (lưu lượng truy cập trả phí) không chỉ là một cách nhanh chóng để nâng cao khả năng hiển thị của website trên SERP và các bài đăng trên mạng xã hội, mà còn là một chiến lược mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Vậy paid traffic là gì, làm thế nào để triển khai chiến dịch quảng cáo này một cách tối ưu?
Trong bài viết này, Pima Digital sẽ làm rõ hơn về khái niệm paid traffic và cách mà nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu marketing nhanh chóng và hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Paid traffic là gì?
Đây là lưu lượng truy cập có trả phí, hiểu đơn giản là lượng traffic khi người dùng truy cập vào website của bạn thông qua các chiến dịch quảng cáo mà bạn đã trả tiền. Nó không chỉ giúp tăng nhanh số người truy cập mà còn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của website.
Hiện nay, hình thức quảng cáo này có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau như: các công cụ tìm kiếm (Google, Bing…), mạng xã hội (Facebook, TikTok, LinkedIn, Instagram…) và các mạng truyền thông (blog, bài báo, ấn phẩm…).
Paid traffic hoạt động như thế nào?
Khi người quản lý trang web muốn chạy quảng cáo trả phí, họ thường sử dụng các nền tảng đấu giá tự động như Google Ads. Google sẽ thiết lập giá cho một từ khóa nhất định, sau đó các công ty sẽ tham gia đấu giá để giành quyền hiển thị quảng cáo cho từ khóa đó.
Các mô hình thanh toán:
- CPC (Cost-Per-Click): Số tiền bạn phải trả mỗi khi có người nhấp vào quảng cáo. Nó được tính bằng cách: CPC = Tổng chi phí quảng cáo/Tổng số lượt nhấp của chiến dịch.
- CPM (Cost-Per-Mille): Doanh nghiệp bạn trả một khoản tiền cố định cho mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo.
- CPA (Cost-Per-Acquisition): Bạn chỉ trả tiền khi người dùng có hành động cụ thể khi nhấp vào quảng cáo của bạn, như đăng ký tài khoản, mua hàng…
Google xếp hạng quảng cáo của bạn như thế nào trên SERP?
Nếu có nhiều giá thầu cho cùng một từ khóa, Google sẽ chỉ định vị trí của quảng cáo của bạn thông qua điểm chất lượng (Quality Score) và giá thầu (Bid Amount).
Trong đó, điểm chất lượng được đánh giá dựa trên:
- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
- Chất lượng trang đích (Landing Page)
- Sự liên quan của từ khóa với nội dung quảng cáo
Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng quảng cáo trên Facebook
- Mức độ liên quan (Relevance Score): Điều này đánh giá được mức độ phù hợp của quảng cáo với đối tượng mục tiêu, bao gồm sự liên quan về nội dung, hình ảnh, lời kêu gọi, đối tượng khách hàng hướng đến.
- Điểm chất lượng (Quality Score): Đây là một chỉ số quan trọng để ưu tiên xếp hạng quảng cáo. Điểm này dựa trên phản hồi người dùng như (tỷ lệ nhấp chuột, mức độ tương tác) và sự liên quan của quảng cáo.
- Ngân sách và đấu giá: Quảng cáo nào có ngân sách cao và mức đấu giá cạnh tranh thì càng có cơ hội hiển thị cao hơn.
- Đánh giá của người dùng (User Feedback): Facebook thu thập phản hồi từ người dùng qua các cuộc khảo sát. Nếu trang đích của bạn không đạt yêu cầu chất lượng và bị người dùng báo cáo là không phù hợp thì khả năng xếp hạng của quảng cáo sẽ rất thấp…
Ưu và nhược điểm của paid traffic
Ưu điểm
- Tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích…
- Kiểm soát chi phí quảng cáo dựa trên ngân sách, dễ dàng điều chỉnh để tăng traffic cho website.
- Mang lại kết quả nhanh chóng, đồng thời giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu.
- Không cần phải đầu tư quá nhiều vào chất lượng cũng như độ sâu của content để đạt hiệu quả ngắn hạn.
Nhược điểm
- Lưu lượng truy cập cao không đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng cao, có thể không đạt kỳ vọng so với ban đầu.
- Cần phải theo dõi và tối ưu hóa thường xuyên để đảm bảo kết quả là tốt nhất.
- Tốn nhiều ngân sách để chạy quảng cáo, đặc biệt là trong những ngành cạnh tranh cao.
- Nếu bạn ngừng chi tiền cho quảng cáo, lượng traffic có thể giảm nhanh chóng, ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh.
Các hình thức paid traffic phổ biến hiện nay
Nếu bạn đang muốn làm rõ hơn về định nghĩa paid traffic là gì, thì các hình thức dưới đây sẽ minh họa cụ thể cho bạn.
Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (Paid search)
Đây là một hình thức tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc trả tiền để quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). PPC là mô hình chiến dịch tiêu chuẩn được sử dụng để tạo lưu lượng tìm kiếm trả phí.
- Google Ads: Theo StatCounter, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất với hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, chiếm tới 91.04% thị phần toàn cầu vào năm 2024. Để tạo quảng cáo, bạn cần đặt giá thầu cho các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Khi người dùng search các keyword này, trang web của bạn có thể xuất hiện trên các vị trí như đầu hoặc cuối trang kết quả tìm kiếm với ký hiệu là “Được tài trợ”.
- Các công cụ tìm kiếm khác: Mặc dù Google chiếm thị phần lớn trong thị trường tìm kiếm, nhưng Cốc Cốc, Bing, Yahoo, Baidu… cũng có các nền tảng quảng cáo riêng. Do đó, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn sao cho phù hợp với mục tiêu, ngân sách của mình.
Quảng cáo hiển thị
Hình thức này được đặt trên các trang web của bên thứ ba, dưới dạng hình ảnh, video, banner, rich media… thông qua mạng quảng cáo (Google Display Network). Chiến dịch này thường sử dụng mô hình định giá CPM, CPC hoặc CPA để nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội
Facebook Ads
Facebook đang được sử dụng với hơn 3 tỷ người vào mỗi tháng trên toàn cầu vào năm 2024 (Theo Statista). Thực hiện quảng cáo giúp bạn dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng dựa trên các tiêu chí như: vị trí, sở thích, nhân khẩu học, hành vi…
YouTube Ads
Với hơn 2,49 tỷ người dùng trên toàn cầu năm 2024 (Theo Backlinko), Youtube là nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp tiếp thị, tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy tương tác (click vào quảng cáo, đăng ký hoặc mua sản phẩm) qua các hình ảnh, video.
TikTok Ads
Tính đến năm 2024, TikTok có khoảng 1,04 tỷ người dùng hoạt động trên thế giới (Theo nguồn Demandsage). Nền tảng này cho phép bạn đăng quảng cáo ở nhiều dạng khác nhau như hình ảnh, video, hashtag để lan tỏa nội dung sáng tạo, các trào lưu một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng LinkedIn Ads để tiếp cận đối tượng khách hàng chuyên nghiệp, hay Instagram Ads để tạo dựng hình ảnh thương hiệu qua các nội dung trực quan và sáng tạo.
Hướng dẫn triển khai paid traffic hiệu quả
Xác định mục tiêu của chiến dịch
Bạn cần làm rõ mục tiêu khi sử dụng quảng cáo này là gì, chẳng hạn như tăng doanh thu, tăng lượt truy cập, tăng độ nhận diện thương hiệu hay tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, bạn còn phải xác định được số tiền cần chi trả cho quảng cáo. Điều này sẽ giúp bạn lên kế hoạch và điều chỉnh ngân sách một cách hợp lý.
Xác định đối tượng khách hàng cần hướng đến
Xem xét các dữ liệu về chân dung khách hàng hiện tại như: độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi… để giúp bạn hình dung rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận thông qua quảng cáo. Điều này sẽ tối ưu được chi phí và đạt hiệu quả nhanh chóng.
Lựa chọn kênh để triển khai
- Google Ads: Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng khi họ tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ trên Google.
- Facebook Ads: Hiệu quả khi bạn nhắm mục tiêu vào sở thích và hành vi người dùng.
- LinkedIn Ads: Khi bạn muốn tiếp cận các chuyên gia, doanh nghiệp theo mô hình B2B…
Nghiên cứu từ khóa
Để tối ưu chi phí thì bạn cần lựa chọn ra những từ khóa có khả năng chuyển đổi cao, đáp ứng đúng ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng và liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của website.
Bạn có thể tham khảo cách nghiên cứu từ khóa chi tiết của Pima Digital để tìm cho mình bộ từ khóa phù hợp hay các cơ hội, keyword mà đối thủ cạnh tranh chưa khai thác.
Xây dựng nội dung và video, hình ảnh quảng cáo hấp dẫn
- Các thông điệp quảng cáo phải rõ ràng, ấn tượng, giải đáp được các thắc mắc và cung cấp giá trị cụ thể cho người dùng.
- Sử dụng các hình ảnh, video chất lượng làm nổi bật thương hiệu của bạn.
- Lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng, khuyến khích người dùng thực hiện hành động như” “Mua ngay”, “Đăng ký”, “Tìm hiểu thêm”…
- Nghiên cứu cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh về cùng một quảng cáo để tối ưu hiệu quả.
- Đảm bảo nội dung quảng cáo hiển thị tốt trên các thiết bị di động.
Tối ưu trang đích (Landing page)
Điều này sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả quảng cáo, tăng độ uy tín trong mắt người dùng.
Một số tiêu chí cần cân nhắc:
- Tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn, thể hiện đúng thông điệp của quảng cáo.
- Nội dung trình bày một cách ngắn gọn, dễ hiểu.
- Sử dụng hình ảnh, video tự thiết kế, có chất lượng cao, liên quan đến content của bạn.
- Lời kêu gọi hành động (call to action) phù hợp với mục đích tìm kiếm. Chẳng hạn, khi người dùng đang trong giai đoạn đầu của hành trình mua hàng thì nên để là “Nhận báo giá” sẽ hiệu quả hơn “Mua hàng”.
- Theo dõi hành vi của người dùng trên công cụ như Google Analytics như: tỷ lệ thoát (bounce rate), thời gian trên trang, tỷ lệ chuyển đổi… để đánh giá hiệu quả của trang đích.
Theo dõi và đo lường
Luôn thử nghiệm A/B để xác định đâu là phiên bản hoạt động tốt nhất của trang đích. Các yếu tố cần điều chỉnh như: tiêu đề, hình ảnh, CTA…
Sau khi chiến dịch bắt đầu, bạn cần thường xuyên theo dõi để đánh giá sự tương tác của người dùng. Từ đó, đưa ra các điều chỉnh phù hợp, chẳng hạn như nên giữ lại chiến dịch nào, từ khóa hay kênh phân phối nào hoạt động hiệu quả… để tối ưu ngân sách của doanh nghiệp.
Paid traffic so với Organic traffic, loại nào tốt hơn?
Tiêu chí | Paid traffic | Organic traffic |
Tốc độ kết quả | Nhanh chóng, kết quả ngay lập tức. | Chậm, tốn thời gian để tối ưu SEO. |
Tính bền vững và chi phí | Traffic không bền vững, tốn ngân sách để duy trì chiến dịch quảng cáo liên tục. | Mức phí triển khai ban đầu cao nhưng traffic tự nhiên duy trì lâu dài. |
Chất lượng traffic | Ít tương tác | Tương tác cao |
Khả năng kiểm soát | Theo dõi và điều chỉnh nhanh chóng. | Khó kiểm soát, phụ thuộc vào thuật toán Google và SEO |
Mục tiêu sử dụng | Các chiến dịch ngắn hạn, cần kết quả nhanh. | Chiến dịch dài hạn, tăng trưởng ổn định. |
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường kết hợp cả 2 phương pháp trên để tối ưu hiệu quả: quảng cáo trả phí thúc đẩy kết quả ngắn hạn, còn lưu lượng truy cập tự nhiên đảm bảo tăng trưởng thứ hạng, traffic bền vững.
Việc hiểu rõ về paid traffic là gì và triển khai nó đúng cách có thể quyết định đến sự thành công chiến dịch marketing. Mặc dù phải bỏ ra chi phí, nhưng Pima Digital đánh giá rằng phương pháp này sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng cần hướng đến. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này hoặc chủ đề liên quan nhé!
PIMA DIGITAL – CÔNG TY MARKETING UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: info@pimadigital.vn
- Website: https://pimadigital.vn/