Công cụ tìm kiếm là gì? Top 10 Search Engine phổ biến hiện nay

Trang chủ Kiến thức SEO Công cụ tìm kiếm là gì? Top 10 Search Engine phổ biến hiện nay

Công nghệ Internet ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu tìm kiếm thông tin tăng cao. Để đáp ứng được điều này, có rất nhiều công cụ tìm kiếm ra đời nhằm giúp người dùng tra cứu dữ liệu trên các website một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trong bài viết này, Pima Digital sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm bộ máy tìm kiếm là gì? Top 10 công cụ phổ biến nhất trên thế giới và cách thức hoạt động của chúng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Công cụ tìm kiếm cho phép người dùng tra cứu mọi thông tin trên Internet

Công cụ tìm kiếm cho phép người dùng tra cứu mọi thông tin trên Internet

Công cụ tìm kiếm là gì? Search Engine là gì?

Đây là một công cụ trực tuyến cho phép người dùng tìm kiếm và truy xuất thông tin từ lượng lớn nội dung có sẵn trên Internet.

Hiểu theo cách đơn giản thì Search Engine chính là những trang web mà tại đó bạn sẽ gõ những từ hoặc cụm từ vào khung tìm kiếm để truy vấn thông tin về nội dung, hình ảnh, video, bản đồ, địa chỉ… theo ý định định tìm kiếm ban đầu. Ví dụ như: Google, Bing, Yahoo, Amazon, Cốc Cốc…

Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ bộ máy tìm kiếm là gì rồi đúng không? Cùng Pima Digital khám phá thêm các công cụ đang được nhiều người sử dụng qua nội dung bên dưới nhé!

Search Engine cho phép người dùng tìm kiếm và truy xuất thông tin trên Internet

Search Engine cho phép người dùng tìm kiếm và truy xuất thông tin trên Internet

Tổng hợp 10 công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay

Google

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm hơn 90% thị phần trên toàn thế giới (Theo nguồn Statcounter)
  • Người sáng lập: Larry Page và Sergey Brin thuộc công ty Alphabet Inc (Hoa Kỳ)
  • Năm sáng lập: 1997, đi vào hoạt động năm 1998
  • Địa chỉ: https://www.google.com.vn

Google được xem là một Search Engine phổ biến và đáng tin cậy nhất trên thế giới với hơn 132,2 tỷ lượt truy cập vào tháng 6 năm 2024 (Theo tài liệu thống kê của Semrush)

Ưu điểm

  • Thiết kế giao diện đơn giản và dễ sử dụng, giúp người dùng tìm kiếm thông tin dễ dàng
  • Sử dụng các thuật toán phức tạp để đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác và liên quan nhất
  • Liên tục cập nhật và bổ sung tính năng mới để nâng cao trải nghiệm người dùng
  • Danh mục website rộng lớn gồm hàng ngàn trang web với đa dạng lĩnh vực và thông tin khác nhau
  • Cung cấp nhiều API (Application Programming Interface) giúp tích hợp và phát triển ứng dụng một cách dễ dàng.

Nhược điểm

  • Công cụ này theo dõi thói quen trình duyệt web của người dùng và chia sẻ thông tin với các nhà quảng cáo, điều này làm họ cảm thấy phiền phức
  • Nền tảng thường mang lại quá nhiều kết quả tìm kiếm khiến việc kiểm tra và chọn lọc thông tin càng khó khăn hơn.
Giao diện tìm kiếm của công cụ Google thân thiện, dễ sử dụng

Giao diện tìm kiếm của công cụ Google thân thiện, dễ sử dụng

Bing

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng 72% thị phần toàn cầu (Theo nguồn Statcounter)
  • Nhà sáng lập: Được sở hữu và vận hành bởi tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft (Hoa Kỳ)
  • Năm sáng lập: 2009
  • Địa chỉ: https://www.bing.com

Đây là công cụ tìm kiếm của Microsoft, xếp vị trí thứ 2 trên thế giới chỉ sau Google. Bing được phát triển dựa trên các Search Engine trước đó của Microsoft, bao gồm MSN Search, Windows Live Search, sau đó là Live Search.

Ưu điểm

  • Có tính năng lập chỉ mục (Index) video nổi bật
  • Xử lý thông tin nội dung ẩn và hiện như nhau
  • Sử dụng Bing để tìm kiếm thông tin không gặp phải captcha, khắc phục được hạn chế của Google Search.

Nhược điểm

  • Kết quả tìm kiếm chậm hơn khi so với Google
  • Các forum, diễn đàn thường xếp hạng thấp trong kết quả tìm kiếm.
Giao diện tìm kiếm bắt mắt của Bing

Giao diện tìm kiếm bắt mắt của Bing

Yahoo

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng 19% thị phần tìm kiếm tại Hoa Kỳ (Theo nguồn Statcounter)
  • Người sáng lập: Jerry Yang và David Filo thuộc công ty Verizon Media (Hoa Kỳ)
  • Năm sáng lập: 1995
  • Địa chỉ: https://www.yahoo.com

Mặc dù đã nổi tiếng trước đây nhưng phải đến năm 2004 Yahoo mới chính thức được trình làng sản phẩm của mình. Yahoo được xem là một trong các máy tìm kiếm phổ biến trên thế giới tại thời điểm đó. Dù ra đời muộn hơn, Yahoo Search vẫn cạnh tranh khá tốt với các đối thủ đi trước của mình nhờ lợi thế về thị phần người sử dụng Yahoo, Messenger và Yahoo Mail khá lớn.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Google Search, vào năm 2009, Yahoo và Microsoft đã quyết định hợp tác cùng phát triển Bing Yahoo Search. Sự hợp tác này vẫn còn tồn tại cho đến nay. Mặc dù nó chưa thể so sánh với thị phần của Google, nhưng đây vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược tìm kiếm trực tuyến của cả 2 công ty, đảm bảo sự đa dạng và lựa chọn cho người dùng Internet trên toàn cầu.

Ưu điểm

  • Cung cấp kết quả tìm kiếm organic toàn diện
  • Các tìm kiếm mua sắm có nhiều tùy chọn hơn các Search Engine khác
  • Cung cấp nhiều dịch vụ như: Yahoo Finance, Yahoo Mail, Yahoo Answers
  • Có thể đặt làm máy tìm kiếm mặc định trên Safari, Chrome và Firefox.

Nhược điểm

  • Việc gắn nhãn quảng cáo không rõ ràng sẽ khó phân biệt đâu là organic và non-organic
  • Kết quả tìm kiếm không chính xác bằng Google
  • Tốc độ cập nhật thông tin chậm hơn Google.
Yahoo - Công cụ cung cấp kết quả tìm kiếm organic toàn diện

Yahoo – Công cụ cung cấp kết quả tìm kiếm organic toàn diện

Yandex

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm59% thị phần tìm kiếm tại Nga (Theo nguồn Statcounter)
  • Người sáng lập: Arkady Volozh, Arkady Borkovsky và Ilya Segalovich thuộc công ty Yandex N.V (Nga)
  • Năm sáng lập: 1997
  • Địa chỉ: https://yandex.com

Đây là một Search Engine phổ biến ở Xứ sở Bạch Dương. Ngoài ra, nó được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Âu và Trung Á. Yandex cung cấp  nhiều dịch vụ ngoài tìm kiếm như: email, bản đồ, trợ lý giọng nói, dịch vụ gọi xe, trình duyệt web, phát nhạc trực tuyến.

Ưu điểm

  • Cung cấp kết quả hàng đầu thế giới, tối ưu hóa cho ngôn ngữ và văn hóa Nga
  • Chức năng tìm kiếm hình ảnh, video độc nhất vô nhị
  • Cung cấp dịch vụ bản đồ địa lý (Geocoder), dịch thuật (Translation), địa điểm (Places) và bản đồ tĩnh (Static map).

Nhược điểm

Thu thập dữ liệu người dùng tương tự với các công cụ tìm kiếm khác.

Yandex nổi bật với tính năng tìm kiếm hình ảnh, video hiệu quả

Yandex nổi bật với tính năng tìm kiếm hình ảnh, video hiệu quả

DuckDuckGo

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng56% trên thị phần toàn cầu (Theo nguồn Statcounter)
  • Người sáng lập: Gabriel Weinberg (Hoa Kỳ)
  • Năm sáng lập: 2008
  • Địa chỉ: https://duckduckgo.com

Khác với các Search Engine khác, DuckDuckGo luôn chú trọng vào quyền riêng tư và bảo mật thông tin của người dùng.

Ưu điểm

  • Không lưu trữ IP hoặc thông tin cá nhân của người dùng
  • Không theo dõi, không tạo hồ sơ cá nhân dựa trên tra cứu thông tin của người dùng
  • Kết quả tìm kiếm nhanh chóng
  • Giao diện đơn giản và dễ dàng sử dụng.

Nhược điểm

  • Kết quả không chuẩn xác bằng Google
  • Kết quả tìm kiếm hình ảnh còn hạn chế.
DuckDuckGo được ưa chuộng sử dụng nhờ tính năng không lấy thông tin người dùng

DuckDuckGo được ưa chuộng sử dụng nhờ tính năng không lấy thông tin người dùng

Baidu

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng 92% thị phần toàn cầu (Theo nguồn Statcounter)
  • Người sáng lập: Robin Li và Eric Xu (Trung Quốc)
  • Năm sáng lập: 2000
  • Địa chỉ: https://www.baidu.com

Đây là công cụ tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc và được ghi nhận với hơn 676 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào năm 2024 (Nguồn Statista). Theo Wikipedia, Baidu đang xếp ở vị trí thứ 6 trên toàn cầu, nó hoạt động như Google, cho phép người dùng tìm kiếm các trang web, hình ảnh, video, tin tức… một cách nhanh chóng.

Ưu điểm

  • Cung cấp nguồn dữ liệu đa dạng, có nhiều ứng dụng hữu ích như Baidu Baike, Baidu Image, Baidu Pan…
  • Các tính năng tuyệt vời và kết quả tìm kiếm chất lượng cao
  • Công cụ đọc tìm kiếm tiện dụng, có thể nghe tin tức khi đang làm việc hoặc nghỉ ngơi.

Nhược điểm

Quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt bởi chính phủ.

Baidu là một Search Engine được sử dụng nhiều nhất tại Trung Quốc

Baidu là một Search Engine được sử dụng nhiều nhất tại Trung Quốc

Ask

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng 42% thị phần toàn cầu (Theo nguồn Similarweb)
  • Người sáng lập: Garrett Gruener và David Warthen thuộc công ty IAC (Hoa Kỳ)
  • Năm sáng lập: 1995
  • Địa chỉ: https://www.ask.com

Theo Semrush, Ask đã nhận được 28.09 triệu lượt truy cập vào tháng 4 năm 2024, tăng 7.94% so với tháng 3. Công cụ này cho phép người dùng đặt câu hỏi và nhận câu trả lời hữu ích, chính xác.

Ưu điểm

  • Cung cấp nhiều trò chơi và hoạt động giải trí miễn phí
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
  • Chuyên về các câu hỏi và trả lời.

Nhược điểm

Kết quả tìm kiếm không phong phú bằng Google.

Ask - Một công cụ được sử dụng nhiều tại Hoa Kỳ

Ask – Một công cụ được sử dụng nhiều tại Hoa Kỳ

Naver

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng 94% thị phần tại Hàn Quốc (Theo nguồn Statcounter)
  • Người sáng lập: Lee Hae-jin (Hàn Quốc)
  • Năm sáng lập: 1999
  • Địa chỉ: https://www.naver.com

Tương tự như Yandex (Nga) và Baidu (Trung Quốc), Naver là một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Hàn Quốc, cung cấp kết quả chính xác và đáng tin cậy. Ngoài ra, Naver còn là một trang web thông tin hàng đầu khi cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến khác như: thanh toán ví điện tử, đọc truyện tranh, bản đồ…

Ưu điểm

  • Cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến đa dạng như Naver Blog, Naver Map và Naver News
  • Có tốc độ truy cập nhanh hơn so với các công cụ tìm kiếm khác tại Hàn Quốc.

Nhược điểm

  • Thu thập và chia sẻ quá nhiều dữ liệu của người dùng
  • Nội dung được kiểm duyệt chặt chẽ bởi chính phủ Hàn Quốc.
Naver được biết đến là một máy tìm kiếm số 1 Hàn Quốc

Naver được biết đến là một máy tìm kiếm số 1 Hàn Quốc

Ecosia

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng 0,75% thị phần tại Đức (Theo nguồn Yaguara)
  • Người sáng lập: Christian Kroll thuộc công ty Ecosia GmbH (Đức)
  • Năm sáng lập: 2009
  • Địa chỉ: https://www.ecosia.org

Hiểu đơn giản, Ecosia là một “công cụ tìm kiếm trồng cây” bởi với mỗi tìm kiếm mà người dùng thực hiện sẽ góp một phần doanh thu quảng cáo cho những sáng kiến trồng cây trên khắp thế giới.

Tính đến hiện tại Ecosia đã tài trợ trồng được khoảng 170 triệu cây xanh. Ngoài ra còn được Bing và Yahoo hỗ trợ.

Ưu điểm

  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
  • Kết quả tìm kiếm chất lượng
  • Không bán dữ liệu của người dùng cho các đơn vị quảng cáo
  • An toàn và đề cao tính bảo mật, quyền riêng tư.

Nhược điểm

  • Thuật toán tìm kiếm chưa hoàn thiện
  • Kết quả tìm kiếm không chính xác bằng Google, ít tính năng bổ sung.
 Ecosia là một trong các công cụ hỗ trợ tìm kiếm an toàn và bảo mật nhất ở Đức

Ecosia là một trong các công cụ hỗ trợ tìm kiếm an toàn và bảo mật nhất ở Đức

AOL

  • Thị phần tìm kiếm: Chiếm khoảng 09% thị phần tại Hoa Kỳ (Theo nguồn Statcounter)
  • Người sáng lập: Steve Case (Hoa Kỳ)
  • Năm sáng lập: 1990
  • Địa chỉ: https://search.aol.com

AOL nằm trong top 10 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới hiện nay và được sử dụng lâu đời ở Hoa Kỳ.

Ưu điểm

  • Giao diện thân thiện với người dùng
  • Cung cấp nhiều nội dung độc quyền, thu hút một lượng lớn người dùng
  • Kết quả tìm kiếm chất lượng
  • Cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến như tin tức, thư điện tử và trình duyệt web.

Nhược điểm

  • Thu thập quá nhiều dữ liệu của người dùng
  • Quảng cáo gây phiền phức cho người sử dụng.
AOL được rất nhiều người Mỹ ưa chuộng sử dụng vì giao diện thân thiện, dễ sử dụng

AOL được rất nhiều người Mỹ ưa chuộng sử dụng vì giao diện thân thiện, dễ sử dụng

Các công cụ tìm kiếm khác

  • Swisscows: Được phát triển bởi Hulbee AG và ra mắt năm 2014 tại Thụy Sĩ
  • Sogou: Phát triển bởi Charles Zhang và ra mắt năm 2004 tại Trung Quốc
  • Startpage: Thành lập bởi Công ty Startpage BV và ra mắt năm 2006 tại Hà Lan.
  • Cốc Cốc: Là trình duyệt do Công ty TNHH Công nghệ Cốc Cốc phát triển, được ra mắt vào năm 2013 tại Việt Nam.
  • Amazon, Alibaba, Shopee… Đây là các nền tảng thương mại điện tử, tập trung chủ yếu vào bán hàng hơn là cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin như các dạng khác.

Tất cả các thông số xếp hạng mà Pima Digital chia sẻ ở trên là số liệu mới nhất năm 2024. Hy vọng với thông tin được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ Search Engine là gì cũng như ưu nhược điểm của các công cụ tìm kiếm đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Hãy cùng theo dõi thêm về quy trình hoạt động của chúng qua nội dung dưới đây.

Cách thức hoạt động của các bộ máy tìm kiếm là gì?

Mặc dù sẽ có sự khác nhau về thuật toán sắp xếp, tuy nhiên đa phần các Search Engine này đều hoạt động theo một nguyên tắc chung gồm 3 bước chính:

Bước 1: Thu thập dữ liệu (Crawling)

Các công cụ tìm kiếm sử dụng các trình thu thập dữ liệu từ các con bot được lập trình sẵn (robot, spider, crawler) để tìm kiếm các trang web mới. Sau đó cào (crawl data), thu thập và cập nhật lại thông tin, nội dung vào cơ sở dữ liệu (database) trước đó.

Các bot thu thập thông tin từ các trang web bao gồm văn bản, hình ảnh, video…

Các bot thu thập thông tin từ các trang web bao gồm văn bản, hình ảnh, video…

Bước 2: Lập chỉ mục (Index)

Thông tin sau khi thu thập sẽ được xử lý, phân tích, gắn thẻ thuộc tính để giúp các máy tìm kiếm hiểu được nội dung đó nói về chủ đề gì. Điều này cũng giúp loại bỏ các trang bị trùng lặp và lập chỉ mục cho những nội dung có giá trị.

Bước 3: Truy xuất dữ liệu (Retrieval) và xếp hạng (Ranking)

  • Khi người dùng nhập truy vấn vào công cụ tìm kiếm, nó sẽ sử dụng các thuật toán xếp hạng để xác định đâu trang chứa nội dung phù hợp nhất và trả về kết quả trên trang SERPs.
  • Các yếu tố xếp hạng: Chất lượng nội dung và mức độ liên quan của trang web so với truy vấn, độ tin cậy, Backlink và từ khóa mà trang đang hướng đến.
Kết quả khi người dùng search từ khóa “spa quận 1”

Kết quả khi người dùng search từ khóa “spa quận 1”

Câu hỏi thường gặp

Google Chrome có phải là công cụ tìm kiếm không?

KHÔNG. Đây là một trình duyệt web được phát triển bởi Google.

Search Engine và trình duyệt khác gì nhau?

  • Công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo, Yandex…) là các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng truy vấn các thông tin trên Internet bằng trình duyệt web. Mục đích chính là hiển thị các kết quả liên quan cho người dùng.
  • Trình duyệt (Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Edge, Safari…) là ứng dụng phần mềm được cài đặt trên smartphone hoặc máy tính cho phép người dùng truy cập, duyệt và tương tác với các trang web trên Internet. Mặc dù chúng không tự tìm kiếm thông tin nhưng sẽ cung cấp giao diện để nhập truy vấn và hiển thị nội dung kết quả.

Tầm quan trọng của máy tìm kiếm trong Marketing Online?

Với sự phát triển của Internet Marketing, việc kinh doanh Online sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ có sự hỗ trợ của các Search Engine và nền tảng mạng xã hội, nhưng cũng đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Để vượt qua đối thủ, bạn nên tập trung tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), giúp thương hiệu nổi bật và thu hút chú ý của khách hàng tiềm năng.

2 lĩnh vực hoạt động phụ thuộc vào bộ máy tìm kiếm:

  • SEO (Search Engine Optimization): Mục tiêu chính là giúp tăng thứ hạng website, nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng độ uy tín, tiết kiệm chi phí và mang lại kết quả lâu dài.
  • SEM (Search Engine Marketing): Bao gồm SEO và PPC, mục tiêu chính là giúp tăng khả năng hiển thị và đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google bằng cách kết hợp SEO với chiến dịch quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, chẳng hạn như Google Ads. SEM giúp đo lường, theo dõi, tối ưu hóa chi phí và đem lại kết quả nhanh chóng bởi có thể tiếp cận người dùng ngay lập tức.

>> Tham khảo ngay: SEO là gì? Vì sao doanh nghiệp nên làm SEO ngay hôm nay?

Với thông tin mà Pima Digital cung cấp ở trên, hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ được ưu, nhược điểm của các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay, cách thức hoạt động để từ đó truy cập thông tin một cách nhanh chóng. Để tham khảo thêm các thông tin về dịch vụ SEO, xin vui lòng liên hệ:

PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Liên hệ Pima Digital để được tư vấn Marketing, SEO

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn