Với các newbie muốn dấn thân vào nghề viết content SEO hoặc những người chủ doanh nghiệp muốn tự tạo nội dung cho website của mình thường đặt ra những câu hỏi như tiêu chí cần có và cách viết content chuẩn SEO là gì? Nên bắt đầu từ đâu?
Để giải đáp thắc mắc này, Pima Digital sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài chuẩn SEO chi tiết và được cập nhật mới nhất trong bài viết dưới đây.
Như thế nào là bài viết chuẩn SEO?
Hiểu một cách đơn giản là những bài có nội dung đáp ứng được ý định tìm kiếm (Search intent) và mang lại giá trị cho người đọc. Việc triển khai content chuẩn SEO sẽ giúp website tăng khả năng đứng TOP trên trang kết quả tìm kiếm và mang lại nguồn traffic lớn. Do đó, việc biết cách viết bài chuẩn SEO website là điều quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công lâu dài của thương hiệu.
Ví dụ: Nếu website bạn có bài viết hướng dẫn về “cách trị mụn bọc ở mũi” và thông tin chia sẻ hữu ích, mang lại giá trị cho người dùng thì có thể họ sẽ ở lại lâu hơn và thực hiện tương tác trên trang web của bạn. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột, giảm tỷ lệ thoát trang, từ đó cải thiện hiệu suất của website.
Đây là yếu tố xếp hạng hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Và nếu không có nội dung hay thì có lẽ trang của bạn sẽ không thể trụ được ở đó.
Những tiêu chí cần có trong bài viết chuẩn SEO
Hiểu rõ đối tượng người đọc và mục đích tìm kiếm của người dùng
- Nắm bắt rõ ràng nhu cầu và ý định tìm kiếm của đối tượng mà bạn đang hướng đến.
- Tối ưu nội dung sao cho phù hợp với các từ khóa và cụm từ mà người dùng thường tìm kiếm nhất.
Do đó, trước khi viết bài SEO bạn cần biết rõ đối tượng khách hàng của mình là ai? Họ đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, bài review, blog hay cần giải quyết vấn đề gì, để từ đó tạo ra nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Đảm bảo tiêu chí EEAT
- E – Experience (Trải nghiệm): Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân hoặc của người khác liên quan đến chủ đề của bài viết. Sử dụng minh họa, ví dụ vài trường hợp thực tế để người đọc có thể hiểu rõ hơn và hứng thú hơn với nội dung.
- E – Expertise (Tính chuyên gia): Cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy và có nguồn gốc rõ ràng từ các chuyên gia hoặc nguồn tài liệu uy tín.
- A – Authoritativeness (Uy tín): Xây dựng độ uy tín cho tác giả hoặc trang web thông qua việc chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm.
- T – Trustworthiness (Độ tin cậy): Thể hiện sự tin cậy thông qua việc cung cấp thông tin chính xác, xác thật.
Một vài ví dụ về trường hợp thiếu EEAT trong SEO
- Thiếu trải nghiệm: Bạn viết bài review về mỹ phẩm trị mụn SVR Sebiaclear Cicapeel nhưng chưa xài sản phẩm đó bao giờ.
- Thiếu tính chuyên môn: Bạn viết một bài viết về sức khỏe và y tế nhưng profile bạn lại không có chuyên môn về lĩnh vực đó.
- Thiếu tính thẩm quyền: Ví dụ website của Pima Digital thì cần có nội dung về SEO, thiết kế website và Google Ads chứ không thể nói về những vấn đề liên quan đến luật pháp được.
- Thiếu độ tin cậy: Một website về booking resort online nhưng không có đầy đủ thông tin về hình thức đặt phòng, thời gian đặt phòng hay các cổng thông tin thanh toán không rõ ràng thì nó thường được gọi là một website thiếu uy tín, độ tin cậy.
Giọng văn
Tùy vào mục đích và dạng content mà giọng văn sử dụng trong bài viết sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dù là mục đích gì thì ngôn từ cũng phải dễ hiểu, truyền đạt một cách rõ ràng và hấp dẫn.
Ví dụ:
- Đối với bài blog nên dùng giọng văn vui vẻ và hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng được ngay).
- Dùng ngôi xưng “mình”, “tôi”, “chúng tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, tin cậy cho người đọc. Ngược lại, với những trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học và có tính xác thực, đồng thời tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.
Thông tin
- Đảm bảo nội dung bạn cung cấp chi tiết, đầy đủ, chính xác, có trích nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín. Những điều này sẽ càng nâng cao giá trị bài viết hơn, đặc biệt là các bài viết thuộc lĩnh vực YMYL (Tài chính, sức khỏe, pháp luật, an ninh). Ngoài ra, nội dung cần làm rõ các vấn đề, giải đáp các câu hỏi và cung cấp gợi ý hoặc giải pháp cho người đọc.
- Đảm bảo nội dung ngắn gọn, súc tích và dứt khoát. Tránh lặp từ, lặp ý hoặc dùng các từ ngữ thừa khiến cho bài viết trở nên lủng củng
Cách viết content chuẩn SEO chi tiết nhất từ Pima Digital
Với các bạn làm content, marketing khi mới bắt đầu thường sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai, sáng tạo nội dung website sao cho thu hút, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đừng lo lắng! Pima Digital sẽ hướng dẫn bạn các bước viết bài chuẩn SEO chi tiết và được cập nhật mới nhất hiện nay qua nội dung dưới đây:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình triển khai viết content SEO. Bạn phải hiểu rõ được nhu cầu thị trường hiện nay đang cần gì? Đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến là ai? Đặc thù ngành nghề doanh nghiệp bạn chuẩn bị viết bài như thế nào?
Tìm câu trả lời cho tất cả các câu hỏi này sẽ giúp bạn tạo ra một nội dung chất lượng, có giá trị, thu hút người đọc và có khả năng xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
Sau khi đã nắm bắt được nhu cầu thị trường, bước tiếp theo là bạn sẽ dựa vào bộ từ khóa được cung cấp trước đó để tiến hành nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng (Search Intent). Để từ đó triển khai nội dung hữu ích, có giá trị với người đọc.
Bước 3: Tìm kiếm tư liệu viết bài
Ở bước này, bạn sẽ tìm kiếm thông tin viết bài từ những nguồn uy tín, chính thống để nắm được kiến thức trước khi bắt đầu viết bài chuẩn SEO.
Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:
- Search từ khóa chính và phân tích kết quả top 10 trên Google (bỏ qua các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,…). Sau đó chọn lọc những thông tin có giá trị, phổ biến và cảm thấy cần thiết nhất để đưa vào bài viết.
- Tham khảo bài viết từ các trang chuyên ngành hoặc các bộ phận chuyên môn trong công ty ít nhất cùng chủ đề từ 2 đến 3 bài.
Bước 4: Lên dàn ý bài viết
Để người đọc có thể hiểu được thông tin mà bạn muốn truyền tải, bạn cần chia nội dung thành các phần nhỏ và xác định các ý chính trong từng phần. Đây được xem là một trong những bước quan trọng trong cách viết content chuẩn SEO mà Pima Digital muốn chia sẻ đến người đọc.
Mẹo nhỏ để lên dàn ý bài viết cho bạn đó là:
- Đầu tiên, bạn cần search từ khóa chính và phân tích kết quả top 10 trên công cụ tìm kiếm Google như bước tìm kiếm tư liệu viết bài mà Pima Digital đã cung cấp ở trên. Sau đó chọn lọc thông tin phổ biến, có giá trị và cần thiết cho người đọc để đưa vào bài.
- Để nội dung đa dạng và không trùng lặp với các website tiếng việt khác, bạn cần dịch từ khóa chính sang tiếng anh và xem kết quả tìm kiếm top 10 của nước ngoài (thường áp dụng cho các mảng công nghệ, Marketing hoặc các mảng nhỏ ở Việt Nam ít thông tin như: thiết kế trang trại chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp hữu cơ…)
- Bạn có thể tham khảo thêm về các từ khóa gợi ý của goole (Google Autocomplete) hoặc các câu hỏi thường gặp
- Sắp xếp lại outline, ưu tiên các thẻ heading đáp ứng intent của người dùng lên đầu, phân bổ các từ khóa chính, phụ dàn đều bài. Để thu hút người đọc, các thẻ heading này nên unique và mang tính tò mò.
- Đặt mình vào vị trí người dùng để xem outline đã đáp ứng đủ thông tin cần tìm kiếm chưa.
Bước 5: Tiến hành viết bài, tối ưu bố cục chuẩn SEO
Chất lượng bài viết đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó giúp đạt thứ hạng cao hơn trên Google. Và nếu bài viết đạt các tiêu chuẩn SEO thì cơ hội lại càng cao hơn.
Để làm được điều này, bạn hãy tối ưu các yếu tố sau đây:
Tối ưu URL/Slug
Slug là một phần của URL và là duy nhất trong toàn website của bạn nên khi tối ưu URL/Slug bạn có thể thực hiện theo cách sau:
- Chọn URL chứa từ khóa chính có lượng tìm kiếm cao nhất
- URL càng ngắn càng tốt nhưng phải có nghĩa, dễ đọc và dễ nhớ.
Ví dụ URL ngắn, dễ nhớ: https://pimadigital.vn/meta-keywords/
Tối ưu đoạn mở bài, thân bài và kết bài
Phần mở bài:
- Sau tiêu đề thì đây là phần quan trọng và quyết định người dùng có tiếp tục đọc bài viết hay không. Vì vậy, ngay từ đoạn đầu tiên bạn nên viết khoảng 155 từ, thể hiện nội dung trọng tâm, nhắm thẳng đến vấn đề người dùng đang quan tâm và đưa ra giải pháp giải quyết nỗi đau mà họ đang gặp phải.
- Để viết đoạn mở bài hấp dẫn và thu hút người đọc bạn có thể trình bày theo dạng câu hỏi hay dẫn dắt, khơi gợi về chủ đề bài viết để phần thân bài sẽ trả lời cho câu hỏi đó hoặc xây dựng nội dung theo nguyên tắc 5W1H (What – Who – When – Where – Why – How).
Phần thân bài
Nội dung phần này là giải đáp truy vấn mà người dùng thắc mắc, đảm bảo mang lại giá trị hữu ích. Ngoài ra, thông tin phải chính xác, xen kẽ là hình ảnh (thông thường khoảng 250 – 300 chữ chèn 1 ảnh để người đọc không cảm thấy chán vì nội dung toàn là chữ và kịp theo dõi được toàn bộ bài viết), Call to Action, video… để bài viết hấp dẫn hơn, đặc biệt là các lĩnh vực làm đẹp, nội thất, ẩm thực, thời trang…
Phần kết bài
Tổng kết lại về chủ đề, nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết và đưa từ khóa chính ở 100 từ cuối cùng của bài, lưu ý phải chứa tên thương hiệu và tiền/hậu tố của các từ khóa phụ. Ngoài ra, cần nhắc lại thương hiệu của mình một lần nữa và kêu gọi người đọc hành động.
Tối ưu H1
- Mỗi bài viết chỉ nên đặt một H1 duy nhất và không nên trùng nhau.
- H1 nên chứa khoảng 55 – 60 ký tự có chứa từ khóa chính và từ khóa này nên nằm đầu tiêu đề
- Tạo tiêu đề hấp dẫn, ấn tượng và không trùng lặp với đối thủ
- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa
- Mẹo cho bạn là nên sử dụng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết. Ngoài ra có thể đưa tính từ “mạnh” vào H1 để mang lại kết quả cũng như lợi ích cho người đọc.
Ví dụ: 7 cách viết content chuẩn SEO lên top hàng trăm ngàn từ khóa hoặc 3 cách tối ưu SEO Content cho trang thương mại điện tử 2024
Tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp các thông tin mà người dùng tìm kiếm, có thể sử dụng cụm từ “Mách bạn”, “Bật mí”, “Bỏ túi”, “A-Z”, “Bộ sưu tập”, “Tổng hợp”, “Khám phá”…
Tối ưu Subheading (H2, H3, H4…)
Khi thực hiện cách viết SEO bạn nên sử dụng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.
- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2 và H4 support cho H3, tương tự với H5 và H6
- Nên in đậm các Subheading và chèn các từ khóa liên quan hoặc đồng nghĩa vào các Subheading
- Nội dung theo sau một Subheading không nên chứa quá 300 chữ
- Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ hai H2 trở lên, tương tự với H3 và H4 để đảm bảo tính logic.
Tối ưu hình ảnh
Hiện nay, xu hướng tìm kiếm bằng hình ảnh đang ngày càng trở nên phổ biến và được Google đánh giá cao. Do đó, việc tối ưu hình ảnh sẽ mang lại một lưu lượng lớn cho website của bạn.
- Nên chọn đuôi .jpg và dùng từ khóa không dấu đặt cho hình ảnh upload trên website.
- Màu sắc hài hòa, Font chữ đồng bộ, làm rõ thẻ tiêu đề H1, H2, H3…
- Dung lượng <100KB.
- Kích thước ảnh chèn vào bài viết là 600 – X px (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels), ảnh đại diện là 800 – 533 px. Lưu ý cần đảm bảo kích thước đồng bộ trong bài viết.
- Căn giữa và viết chú thích cho các hình ảnh được chèn vào bài viết.
- Mỗi bài viết cần tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này (thường là ảnh đại diện).
- Tuyệt đối không được lấy ảnh của đối thủ cạnh tranh hoặc có chứa watermark nơi khác.
- Đóng watermark để hạn chế copy từ đối thủ.
- Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết còn phụ thuộc vào số chữ của bài đó. Tốt nhất là khoảng 200 – 300 chữ nên chèn 1 ảnh minh họa.
- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt cho bài viết.
- Dung lượng ảnh càng thấp càng tốt, nhưng đảm bảo độ sắc nét, tối đa 100kb, nếu dung lượng lớn thì có thể sử dụng tinyjpg.com để nén lại.
- Nếu có video thì càng tốt, chèo vào đoạn tương ứng sẽ giúp người đọc dễ dàng hình dung hơn và tăng lượng onsite.
Sử dụng bôi đậm để nhấn mạnh đoạn nội dung
Điều này giúp người đọc và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận diện từ khóa, thông tin quan trọng hay ý chính trong bài. Từ đó giúp tăng cơ hội cho bài viết được xếp hạng cao hơn trên SERPs.
Bước 7: Lồng ghép các thế mạnh của doanh nghiệp, Call to Action vào bài
Đây là cách hiệu quả để tận dụng giá trị của nội dung nhằm thúc đẩy hành động của người dùng. Với cách này, bạn không chỉ cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc mà còn tạo ra cơ hội để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp của doanh nghiệp và khuyến khích người dùng thực hiện hành động cụ thể.
Bước 8: Thêm các liên kết vào bài viết (Internal link và External link)
Mục tiêu chung của các công cụ tìm kiếm là cung cấp thông tin tốt cho người dùng. Khi bạn liên kết đến các trang web bổ sung thêm thông tin về chủ đề đó (liên kết nội bộ hoặc các liên kết trỏ ra bên ngoài), công cụ tìm kiếm có thể sẽ đánh giá website bạn là đáng tin cậy.
Bước 9: Kiểm tra lại lỗi chính tả, câu từ trong bài viết
- Để tự động phát hiện và sửa lỗi chính tả tự động bạn có thể sử dụng công cụ trực tuyến như Plagiarisma hoặc Content Editor.
- Đọc lại bài viết một cách cẩn thận từ đầu đến cuối để tìm và sửa các lỗi chính tả và cách hành văn (nếu có).
Để đảm bảo không viết sai chính tả, bạn nên tham khảo trang web sau: luatvietnam.vn hoặc mocaybac.edu.vn
(Nguồn luatvietnam.vn)
Bước 10: Chuẩn bị hình ảnh và video minh họa cho bài viết
Một bài viết chuẩn SEO thì không thể nào thiếu hình ảnh hoặc video minh họa. Sau bước viết bài, bạn cần lựa chọn hình ảnh/video phù hợp với nội dung mà bạn muốn đề cập, đảm bảo hình ảnh liên quan, sắc nét để góp phần tăng sự hấp dẫn và bớt nhàm chán cũng như không tạo điểm nhấn cho bài viết.
Bước 11: Kiểm tra trùng lặp
Tuyệt đối không copy nội dung từ các bài viết khác, không spin bài viết. Đặc biệt, unique phải > 95%. Có thể sử dụng công cụ Plagiarism Checker, Spineditor để kiểm tra việc trùng lặp nội dung từ các nguồn khác.
Nếu bạn sử dụng thông tin từ các nguồn bên ngoài, hãy chắc chắn rằng bạn đã trích dẫn đúng cách và đính kèm các liên kết tham khảo.
Bước 12: Tối ưu Title, Meta Description
Tối ưu Title
- Nên đặt Title và H1 không trùng nhau
- Giống như việc bạn tối ưu thẻ H1, mỗi bài viết cũng nên chỉ có duy nhất một tiêu đề với độ dài khoảng 55 – 60 ký tự có chứa từ khóa chính (thường nằm ở đầu Title). Một lưu ý quan trọng là không nên nhồi nhét từ khóa.
- Để thu hút người đọc, tiêu đề của bạn phải hấp dẫn, ấn tượng và không trùng lặp với đối thủ. Mẹo cho bạn là nên sử dụng số lẻ hay tính từ “mạnh” để mang lại sự cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết. Ví dụ như “55+ thuật ngữ SEO thông dụng cho người mới bắt đầu”.
- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp thông tin mà người dùng tìm kiếm, có thể sử dụng cụm từ “Mách bạn”, “Bật mí”, “Bỏ túi”, “A-Z”, “Khám phá”… hoặc bổ sung một số từ ngữ cảm xúc tích cực/tiêu cực vào bài như: “thu hút”, “hấp dẫn”, “cảnh báo”…
>> Xem thêm cách tối ưu Title SEO chi tiết, thu hút tại Pima Digital
Tối ưu Meta Description
Thẻ meta là một bản tóm tắt mô tả nội dung của trang web, giúp thu hút người đọc Click vào trang của bạn trên trang kết quả công cụ tìm kiếm.
Để tối ưu mô tả Meta Description, bạn cần lưu ý một số thông tin sau:
- Từ ngữ phải ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người đọc Click vào bài viết.
- Độ dài tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và thiết bị di động.
- Nội dung “chạm” đến cảm xúc người đọc hoặc đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” họ gặp phải.
- Tuyệt đối không để quá nhiều từ khóa vào phần Meta Description.
- Đừng quên thêm lời kêu gọi hành động (CTA) như: “tìm hiểu thêm”, “xem ngay”… để khuyến khích người dùng nhấp vào liên kết.
Tại sao viết bài chuẩn SEO lại quan trọng?
Vì nó giúp bạn tiếp cận được nhiều người quan tâm, truy cập đến nội dung của bạn, đồng thời tăng khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Theo một nghiên cứu của Search Engine Journal cho thấy: Tỷ lệ nhấp vào các trang web ở vị trí số 1 trên SERP là khoảng 28.5%. Con số này giảm dần theo vị trí trên trang, giảm xuống còn 15% đối với trang web ở vị trí thứ 2 và sau đó giảm xuống còn 2.5% đối với trang web ở vị trí thứ 10.
Điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn không xuất hiện trên trang đầu tiên của Google thì rất ít khả năng người dùng sẽ tìm thấy website một cách tự nhiên. Ít lượt truy cập vào trang web hơn cũng đồng nghĩa với việc không tiếp cận được chính xác khách hàng mục tiêu, không mang lại hiệu quả bán hàng và tạo ra doanh thu.
Một số bài viết chuẩn SEO tham khảo
Dưới đây là một số bài viết được tối ưu chuẩn SEO mẫu của Pima Digital mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào bài viết của mình để đạt được kết quả tốt nhé!
- Thẻ Meta Description là gì? Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO 2024
- Page Authority là gì? Chỉ số PA có tác dụng gì trong SEO?
- Topical Authority là gì? 3 chiến lược xây dựng trong SEO
- 55+ thuật ngữ SEO thông dụng cho người mới bắt đầu
Hy vọng những thông tin mà Pima Digital cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách viết content chuẩn SEO, các tiêu chí cần có trong bài viết và tầm quan trọng của chúng đối với SEO website. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc cần hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ:
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: [email protected]
- Website: https://pimadigital.vn/