Bạn có muốn website của mình luôn nằm trong top đầu kết quả tìm kiếm của Google và vượt mặt đối thủ không? Xây dựng link building chất lượng chính là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn đặc biệt là khi thuật toán Google thay đổi liên tục.
Hãy để Pima Digital giúp bạn xây dựng mạng lưới liên kết bền vững từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nhé!
Link Building là gì?
Xây dựng liên kết (link building) là quá trình tạo ra các liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn, nhằm nâng cao Authority (tính thẩm quyền) và Domain Rating (xếp hạng tên miền).
Theo nghiên cứu của Ahrefs, số lượng và chất lượng liên kết trỏ về trang web ảnh hưởng đến với vị trí xếp hạng của trang đó và các yếu tố tối ưu hóa trên trang (on-page) chứng minh tầm quan trọng của link building.
8 Cách xây dựng Link Building bền vững
Link building là một trong những chiến lược then chốt giúp bạn tối ưu công cụ tìm kiếm SEO từ đó nâng cao thứ hạng website. Vậy làm sao để tối ưu hệ thống liên kết, hãy cùng Pima Digital tìm hiểu ngay sau đây:
Xây dựng liên kết bền vững qua thông tin chất lượng
Liên kết tự nhiên hình thành khi nội dung website có chất lượng cao, thu hút sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng mạng. Song song với quá trình này, việc chủ động xây dựng liên kết thông qua nhiều phương pháp khác nhau cũng đóng vai trò quan trọng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của backlink trong việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm bao gồm:
- Độ uy tín của trang: Trang web có uy tín cao (traffic lớn, PageRank tốt) sẽ mang lại backlink chất lượng hơn.
- Nội dung liên quan: Những backlink từ website cùng lĩnh vực sẽ được đánh giá cao hơn. Ngoài ra bạn cũng cần tránh các trang web trỏ link spam
- Anchor text: Sử dụng anchor text chứa từ khóa liên quan đến nội dung trang đích
- Mức độ cập nhật: Liên kết từ trang web thường xuyên cập nhật nội dung sẽ được đánh giá cao hơn.
Lấy lại những backlink đã mất
Khi website cập nhật nội dung mới, xóa trang hay chuyển hướng thường khiến cho liên kết ngược đã xây dựng bị mất. Do đó bạn cần sử dụng các công cụ như Semrush, Ahrefs để kiểm tra, audit những backlink này.
Hãy xác định chính xác nguyên nhân khiến website bị mất liên kết ngược để đưa ra phương án xử lý phù hợp như:
- Trang bị xoá: Tìm kiếm xem có nội dung thay thế trên website không, để bổ sung lại link đã mất
- Trang đã được chuyển hướng: Kiểm tra xem trang web mới xem có vị trí nào thích hợp với liên kết của mình không để cân nhắc bổ sung
- Trang đã cập nhật: Bạn có thể liên hệ với website đó để tìm hiểu lý do bị xóa và khôi phục liên kết bằng cách giải thích rằng nó vẫn còn hữu ích với nội dung của họ.
Phân tích backlink của đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể kiểm tra và phân tích các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh sau đó sau chép các chiến thuật hữu ích để tối ưu website của mình. Hãy chú ý những nội dung đang có xu hướng nhận được nhiều link building và những trang web nhắc đến thương hiệu cùng lĩnh vực để tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.
Sử dụng RSS để làm tăng khả năng lan tỏa nội dung
Để tăng khả năng lan tỏa thông tin, thu hút người dùng đồng thời tạo ra backlink một cách tự nhiên bạn có thể phân phối nội dung thông qua RSS feed. Việc cập nhật nội dung thường xuyên qua RSS cũng góp phần duy trì tính liên tục và tươi mới của thông tin.
Xây dựng liên kết hỏng
Đây là quá trình tìm kiếm các liên kết ngược không còn hoạt động từ đối thủ cạnh tranh và thuyết phục nhà xuất bản thay thế chúng bằng link website của mình. Vì không có ai muốn người dùng của mình truy cập vào những trang web bị hỏng, do đó hãy đưa ra giải pháp để họ lựa chọn.
Để kiểm tra những liên kết đó, bạn có thể sử dụng Ahrefs, SEMrush, Moz, Majestic… Hay các công cụ miễn phí như Google Search Console, Bing Webmaster Tools và Backlink Checker.
Đo lường và phân tích liên kết ngược
Khi một website sẵn sàng liên kết đến đối thủ cạnh tranh thì họ cũng có thể sẵn sàng liên kết đến bạn nếu trang web của bạn có nội dung ấn tượng, vượt trội. Bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách nhập tên miền của mình và đối thủ vào công cụ Backlink Gap của Semrush để tìm ra liên kết ngược tốt nhất.
Tạo liên kết từ quan hệ công chúng kỹ thuật số (Digital PR)
Đây là quá trình đưa thương hiệu lên mạng thông qua một thông cáo báo chí để tăng độ uy tín cho website. Phóng viên sẽ đưa tin về câu chuyện của bạn sau đó ghi nhận lại bằng cách dẫn liên kết đến trang web của mình. Bạn có thể trực tiếp mua link báo hoặc chia sẻ thông tin hữu ích để mọi người nhắc đến.
Ví dụ: Công ty Parkdean Resorts đã tạo ra công viên nghỉ dưỡng mini cho loài nhím đang bị đe doạ và được nhiều báo chí đưa tin và nó đã có liên kết ngược.
Lựa chọn website có cùng chủ đề đặt liên kết
Bạn có thể chủ động liên hệ với những website có nội dung liên quan để đề nghị cùng nhau trao đổi link. Ví dụ, thay vì chỉ trao đổi link trực tiếp giữa website A và B, bạn có thể kết nối với website C và D. Điều này giúp tăng tính tự nhiên và tránh bị Google đánh giá là gian lận
5 loại link phổ biến trong hoạt động Link Building
1. Link từ các Authority Domain
Một website có thẩm quyền, độ uy tín cao thường tích luỹ một lượng lớn liên kết trỏ về, tăng sức mạnh thương hiệu. Do đó, khi nhận liên kết từ trang có thẩm quyền cao như Wikipedia sẽ mạnh hơn liên kết từ trang mới chưa có backlink nào.
2. NoFollow Links
Bất kỳ liên kết trả tiền nào cũng phải gắn thuộc tính rel= “nofollow”. Đây là thuộc tính hướng dẫn công cụ tìm kiếm theo từ khoá hoặc không theo liên kết do đó nó sẽ không được tính vào xếp hạng của Google.
3. DoFollow Links
Đây là loại liên kết không có thuộc tính “nofollow” trong mã HTML, cho phép các công cụ tìm kiếm như Google theo dõi và đánh giá giá trị của liên kết này. Khi một trang web có liên kết DoFollow trỏ đến một trang khác, nó được coi là một tín hiệu tích cực, cho thấy rằng trang web đó có nội dung chất lượng và đáng tin cậy.
4. Xây dựng liên kết từ trang tài nguyên (Resource Page Link Building)
Phương pháp này là một chiến lược xây dựng liên kết tập trung vào việc nhận được backlink từ các trang web có danh sách các tài nguyên hữu ích. Nói cách khác, bạn tìm kiếm các trang web liệt kê các liên kết đến các trang web, bài viết, công cụ hoặc nội dung khác liên quan đến ngành của bạn, và sau đó cố gắng đưa liên kết trang web của bạn vào danh sách đó.
5. Liên kết không tự nhiên (Unnatural Links)
Liên kết không tự nhiên, như việc mua bán link hay sử dụng phần mềm tạo link tự động, là những hành vi gian lận mà Google rất nghiêm khắc xử lý. Nếu bị Google phát hiện, website của bạn có thể bị giảm thứ hạng hoặc thậm chí bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm
Tại sao xây dựng link building lại quan trọng trong SEO?
Trước đây, các công cụ tìm kiếm cũ như Alta Vista và Yahoo chỉ dựa vào nội dung trang web để tăng thứ hạng website. Tuy nhiên, thuật toán PageRank của Google đã thay đổi điều này bằng cách xem xét số lượng và chất lượng backlink trỏ đến website. Backlink hoạt động như lời giới thiệu từ các website khác, khẳng định giá trị và độ tin cậy của nội dung.
Google liên tục cập nhật thuật toán để chống lại các thủ thuật SEO, tập trung vào chất lượng backlink hơn số lượng. Xây dựng link building chất lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích như
- Tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm: Backlink chất lượng giúp website được đánh giá cao hơn bởi các công cụ tìm kiếm.
- Thu hút lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic): Thứ hạng cao hơn đồng nghĩa với khả năng hiển thị tốt hơn, từ đó thu hút nhiều người dùng tìm kiếm tự nhiên.
- Củng cố uy tín thương hiệu: Liên kết từ các website uy tín khác giúp xây dựng niềm tin và tăng cường danh tiếng cho thương hiệu.
5 sai lầm cần tránh khi xây dựng liên kết
Để chiến dịch link building đạt hiệu quả cao, bạn cần chú ý tránh những sai lầm sau:
- Sử dụng Link kém chất lượng: Nhận link từ các trang web kém uy tín, khác lĩnh vực kinh doanh hoặc các website ít nội dung sẽ hưởng xấu đến trang của bạn
- Xây dựng liên kết nofollow: Có những trang web liên kết đến website của bạn nhưng lại thêm thẻ nofollow sẽ khiến cho bot Google hiểu rằng liên kết đó không được phép thu thập, nó ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng vậy nên bạn cần đảm bảo lượng lớn dofollow trên các trang khác
- Không tối ưu hóa Anchortext: Không nên đóng khung Anchor Text theo một văn bản nhất định, bạn nên thay đổi từ khóa khác nhau để liên kết trở nên tự nhiên, thu hút nhiều người dùng hơn
- Xây dựng những nội dung không liên quan: Nội dung bài viết sơ sài, không có giá trị cho người dùng sẽ nhận được số lượng backlink trỏ về rất thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng tìm kiếm
- Không Audit link thường xuyên: Để kiểm tra lại kết nối, liên kết không tìm thấy hay các link nofollow… bạn cần audit backlink thường xuyên bằng Ahrefs, Majestic, Monitor Backlinks… để tối ưu SEO.
Xem thêm:
- SEO Onpage và Offpage – Đâu là chiến lược quan trọng nhất?
- Link Juice là gì? Bí mật từ A-Z về Link Juice trong SEO
- Link Dofollow và Nofollow là gì? Cách sử dụng chúng trong SEO
Lời kết
Tóm lại link building là yếu tố quan trọng trong bất kỳ chiến dịch SEO nào để nâng tầm website của mình. Tuy nhiên để xây dựng một hệ thống liên kết chất lượng không phải là công việc đơn giản. Hãy liên hệ Pima Digital qua hotline 0973.463.486 để xây dựng chiến lược SEO toàn diện cho trang web của mình ngay nhé!
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: info@pimadigital.vn
- Website: https://pimadigital.vn/