Link Juice là gì? Bí mật từ A-Z về Link Juice trong SEO

Trang chủ Kiến thức SEO Link Juice là gì? Bí mật từ A-Z về Link Juice trong SEO

Link Juice là một thuật ngữ khá phổ biến và không hề xa lạ trong lĩnh vực SEO hiện nay. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng trang web trên Google. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết về Link Juice và vai trò của nó trong SEO ra sao?

Chính vì vậy, Pima Digital sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Link Juice là gì, tầm quan trọng, cách thức hoạt động, tiêu chuẩn đánh giá một Link Juice chất lượng và cách tối ưu hóa nó một cách hiệu quả trong SEO qua bài viết dưới đây.

Link Juice là gì? Những điều cần biết về Link Juice trong SEO

Link Juice là gì? Những điều cần biết về Link Juice trong SEO

Link Juice là gì?

Link Juice là một thuật ngữ được sử dụng để đo lường sức mạnh hoặc giá trị của một website thông qua các liên kết nội bộ (Internal link) và liên kết từ bên ngoài (Backlink).

Hiểu đơn giản hơn thì Link Juice như dòng chảy sức mạnh truyền từ trang web này sang trang web khác thông qua các liên kết. Điều đó có nghĩa là mỗi liên kết dẫn tới trang của bạn đều sẽ có một Link Juice kèm theo.

Link Juice được đo lường theo nhiều cách khác nhau, bao gồm mức độ liên quan theo chủ đề, độ uy tín của trang được liên kết và một số yếu tố xếp hạng khác do các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo…) quyết định.

Để tăng sức mạnh của trang web, bạn có thể tăng số lượng liên kết dẫn về website thông qua 2 hình thức: trực tiếp và gián tiếp.

  • Hình thức trực tiếp: Bạn có thể nâng cao chất lượng trang web bằng việc sử dụng các chiến lược như: xây dựng liên kết, chia sẻ tài liệu, Guest Post, Marketing trên các trang mạng xã hội.
  • Hình thức gián tiếp: Bạn nên xây dựng content xuất sắc cho trang web của mình để tạo ấn tượng tốt và thu hút người đọc. Từ đó người đọc sẽ có xu hướng muốn chia sẻ chúng trên đa dạng các nền tảng cho nhiều người biết đến. Điều này mang lại nhiều liên kết đến website của bạn một cách tự nhiên hơn. Link Juice sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trang web liên kết đến website của bạn.

    Tăng Link Juice cho trang web qua hình thức xây dựng các liên kết

    Tăng Link Juice cho trang web qua hình thức xây dựng các liên kết

Link Juice có thực sự quan trọng trong SEO?

Mặc dù Google đã bỏ cách tính PageRank và các thuật toán về sức mạnh liên kết. Tuy nhiên, Link Juice vẫn đóng vai trò quan trọng trong SEO và các yếu tố khẳng định điều đó bao gồm:

  • Nó hướng người dùng đến các website có độ uy tín và xếp hạng cao. Từ đó mang lại thông tin hữu ích, chất lượng cho người đọc.
  • Nhờ Link Juice, công cụ tìm kiếm Google có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc của một website, các chủ đề và tìm thấy các trang mới một cách nhanh chóng. Từ đó GoogleBot có thể thu thập được nhiều dữ liệu tốt hơn.

Link Juice hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn có trang web A và B hoạt động trong cùng lĩnh vực và có các yếu tố tương tự nhau. Trong trường hợp website A có 1 đường dẫn liên kết còn website B thì không có đường dẫn nào. Khi Googlebot thu thập thông tin từ hai trang web này, nó sẽ đánh giá và xếp hạng website A cao hơn website B nhờ vào Link Juice nhận được từ liên kết trỏ về.

Trường hợp cả 2 website A và B đều có đường dẫn liên kết đến tương tự nhau. Lúc này Googlebot sẽ đánh giá chất lượng và xếp hạng website phụ thuộc vào lượng Link Juice mà mỗi liên kết đi qua.

Ví dụ:

Website A nhận liên kết từ 4 trang web, trong khi website B nhận được liên kết từ 3 trang web. Tất cả các trang liên kết đến cả 2 website đều nhận được Link Juice từ các trang khác nhau.

  • Trường hợp trang web trỏ về website A và B có sức mạnh tương đương nhau. Googlebot sẽ đánh giá và xếp hạng website A cao hơn website B vì có nhiều Link Juice hơn.
  • Trường hợp trang web trỏ về website A lại liên kết về nhiều website khác. Trong khi các trang web trỏ về website B chỉ liên kết duy nhất đến trang web B. Lúc này sức mạnh mà website B nhận được sẽ cao hơn website A, đồng nghĩa với việc sẽ xếp thứ hạng cao hơn.
  • Ví dụ về cách hoạt động của Link Juice

    Ví dụ về cách hoạt động của Link Juice

Sculpting Link Juice

Sculpting Link Juice là một kỹ thuật mà bạn sử dụng các liên kết Nofollow để kiểm soát việc truyền sức mạnh của website, thông qua các liên kết trỏ ra bên ngoài (External link). Trái ngược với liên kết Nofollow, các link Dofollow sẽ giúp dòng chảy sức mạnh phân bố đều cho các link đến các website khác. Điều này giúp tăng cường PageRank cho trang chủ và giữ cho các trang nội bộ xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng dùng các thuộc tính rel=nofollow hay dofollow mà nên để sức mạnh truyền tự nhiên giữa các trang.

Link Juice có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau

Có nhiều cách để thu thập Link Juice từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên, để nâng cao độ uy tín và xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm, bạn có thể xem xét một số gợi ý sau:

  • Các website có nội dung liên quan, chất lượng và phù hợp với website của bạn
  • Website có PageRank cao
  • Trang web có ít Outbound link
  • Trang web xếp thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm (SERPs)
  • Trang web có nội dung do người dùng tạo ra (User Generated Content – UGC)
  • Các trang web thường xuyên xuất hiện trên truyền thông mạng xã hội (Social media)
Nguồn thu thập Link Juice chất lượng

Nguồn thu thập Link Juice chất lượng

Những nguồn không có Link Juice

Trong quá trình lựa chọn Link Juice từ những nguồn khác nhau, bạn nên loại trừ một số nguồn làm giảm độ uy tín cũng như xếp hạng của website bao gồm:

  • Các trang web đã từng liên kết đến website bạn trước đó
  • Liên kết đến từ các website có nội dung không cùng chủ đề
  • Trang web có quá nhiều liên kết trỏ ra bên ngoài (Outbound links)
  • Các liên kết trả phí như quảng cáo
  • Trang web không được Index
  • Các trang web không được xếp hạng
  • Các liên kết trao đổi

5 tiêu chí đánh giá một Link Juice chất lượng

  • Đường dẫn liên kết đến trang web cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng
  • Liên kết trỏ về các trang có nội dung liên quan đến chủ đề website bạn
  • Đường dẫn liên kết về các trang web chứa ít liên kết trỏ ra bên ngoài.
  • Liên kết đến các trang web có thứ hạng cao trên SERPs, trang web uy tín, có thẩm quyền
  • Những trang web thường xuất hiện trên trên truyền thông mạng xã hội (Social media)
Link Juice được đánh giá là chất lượng khi nó mang lại giá trị cho người dùng

Link Juice được đánh giá là chất lượng khi nó mang lại giá trị cho người dùng

Làm thế nào để website nhận được Link Juice hiệu quả

Qua những phân tích trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được Link Juice là gì, cách thức nó hoạt động ra sao. Tuy nhiên hiểu thôi chưa đủ, bạn cần phải biết cách tạo ra nguồn Link Juice để cải thiện thứ hạng website của mình.

Dưới đây là một vài gợi ý về cách tạo và nhận Link Juice hiệu quả nhất:

Sáng tạo nội dung chất lượng

Sẽ chẳng có ích gì nếu trang web của bạn chỉ tối ưu từ khóa, URL thân thiện, tạo nhiều backlink… mà không quan tâm đến việc tạo ra nội dung chất lượng. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong xếp hạng website trên SERPs.

Có thể dựa vào một số thuộc tính dưới đây để tối ưu nội dung:

  • Xây dựng bài viết chuyên sâu, mang lại thông tin hữu ích cho người đọc
  • Nội dung sáng tạo, có chất riêng, không trùng lắp hoặc “xào nấu” content
  • Tạo ra nội dung giá trị đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng
  • Các trang web phải có nội dung liên quan với nhau và phù hợp với chủ đề website
  • Chủ đề phù hợp với trang web hoặc blog
  • Trình bày bố cục dễ nhìn, dễ hiểu, tối ưu trải nghiệm người dùng

Nếu website bạn đáp ứng đủ các thuộc tính cơ bản ở trên, thì chắc chắn rằng trang web của bạn sẽ được Google đánh giá và xếp hạng tốt. Vì vậy, lượng Link Juice sẽ tăng lên rất nhiều.

Xây dựng Internal Link chặt chẽ

Có thể nói một trong những sức mạnh Link Juice mà bạn không cần phải tốn công đi tìm kiếm đó chính là các liên kết nội bộ – Internal Link trong chính website của bạn. Đôi khi, bạn chỉ quan tâm đi tìm các Backlink bên ngoài có giá trị mà quên mất rằng Internal link cũng là một kho tàng sức mạnh chờ được bạn khai thác.

Để xây dựng nên một Internal link chất lượng thì các SEOer cần phải nghiên cứu thật chi tiết bộ từ khóa. Từ đó tìm ra được một số từ mục tiêu gắn đường dẫn liên kết đến các trang chất lượng, có giá trị trong website của bạn.

Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng quá nhiều Internal link trong bài cũng như sử dụng trùng lắp, điều đó sẽ bị Google đánh dấu Spam. Thay vào đó, để dễ dàng gây ấn tượng với người đọc, bạn nên sử dụng những lời kêu gọi hành động hấp dẫn, mang tính thuyết phục.

Internal Link - Nguồn sức mạnh tự nhiên của trang web

Internal Link – Nguồn sức mạnh tự nhiên của trang web

Liên kết đến các trang web review sản phẩm

Theo thói quen người dùng thường so sánh, chọn lựa, đọc đánh giá trước khi thực hiện hành động mua hàng. Vì vậy, việc nhờ trang web thứ 3 review và trỏ link về trang sản phẩm trên website chúng ta không chỉ giúp tăng Link Juice, nhận diện thương hiệu mà còn giúp tăng doanh số bán hàng.

Dùng Guest Posts

Việc trao đổi liên kết rất quan trọng và củng cố uy tín của các trang cùng phân khúc. Tuy nhiên, việc trao đổi liên kết sẽ rất dễ bị Google phát hiện. Vì vậy bạn có thể sử dụng một hình thức khác là Guest Posts.

Bạn sẽ đóng góp nội dung chất lượng cho website/blog của đối tác với tư cách là khách. Đổi lại, bạn sẽ nhận được backlink đến website/blog của chính mình nhằm tiếp cận tới đối tượng độc giả của blog kia. Phương pháp này sẽ mang lại nhiều khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Do đó, hình thức này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tạo nhiều Link Juice.

Đi Guest Posts để tăng sức mạnh và uy tín cho trang web

Đi Guest Posts để tăng sức mạnh và uy tín cho trang web

Phân khúc đối tượng trên trang web

Nội dung là một yếu tố quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến việc phân khúc trang web. Vì vậy, cần xác định đúng đối tượng mục tiêu để tạo nội dung và định vị các trang để người dùng có thể nhìn thấy, truy cập, tương tác. Trang web càng được người dùng quan tâm thì Google sẽ có xu hướng xếp hạng cao. Từ đó mang lại Link Juice có giá trị cho trang web.

Đầu tư vào chiến lược Digital Marketing

Để một trang có khả năng hiển thị nhanh trên kết quả tìm kiếm (SERPs) thì tất nhiên bạn không nên bỏ qua việc đầu tư vào chiến lược quảng cáo và tiếp thị trên mạng xã hội.

Trang web đáp ứng được nội dung chất lượng, dễ nhìn, dễ hiểu thì sẽ càng được tăng độ uy tín, xếp hạng trên Google, từ đó tăng lượng truy cập.

Khi nhiều người dùng biết đến và truy cập vào trang web, thì đồng nghĩa với việc Link Juice cũng sẽ tăng theo.

Chiến dịch quảng cáo Google giúp tăng khả năng hiển thị trang web trên SERPs

Chiến dịch quảng cáo Google giúp tăng khả năng hiển thị trang web trên SERPs

Phương pháp tối ưu hóa SEO Link Juice hiệu quả

Như một số thông tin về Link Juice mà Pima Digital đã chia sẻ ở trên. Bạn có thể nhận thấy nó thực sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo độ uy tín, nâng cao thứ hạng website trên Google. Vì vậy, để cho website đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần phải thực hiện việc tối đa hóa liên kết sức mạnh. Quá trình thực hiện này gồm 2 phần:

  • Tối ưu lượng Link Juice có sẵn – Internal Link
  • Nhận thêm Link Juice cho trang web

Tối ưu hóa Link Juice có sẵn – Internal Link

Rất nhiều SEOer đã bỏ qua nhóm Link Juice từ chính trang web của mình, đó chính là các Internal Link. Tưởng chừng đó chỉ là một liên kết nội bộ thông thường, nhưng không ngờ nó chính là một nguồn tài nguyên sức mạnh khổng lồ đang chờ bạn khai thác.

Để việc tối ưu hóa Internal link một cách hiệu quả, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Lập danh sách các từ khóa chính và các từ khóa phụ có cùng nghĩa với từ khóa chính. Đồng thời chúng cần phải có nội dung liên quan đến nội dung chủ đề của trang.
  • Đa dạng Anchor text trong việc đi Internal link giúp việc xây dựng liên kết được tự nhiên hơn trong mắt Google, đồng thời tránh bị đánh dấu là spam.
  • Không nên sử dụng liên kết bừa bãi để đảm bảo lượng sức mạnh trên trang web.
Tối ưu hóa Internal link trong website nhằm mang lại nguồn Link Juice hiệu quả

Tối ưu hóa Internal link trong website nhằm mang lại nguồn Link Juice hiệu quả

Nhận thêm Link Juice cho trang web

Website của bạn sẽ dễ dàng nhận được liên kết chất lượng từ các trang cùng chủ đề nếu bạn biết cách sử dụng các phương pháp sau đây:

Thêm thẻ Hreflang cho các trang web quốc tế

Bạn có biết thẻ Hreflang là gì không? Nó là một thuộc tính quan trọng trong SEO, giúp tối ưu hóa nội dung sao cho phù hợp với đối tượng ở các quốc gia và ngôn ngữ khác nhau.

Đối với các trang web quốc tế, việc thêm thẻ Hreflang vào trang web sẽ giúp cho Google Bots hiểu được định dạng ngôn ngữ trang web bạn. Từ đó giúp nâng cao thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm của từng ngôn ngữ.

Đồng thời nó còn cho phép chia sẻ dòng chảy sức mạnh giữa các trang và các phiên bản ngôn ngữ của chúng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các thẻ Hreflang vào sitemap của trang. Các công cụ tìm kiếm sẽ trực tiếp truy cập đến tất cả các trang và phiên bản của chúng chỉ qua một tệp duy nhất bạn cung cấp.

Thêm thẻ Hreflang giúp Google Bots hiểu được định dạng ngôn ngữ trang web

Thêm thẻ Hreflang giúp Google Bots hiểu được định dạng ngôn ngữ trang web

Link Reclamation – Khôi phục liên kết

Link Reclamation là quá trình tìm kiếm và sửa chữa các liên kết cũ trỏ đến các trang web của bạn. Sử dụng trình thu thập thông tin website – Crawler web hoặc kiểm tra báo cáo trạng thái chỉ mục – Index Coverage của Google Search Console để tìm các URL bị lỗi 404 Not Found.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Ahrefs để tìm các liên kết đến trang này để cung cấp những URL đã được update cho chủ sở hữu trang web.

Một điều bạn cần hết sức lưu ý là không được chuyển hướng (Redirect) các liên kết này đến trang chủ website của bạn cũng như các trang không liên quan khác. Vì điều này sẽ khiến Google xem trang chủ của bạn bị lỗi 404 và ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của trang web.

Liên kết bị lỗi 404 Not Found

Liên kết bị lỗi 404 Not Found

Linkbait Content – Kỹ thuật Skyscraper

Kỹ thuật Skyscraper hay còn biết đến với tên gọi Linkbait content là chiến thuật xây dựng liên kết được phát minh bởi Brian Dean. Hiểu đơn giản thì bạn sẽ tạo ra các nội dung hấp dẫn, có giá trị, đáng để các trang web khác liên kết đến website của bạn. Kỹ thuật này nhằm mang lại nguồn liên kết một cách tự nhiên, giúp tăng lượng traffic và Link Juice cho website của bạn.

Kỹ thuật Skyscraper được thực hiện dựa trên 4 nguyên tắc:

  • Tạo nội dung tốt hơn những bài blog đã có trong cùng một chủ đề, bằng cách đưa thêm ví dụ minh họa cụ thể, thông tin chi tiết…
  • Cập nhập nội dung mới theo xu hướng, thu hút và hữu ích cho người dùng
  • Trình bày bố cục nội dung đẹp mắt, thêm nhiều hình ảnh, video minh họa
  • Quảng cáo nội dung trên tiếp thị truyền thông để nhiều người biết đến, nhằm tăng lượng truy cập.

Viết Email

  • Nội dung đề cập trực tiếp đến các thông tin quan trọng mà bạn có thể mang lại.
  • Sử dụng các hyperlink thay vì copy paste trực tiếp URL.
  • Tạo tiêu đề độc đáo và cuốn hút để thu hút sự chú ý của người nhận.
  • Thêm thông tin liên lạc cá nhân trong Email để tăng tính uy tín và giá trị của Email.
Tăng Link Juice cho trang web bằng việc gửi email

Tăng Link Juice cho trang web bằng việc gửi email

Với những thông tin quan trọng về Link JuicePima Digital đã chia sẻ trên đây. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc nâng cao độ uy tín và xếp hạng website trên SERPs. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về Link Juice, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp ngay nhé!

PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Liên hệ Pima Digital để được tư vấn Marketing, SEO

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn