SEO Offpage là gì? 4 cách tối ưu hiệu quả cho website

Trang chủ Kiến thức SEO SEO Offpage là gì? 4 cách tối ưu hiệu quả cho website

Để chiến dịch SEO thành công, không chỉ tối ưu hóa nội dung trên trang web (SEO Onpage) mới quan trọng, mà các kỹ thuật tối ưu ngoài trang (Offpage SEO) cũng đóng vai trò trong việc cải thiện thứ hạng website trên SERP. Nhưng thực sự SEO Offpage là gì, làm thế nào để triển khai nó một cách hiệu quả?

Hãy cùng Pima Digital khám phá chi tiết về cách SEO Offpage qua nội dung bài viết dưới đây.

SEO Offpage là gì? Tổng hợp các kỹ thuật tối ưu hiệu quả

SEO Offpage là gì? Tổng hợp các kỹ thuật tối ưu hiệu quả

SEO Offpage là gì?

Đây là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa yếu tố bên ngoài website nhằm cải thiện thứ hạng và nâng cao độ uy tín, tin cậy của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…

Các hành động phổ biến: xây dựng liên kết (link building), social entity, chia sẻ trên các kênh social media…

Tại sao SEO Offpage lại quan trọng đối với SEO và website?

  • Giúp cải thiện thứ hạng trang web trên SERP, từ đó tăng lưu lượng truy cập.
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu đối với người dùng và các công cụ tìm kiếm.
  • Tăng tính thẩm quyền, uy tín và độ tin cậy của website.
Tối ưu Offpage giúp nâng cao độ tin cậy của website, từ đó cải thiện thứ hạng trên SERP

Tối ưu Offpage giúp nâng cao độ tin cậy của website, từ đó cải thiện thứ hạng trên SERP

Tổng hợp những cách SEO Offpage hiệu quả cho website

Link building (Backlink)

Có thể hiểu là bạn sẽ lên kế hoạch xây dựng liên kết từ các website khác trỏ về trang web của bạn, hay nó còn gọi là Backlink. Điều này giúp tăng traffic và tính thẩm quyền cho website.

Theo nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm của Backlinko cho thấy: Backlink là một chỉ số quan trọng và ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên SERP.

Tuy nhiên, không phải mọi liên kết đều có giá trị như nhau. Google và các công cụ tìm kiếm khác thường ưu tiên xếp hạng các trang web có Backlink chất lượng, đến từ các nguồn đáng tin cậy và liên quan đến chủ đề website. Vì vậy, bạn nên tập trung vào chất lượng Backlink thay vì chú trọng vào số lượng liên kết.

Backlink là liên kết từ website khác trỏ về trang web của bạn

Backlink là liên kết từ website khác trỏ về trang web của bạn

Dưới đây là một số cách xây dựng Backlink:

Social entity

Đây là loại Backlink mà bạn có thể dễ dàng xây dựng thông qua các trang mạng xã hội, giống như việc tạo và quản lý hồ sơ doanh nghiệp về các tài khoản như Facebook, Youtube, LinkedIn, Instagram, Twitter, Google My Business…

Kỹ thuật này không chỉ giúp cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm mà còn giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tăng lượng traffic.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Đăng ký tài khoản và tạo hồ sơ trên các trang mạng xã hội phổ biến và uy tín. Lưu ý cần đồng nhất thông tin doanh nghiệp theo NAP (Name, Address, Phone).

Bước 2: Chèn liên kết đến website của bạn vào phần mô tả hoặc thông tin liên hệ.

Bước 3: Đăng bài và chăm sóc thường xuyên.

Tạo và chăm sóc social entity là cách SEO Offpage đơn giản nhất hiện nay

Tạo và chăm sóc social entity là cách SEO Offpage đơn giản nhất hiện nay

Forum

Diễn đàn là nơi mà cộng đồng có thể thảo luận, trao đổi thông tin và đưa ra ý kiến. Bạn có thể lấy Backlink bằng cách: đặt link trang web ở trong bài viết, comment… Tuy nhiên, bạn nên tìm kiếm các forum uy tín như tinhte.vn, diendanseo.info, voz.vn, thegioiseo.com… để mang lại nguồn Backlink chất lượng.

Cách triển khai:

Bước 1: Tìm kiếm và chọn lọc các diễn đàn liên quan đến ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn và cho phép chèn liên kết.

Bước 2: Đăng ký tài khoản và xây dựng hồ sơ.

Bước 3: Tham gia các cuộc thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm hoặc đăng tải các bài viết hữu ích, có giá trị. Sau đó đi link về website của mình, lưu ý tránh spam liên kết.

Tham gia các diễn đàn và tiến hành thảo luận, đăng bài để tăng độ uy tín thương hiệu

Tham gia các diễn đàn và tiến hành thảo luận, đăng bài để tăng độ uy tín thương hiệu

Guest post

Khi một cá nhân hoặc tổ chức đăng bài có nội dung giá trị trên trang web/blog của người khác, thường là các website có chủ đề liên quan và uy tín. Đổi lại bạn sẽ nhận được Backlink đến trang web của mình, từ đó giúp tăng thứ hạng trên SERP.

Đây là một hình thức SEO Offpage được hầu hết các SEOer lựa chọn vì nó mang lại kết quả nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể tìm kiếm các cộng đồng mua bán, trao đổi Guest post trên các hội nhóm Facebook.

PBN (Private Blog Network)

Thuật ngữ này chỉ hệ thống các trang web/blog được tạo ra nhằm cung cấp các Backlink chất lượng, trỏ về website mà bạn đang muốn làm SEO. Thông thường, PBN được xây dựng dựa trên các tên miền cũ có độ tin cậy cao.

Lưu ý: Sử dụng kỹ thuật SEO Offpage PBN mang lại kết quả nhanh chóng nhưng không bền vững. Ngoài ra, nó còn có rủi ro cao, website sẽ bị Google phạt nếu mạng lưới trang web của bạn bị phát hiện.

Ví dụ về hệ thống mạng lưới PBN

Ví dụ về hệ thống mạng lưới PBN

PR báo

Mặc dù chi phí khá đắt đỏ nhưng nguồn Backlink từ các trang báo sẽ mang lại nhiều giá trị cho website bạn: tăng độ nhận diện thương hiệu, nâng cao độ uy tín và tin cậy đối với người dùng và cải thiện thứ hạng trên SERP.

Một số trang báo nổi tiếng có tính thẩm quyền cao mà bạn có thể xem xét: VnExpress, Dân Trí, VietNamNet, Tuổi Trẻ…

Web 2.0

Đây là một nền tảng trang web cho phép người dùng tạo, chia sẻ nội dung và chèn liên kết một cách dễ dàng. Các nền tảng phổ biến hiện nay: WordPress, Tumblr, Weebly, Blogger, Wix, Medium…

Blog comment

Cách SEO Offpage này tương đối đơn giản, nghĩa là bạn sẽ đặt liên kết trỏ về trang web của mình trong các phần bình luận trên bài viết blog. Để thực hiện được điều này, trước tiên bạn cần cung cấp thông tin như tên, nội dung comment, địa chỉ email hoặc là đăng ký tài khoản.

Thực hiện chèn liên kết website vào bình luận bài viết để nhận Backlink

Thực hiện chèn liên kết website vào bình luận bài viết để nhận Backlink

Khai báo thông tin doanh nghiệp trên Google My Business (GMB)

GMB là một công cụ miễn phí của Google cho phép doanh nghiệp quản lý sự hiện diện trực tuyến của mình trên Google Maps và Google Search. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện khả năng hiển thị của website bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Cách tối ưu:

  • Đồng bộ thông tin về tên thương hiệu, số điện thoại, địa chỉ, website…
  • Xác minh quyền sở hữu và cập nhật thông tin mô tả về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh (logo, ảnh bìa).
  • Lên kế hoạch đăng bài, đi link về website và chăm sóc thường xuyên.
Khai báo và đồng bộ thông tin doanh nghiệp trên Google My Business

Khai báo và đồng bộ thông tin doanh nghiệp trên Google My Business

Cải thiện nội dung theo tiêu chí E-E-A-T

Google không chỉ xếp hạng trang web dựa vào các yếu tố Onpage và Offpage mà còn đánh giá nội dung theo tiêu chí E-E-A-T. Do đó, để cải thiện, bạn cần:

  • Experience (Trải nghiệm): Content đề cập đến kinh nghiệm thực tế của bạn, điều này mang lại giá trị hữu ích cho người đọc, từ đó giúp nâng cao độ tin cậy cho website của mình.
  • Expertise (Tính chuyên môn): Nghĩa là bạn phải có kiến thức sâu rộng về chủ đề, nội dung không chỉ đúng mà còn phải chi tiết và khám phá sâu.
  • Authoritativeness (Tính thẩm quyền): Điều này có nghĩa là content của bạn được trích xuất từ những nguồn tin cậy, do các chuyên gia trong lĩnh vực cung cấp.
  • Trustworthiness (Độ tin cậy): Hãy đảm bảo nội dung của bạn minh bạch, rõ ràng và có dẫn chứng cụ thể.

Việc tạo content chất lượng, hữu ích và có giá trị với người dùng trên các trang blog, video, social, báo… là một cách để nâng cao độ nhận diện thương hiệu, từ đó thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web của bạn.

>> Tham khảo thêm: Cách viết content chuẩn SEO đơn giản cho các Newbie

Cho phép người dùng đánh giá trực tuyến

Đây là một cách SEO Offpage dễ thực hiện và hiệu quả nhất hiện nay. Khi bạn cho phép người dùng review, đánh giá dịch vụ, sản phẩm, bài viết của mình trên các trang blog, Facebook, Youtube, Google Map… sẽ giúp tăng độ tin cậy của doanh nghiệp trong mắt họ.

Để tăng sự tương tác và giúp khách hàng cảm thấy được coi trọng, bạn nên trả lời lại tất cả các nhận xét đó.

Ví dụ về đánh giá và tương tác của Pima Digital trên Google map

Ví dụ về đánh giá và tương tác của Pima Digital trên Google map

Tùy thuộc vào mục tiêu, mức độ cạnh tranh của dự án mà bạn sẽ lựa chọn hoặc cân nhắc hình thức SEO Offpage sao cho hiệu quả.

Một số lưu ý khi triển khai SEO Offpage cho website

Đi Backlink từ các nguồn chất lượng

Đây là một yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng website trên SERP. Bạn nên tập trung vào việc tạo ra các liên kết từ các trang web uy tín và liên quan đến chủ đề website. Tránh việc mua bán hoặc sử dụng phương pháp spam link, vì điều này có thể bị Google phạt.

Để chọn và triển khai Backlink hiệu quả, bạn cần:

  • Tạo nội dung có giá trị, hữu ích và tối ưu chuẩn SEO
  • Gửi bài viết dạng Guest Posting
  • Thảo luận, chia sẻ kiến thức trên các diễn đàn, cộng đồng trực tuyến
  • Chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội (Social sharing)
  • Xây dựng các site vệ tinh chất lượng…

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của Backlink:

  • Độ uy tín của trang liên kết, hay tính thẩm quyền (Domain Authority)
  • Tính liên quan (Relevance)
  • Văn bản liên kết (Anchor text)
  • Loại link (Dofollow/Nofollow)
  • Vị trí được đặt Backlink (Link placement)…
Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Backlink

Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Backlink

Sử dụng Anchor text tự nhiên và đa dạng

Hiểu đơn giản thì Anchor text là một đoạn văn bản chứa liên kết, khi người dùng nhấp vào sẽ được chuyển hướng đến một trang web/URL khác. Các bot của công cụ tìm kiếm thường sử dụng nó để xác định thông tin về từ khóa hay trang web được liên kết đến.

Do đó, bạn cần sử dụng văn bản thay thế một cách tự nhiên, đa dạng và không lạm dụng từ khóa. Các loại Anchor text cơ bản như: Anchor text chính xác, thương hiệu, link trần, hình ảnh, chung chung…

Ví dụ về Anchor text

Ví dụ về Anchor text

Kiểm tra các yếu tố khác:

  • Liên kết gãy (Broken link): Bạn cần check thường xuyên và thay thế bằng các link chất lượng tương tự để tránh lỗi 404, làm giảm trải nghiệm người dùng. Các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Screaming Frog hoặc Google Search Console (GSC).
  • Backlink “bẩn”: Đây là những liên kết có chất lượng kém hoặc spam, nó có thể làm giảm uy tín của trang web. Do đó, bạn cần lọc và disavow các link này bằng Ahrefs hoặc GSC.
  • Link không index: Nếu phát hiện liên kết không được lập chỉ mục, hãy thực hiện yêu cầu index bằng Google Search Console hoặc thay thế bằng link khác để đảm bảo chiến dịch SEO hiệu quả.

Sự khác nhau giữa SEO Offpage và Onpage là gì?

 SEO OffpageSEO Onpage
Khái niệmTối ưu hóa các yếu tố bên ngoài trang web.Tối ưu hóa các yếu tố bên trong trang web.
Mục đíchTăng độ uy tín, tin cậy của trang web đối với các công cụ tìm kiếm.Cải thiện trải nghiệm người dùng và thứ hạng trang web trên SERP.
Các yếu tố tối ưu
  • Backlink
  • Guest posting
  • Social entity
  • SEO local
Khả năng kiểm soátKhó, vì phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoàiDễ, vì các yếu tố đều nằm trên trang web.

 

Phân biệt giữa SEO Onpage và Offpage

Phân biệt giữa SEO Onpage và Offpage

Tìm hiểu thêm: SEO là gì? Vì sao doanh nghiệp nên làm SEO ngay hôm nay?

5 công cụ hỗ trợ tối ưu Offpage hiệu quả

Ahrefs

Website: ahrefs.com

Điểm nổi bật:

  • Đây là một trong những công cụ mạnh nhất trong việc phân tích Backlink và đối thủ cạnh tranh. Từ đó, giúp người dùng người dùng tìm ra các liên kết chất lượng, từ khóa và tối ưu hiệu suất trang web.
  • Ngoài ra, công cụ còn hỗ trợ kiểm tra các liên kết hỏng và đề xuất các gợi ý chỉnh sửa để tối ưu SEO Onpage và Offpage.
Xem danh sách các Domain có Backlink trỏ về website trên Ahrefs

Xem danh sách các Domain có Backlink trỏ về website trên Ahrefs

Semrush

Website: semrush.com

Điểm nổi bật:

  • Giúp xác định nguồn Backlink trỏ về website bạn và phân tích liên kết của đối thủ.
  • Hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, theo dõi hiệu suất của trang web để tối ưu hiệu quả.
  • Phát hiện ra các Backlink chất lượng thấp (spam) và cho phép bạn disavow những liên kết đó để đảm bảo độ uy tín của website.
Tổng quan về các chỉ số phân tích Backlink trên Semrush

Tổng quan về các chỉ số phân tích Backlink trên Semrush

SE Ranking

Website: seranking.com

Điểm nổi bật: Cho phép bạn phân tích chi tiết hồ sơ Backlink của mình và đối thủ cạnh tranh, bao gồm số lượng, chất lượng, Anchor text, Domain Trust… để từ đó tìm ra cơ hội để cải thiện chiến lược SEO Offpage của mình.

Xem báo cáo tổng quan về số lượng Backlink trên SE Ranking

Xem báo cáo tổng quan về số lượng Backlink trên SE Ranking

Google Search Console (GSC)

Website: search.google.com/search-console

Điểm nổi bật:

  • Cung cấp thông tin về các liên kết đến trang web của bạn, bao gồm số lượng và nguồn gốc Backlink.
  • Công cụ giúp bạn theo dõi hiệu suất trang web, từ đó biết được nguồn liên kết nào đang ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập.
  • Giúp phát hiện ra các link không hoạt động, spam và cho phép bạn disavow các liên kết này.
Theo dõi nguồn Backlink trên Google Search Console

Theo dõi nguồn Backlink trên Google Search Console

SEOQuake

Website: seoquake.com

Điểm nổi bật:

  • Cung cấp thông tin nhanh chóng về các liên kết trên trang web của bạn và đối thủ, bao gồm số lượng, chất lượng của các Backlink, Internal link.
  • Hỗ trợ kiểm tra các yếu tố Onpage và Offpage để tối ưu hiệu quả như: mật độ từ khóa, Title, Meta description, Backlink, PageRank…
Kiểm tra số lượng Backlink của website trên SEOquake

Kiểm tra số lượng Backlink của website trên SEOquake

Hy vọng với những chia sẻ trên của Pima Digital đã giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO Offpage là gì cũng như các kỹ thuật tối ưu hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi nhé!

PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Liên hệ Pima Digital để được tư vấn Marketing, SEO

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn