Breadcrumb là gì? Phân loại và vai trò Breadcrumb trong SEO

Trang chủ Kiến thức SEO Breadcrumb là gì? Phân loại và vai trò Breadcrumb trong SEO

Breadcrumb được coi một công cụ điều hướng quan trọng trong thiết kế website, giúp người dùng dễ dàng nhận biết vị trí hiện tại của họ trong cấu trúc trang web. Tuy nhiên, đối với các Newbie, đây lại là một thuật ngữ khá xa lạ. Vậy Breadcrumb là gì? Chúng có vai trò gì trong SEO website?

Trong bài viết này, Pima Digital sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm “Breadcrumbs là gì”, các loại phổ biến, vai trò và một số lưu ý khi tối ưu Breadcrumb trên website. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Breadcrumb là gì? Tầm quan trọng và cách thức triển khai SEO Breadcrumb hiệu quả

Breadcrumb là gì? Tầm quan trọng và cách thức triển khai SEO Breadcrumb hiệu quả

Breadcrumb là gì?

Breadcrumb là hệ thống các liên kết hiển thị đường dẫn đến trang mà bạn đang truy cập dưới dạng như menu phân cấp. Nó giúp bạn xác định được vị trí đang ở đâu trong cấu trúc website (Site structure) và cho phép bạn điều hướng, quay lại trang web trước đó một cách nhanh chóng.

Breadcrumb thường xuất hiện theo chiều ngang ở đầu trang web mà bạn đang truy cập, dưới dạng các liên kết có thể nhấp vào được. Mỗi liên kết được phân tách bằng một ký tự cụ thể, chẳng hạn như dấu mũi tên “→”, ký hiệu “>” hoặc “/”… để thể hiện chi tiết hành trình của bạn trên website. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng, giảm tỷ lệ thoát trang và ​​tối ưu hóa SEO cho website.

Đến đây chắc bạn đã phần nào hình dung được khái niệm Breadcrumb là gì rồi đúng không? Tiếp theo hãy cùng Pima Digital tìm hiểu thêm về nội dung các phần còn lại như: một số lưu ý khi sử dụng Breadcrumb và cách triển khai sao cho hiệu quả trong SEO.

Breadcrumb là hệ thống các đường dẫn đến trang mà bạn đang truy cập

Breadcrumb là hệ thống các đường dẫn đến trang mà bạn đang truy cập

Lợi ích của việc sử dụng Breadcrumb trong website và SEO

Khuyến khích người dùng khám phá các nội dung trên website của bạn

Đường dẫn Breadcrumb giúp người dùng có thể điều hướng qua các trang khác trên cùng website để tìm kiếm các thông tin liên quan mà họ chưa biết đến. Điều này mang đến nguồn doanh thu quảng cáo hoặc bán hàng cao hơn cho trang web bạn.

Chẳng hạn khi bạn truy cập trang web thương mại điện tử adidas để mua “giày chạy bộ”, nhưng bạn vẫn không lựa chọn được mẫu ưng ý. Thay vì thoát, bạn thường sẽ tham khảo các sản phẩm liên quan trong danh mục đường dẫn Breadcrumb.

Đường dẫn Breadcrumb được xem là menu điều hướng phụ trong trang web

Đường dẫn Breadcrumb được xem là menu điều hướng phụ trong trang web

Xây dựng liên kết nội bộ giữa các trang web

Điều này giúp các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được cấu trúc website (Site structure) của bạn. Từ đó giúp việc lập chỉ mục các trang web trở nên dễ dàng hơn và cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm (SERPs).

Việc xây dựng Internal link giữa các trang web giúp Google hiểu được cấu trúc website

Việc xây dựng Internal link giữa các trang web giúp Google hiểu được cấu trúc website

Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX)

Breadcrumb giúp người dùng dễ dàng điều hướng (Navigation) quay lại các trang hay danh mục trước đó mà không cần phải sử dụng nút “Quay lại” (Back) của trình duyệt. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các website có cấu trúc phân cấp phức tạp.

Tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTA) cho website

Với đường dẫn Breadcrumb xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google giúp đoạn thông tin Rich Snippet trở nên hấp dẫn, thu hút người dùng click chuột vào liên kết.

Đường dẫn Breadcrumb xuất hiện trong Rich Snippet trên Google

Đường dẫn Breadcrumb xuất hiện trong Rich Snippet trên Google

Giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate)

Một khi người dùng truy cập vào một trang web nhưng không tìm thấy đường dẫn về danh mục hay không biết cách quay lại trang trước đó thì khả năng cao là họ sẽ nhanh rời khỏi website đó. Chính vì vậy, việc sử dụng Breadcrumb sẽ giúp giữ chân người dùng trên website lâu hơn, giúp họ khám phá thêm các trang liên quan khác trong cùng một danh mục.

Khi nào nên sử dụng điều hướng Breadcrumb (Navigation)?

Đến đây bạn đã giải đáp được câu hỏi về Breadcrumb là gì và biết được tầm quan trọng, sự cần thiết của nó đối với website và SEO ra sao qua nội dung mà Pima Digital cung cấp bên trên. Tuy nhiên, không phải website nào cũng đều bắt buộc sử dụng Breadcrumb. Tùy thuộc vào cấu trúc phức tạp hay đơn giản và mục đích của website bạn là gì để Breadcrumb mang lại hiệu quả nhất, chẳng hạn một số trường hợp:

  • Trang web có hơn hai phân cấp đường dẫn.
  • Các website lớn, phức tạp với nhiều chuyên mục: trang thương mại điện tử, trang blog, tin tức với nội dung phân cấp…

3 loại Breadcrumb thường gặp

Breadcrumb dựa trên hệ thống phân cấp (Hierarchy-Based Breadcrumb)

Breadcrumb dựa trên hệ thống phân cấp hay dựa trên vị trí là loại Breadcrumb phổ biến nhất hiện nay. Nó giúp người dùng dễ dàng biết được được nội dung mình đang xem thuộc danh mục nào trên website. Thông thường, Breadcrumb vị trí sẽ sử dụng trang chủ làm điểm bắt đầu của đường dẫn đến trang hiện tại.

Hiển thị Breadcrumb dựa trên hệ thống phân cấp từng danh mục

Hiển thị Breadcrumb dựa trên hệ thống phân cấp từng danh mục

Breadcrumb dựa trên thuộc tính (Attribute-Based Breadcrumb)

Dạng Breadcrumb này thường được sử dụng để tối ưu trên các website thương mại điện tử (SEO ecommerce), nó giúp người dùng dễ dàng tùy chọn tìm kiếm và lọc các sản phẩm dựa trên thuộc tính cụ thể (màu sắc, kích cỡ, giá thành…).

Hình ảnh minh họa về Breadcrumb dựa trên thuộc tính

Hình ảnh minh họa về Breadcrumb dựa trên thuộc tính

Breadcrumb dựa trên đường dẫn (Path-Based Breadcrumb)

Đây là loại Breadcrumb hiển thị đường dẫn dựa trên lịch sử những trang web mà người dùng đã truy cập, hay nói cách khác là lịch sử duyệt web. Điều này giúp người dùng dễ dàng quay lại trang đã truy cập trước đó một cách thuận tiện.

Minh họa về Breadcrumb dựa trên lịch sử trình duyệt web trên website Amazon

Minh họa về Breadcrumb dựa trên lịch sử trình duyệt web trên website Amazon

Một số lưu ý để SEO Breadcrumb hiệu quả

Chỉ sử dụng khi cần thiết

Như nội dung mà Pima Digital đã đề cập trước đó, bạn chỉ nên sử dụng Breadcrumb khi nó thực sự mang lại lợi ích cho người dùng, chẳng hạn như các website bạn có cấu trúc phức tạp, nhiều phân cấp danh mục…

Thiết kế đơn giản, phù hợp giao diện website

Breadcrumb nên được thiết kế đơn giản dễ nhìn như: sử dụng phông chữ, màu sắc hiển thị phù hợp, tên không quá dài hay quá to dẫn đến việc mất cân bằng cho bố cục trang web tổng thể và làm rối mắt người dùng. Nó thường được thiết kế đặt ở đầu trang.

Hiển thị đường dẫn Breadcrumb đầy đủ

Điều này giúp người dùng dễ dàng nhận biết vị trí của mình trong cấu trúc website (Site structure). Đảm bảo không loại bỏ bất kỳ cấp bậc nào trong hành trình từ trang chủ đến trang truy cập hiện tại.

Breadcrumb không chứa liên kết về trang hiện tại

Breadcrumb nên chỉ ra các cấp bậc phân cấp và không nên chứa liên kết đến trang hiện tại vì nó vô nghĩa, gây ra nhầm lẫn cho người dùng.

Sử dụng dấu phân cách giữa các cấp bậc

Để người dùng dễ nhìn, đọc và phân biệt được giữa các cấp bậc trong Breadcrumb, bạn nên sử dụng dấu phân cách như: dấu lớn hơn (>), dấu mũi tên (→) hoặc dấu gạch chéo lên (/)… trong đường dẫn liên kết của bạn.

Ví dụ về phân tách các cấp bậc trong Breadcrumb

Ví dụ về phân tách các cấp bậc trong Breadcrumb

Phân tách đường dẫn liên kết trong Breadcrumb giúp người dùng dễ đọc, theo dõi

Phân tách đường dẫn liên kết trong Breadcrumb giúp người dùng dễ đọc, theo dõi

Phải tương thích với thiết bị di động

Theo nguồn tin của trang web Oberlo, tính đến tháng 3 năm 2024 có khoảng 59.40% lưu lượng truy cập trang web đến từ thiết bị di động trên toàn cầu. Do đó, việc thiết kế điều hướng Breadcrumb hiển thị tương thích với thiết bị di động hay máy tính bảng là giải pháp để cải thiện trải nghiệm người dùng, nâng cao hiệu suất SEO của website bạn.

Sử dụng Breadcrumb để hỗ trợ điều hướng chính (Main Navigation)

Breadcrumb còn được xem như là một hệ thống điều hướng phụ giúp người dùng dễ dàng nhận biết vị trí của họ trong cấu trúc website và quay lại các trang trước đó một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng Breadcrumb để thay thế hoàn toàn cho menu điều hướng chính (Main Navigation/Top menu).

Cách đơn giản tạo Breadcrumb WordPress cho website

Sử dụng plugin Yoast SEO

Bước 1: Truy cập vào bảng điều khiển (Dashboard) WordPress, chọn mục “Plugins” -> “Add New” (Cài đặt ngay) hoặc bạn có thể tải và upload file plugin Yoast SEO tại đây!

Bước 2: Gõ tên plugin “Yoast SEO” vào ô tìm kiếm rồi nhấn phím enter.

Bước 3: Giao diện lúc này sẽ hiển thị một loạt danh sách các plugin liên quan. Chọn plugin bạn muốn cài đặt và nhấn “Install Now” (Cài đặt ngay) và click vào “Activate” (Kích hoạt) để sử dụng plugin.

Cài đặt plugin Yoast SEO trên WordPress

Cài đặt plugin Yoast SEO trên WordPress

Bước 4: Tiếp theo bạn truy cập mục “Appearance” (Giao diện) -> “Theme File Editor” (Trình chỉnh sửa tệp chủ đề). Trong mục “Theme Files” (File giao diện) bên phải, bạn tìm đến file “header.php” để dán đoạn mã code dưới đây vào tệp.

<?php

if ( function_exists(‘yoast_breadcrumb’) ) {

yoast_breadcrumb( ‘</p><p id=”breadcrumbs”>’,'</p><p>’ );

}

?>

Sau đó nhấn “Update File” (Cập nhật tập tin) để lưu các thay đổi.

Lưu ý: Bước này liên quan đến code, nên Pima Digital khuyên bạn nếu không đủ năng lực và hiểu biết, bạn nên nhờ các chuyên viên lập trình hỗ trợ. Vì việc thay đổi sai tệp header.php có thể dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra trên website của bạn.

Chèn mã code Breadcrumb vào file header.php của website trên WordPress

Chèn mã code Breadcrumb vào file header.php của website trên WordPress

Bước 5: Quay trở lại và chọn “Yoast SEO” -> “Settings” (Thiết lập) từ thanh bên trái. Cuộn đến mục “Advanced” (Nâng cao) -> “Breadcrumbs” (Đường dẫn).

Lúc này bạn có thể tùy chỉnh, cấu hình đường dẫn Breadcrumb xuất hiện trên website của mình. Cuối cùng bạn cuộn xuống dưới để bật tùy chọn “Enable breadcrumbs for your theme” để cho phép sử dụng Breadcrumb trên chủ đề giao diện hiện tại.

Tùy chỉnh cấu hình đường dẫn Breadcrumb trong plugin Yoast SEO

Tùy chỉnh cấu hình đường dẫn Breadcrumb trong plugin Yoast SEO

Sử dụng plugin Breadcrumb NavXT

Tương tự việc cài đặt plugin Yoast SEO, bạn chỉ việc search cụm từ “Breadcrumb NavXT” để tiến hành cài đặt và kích hoạt, hoặc bạn có thể tải về upload file plugin Breadcrumb NavXT lên WordPress. Có 2 cách để bạn có thể thêm Breadcrumb vào website:

Thêm đường dẫn Breadcrumb website qua widget:

Trên giao diện Dashboard WordPress, bạn truy cập mục “Appearance” (Giao diện) -> “Widget”. Trong mục “Widget sẵn có” ở thanh bên trái, bạn tìm kiếm widget “Breadcrumb NavXT” và tùy chọn kéo thả đến vị trí mà bạn muốn Breadcrumb WordPress xuất hiện ở thanh sidebar bên phải.

Thêm đường dẫn Breadcrumb qua widget trong giao diện chủ đề

Thêm đường dẫn Breadcrumb qua widget trong giao diện chủ đề

Thêm trực tiếp Breadcrumb vào Theme qua code:

Cách thức thực hiện cũng giống như plugin Yoast SEO, bạn truy cập đến file “header.php”, sau đó chèn thêm đoạn code:

<div class=”breadcrumbs” typeof=”BreadcrumbList” vocab=”https://schema.org/”>

<?php

if(function_exists(‘bcn_display’))

{

bcn_display();

}?>

</div>

Để tùy chỉnh cấu hình chi tiết về cách hiển thị Breadcrumb, bạn di chuyển vào mục “Setting” (Cài đặt) -> “Breadcrumb NavXT”. Tại đây, bạn có thể thay đổi một số thuộc tính của Breadcrumb trong tab Post Types, Taxonomies…

Cấu hình đường dẫn Breadcrumb website trong WordPress

Cấu hình đường dẫn Breadcrumb website trong WordPress

Cả 2 plugin trên đều là cách đơn giản và hiệu quả để thêm Breadcrumb vào website WordPress của bạn. Yoast SEO cung cấp một cách tiếp cận tiện lợi kết hợp với các tính năng SEO khác, trong khi Breadcrumb NavXT cho phép bạn có nhiều tùy chỉnh chi tiết hơn về hiển thị Breadcrumb.

3 ví dụ điển hình về điều hướng Breadcrumb (Navigation)

Breadcrumb về các khóa học trên LinkedIn

LinkedIn cung cấp các khóa học trực tuyến khác nhau và sử dụng Breadcrumb phân cấp đơn giản để giúp người dùng có thể quay lại bất kỳ danh mục nào trước đó một cách dễ dàng.

Ví dụ về đường dẫn phân cấp đơn giản truy cập khóa học trên LinkedIn

Ví dụ về đường dẫn phân cấp đơn giản truy cập khóa học trên LinkedIn

Điều hướng Breadcrumb trên trang Shopify

Shopify là một nền tảng thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp tạo cửa hàng trực tuyến. Tại đây, bạn có thể thấy Shopify sử dụng đường dẫn dựa trên thứ bậc trang blog của mình, cho phép người dùng có thể quay lại trang đích hoặc trang chủ chính một cách dễ dàng.

Breadcrumb cho phép người dùng quay lại trang trước đó một cách dễ dàng

Breadcrumb cho phép người dùng quay lại trang trước đó một cách dễ dàng

Breadcrumb kết hợp hệ thống phân cấp và thuộc tính trên web Myntra

Myntra là một trang thương mại điện tử lớn ở Ấn Độ chuyên về phong cách thời trang. Sử dụng điều hướng Breadcrumb (Navigation) trên website giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các danh mục sản phẩm và tìm kiếm sản phẩm cụ thể một cách nhanh chóng.

Breadcrumb dạng kết hợp hệ thống phân cấp và thuộc tính

Breadcrumb dạng kết hợp hệ thống phân cấp và thuộc tính

Hy vọng với nội dung mà Pima Digital cung cấp trên đây đã giúp bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm “Breadcrumb là gì”, tầm quan trọng của nó trong SEO và cách thức triển khai để cải thiện trải nghiệm người dùng, giảm tỷ lệ thoát trang cho website. Nếu bạn cần giải đáp các thắc mắc, liên hệ ngay:

PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Liên hệ Pima Digital để được tư vấn Marketing, SEO

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn