Một trang web muốn xếp hạng cao trên SERP thì nội dung bài viết phải thật hữu ích, có giá trị, cập nhật thông tin thường xuyên và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Do đó, việc thực hiện tối ưu content chính là một công đoạn quan trọng trong quá trình triển khai chiến dịch SEO. Vậy khái niệm Content Audit là gì, quy trình thực hiện ra sao?
Để giúp bạn phát hiện ra những nội dung dư thừa, không mang lại traffic, từ đó thực hiện tối ưu để nâng cao hiệu suất website, hãy cùng Pima Digital làm rõ các nội dung về thuật ngữ Content Audit hay Audit Content là gì qua nội dung bài viết dưới đây nhé!
Content Audit là gì?
Audit Content là quá trình xem xét, phân tích và đánh giá toàn diện nội dung trên website của bạn (trang blog, trang đích, trang sản phẩm/dịch vụ…), nhằm đánh giá chất lượng, hiệu suất và mức độ liên quan đến chủ đề website hay Search Intent của người dùng. Từ đó thực hiện điều chỉnh và tối ưu content sao cho hiệu quả, chẳng hạn như: cập nhật, giữ lại hoặc xóa bỏ.
Tại sao Audit Content lại đóng vai trò quan trọng đối với SEO và website?
- Giúp bạn xác định được nội dung trang web nào bị trùng lặp, lỗi thời, kém chất lượng và cần tối ưu.
- Cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) và tăng lưu lượng truy cập.
- Việc tối ưu nội dung sao cho hữu ích, có giá trị giúp tăng trải nghiệm khách hàng trên website, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Đảm bảo tất cả nội dung bài viết phù hợp với chủ đề website, Search Intent của người dùng.
Khi nào cần thực hiện Audit Content?
- Khi website của bạn bị giảm dần đều về thứ hạng và lưu lượng truy cập (Traffic).
- Audit định kỳ 3 – 6 tháng/lần để đảm bảo xử lý kịp thời các vấn đề về nội dung trên web, duy trì chất lượng và hiệu quả của chiến dịch SEO.
- Website bị giảm hoặc mất index trong thời gian ngắn.
- Web có tuổi đời lâu và chưa được kiểm tra, cập nhật lại nội dung trước đây.
- Khi bạn thay đổi và triển khai lại cấu trúc chủ đề của trang web.
5 loại content cần phải Audit
Nội dung kém chất lượng
- Là những trang web bị trùng lặp nội dung trong cùng website hoặc các kết quả khác trên SERP.
- Nội dung cũ, lỗi thời, thông tin sai lệch, lỗi chính tả, ngữ pháp…
- Content có ít hoặc không có lượt truy cập trong khoảng thời gian dài (trên 4 tháng) và từ khóa không xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
- Nội dung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng (Search Intent), viết lan man và không tập trung vào một chủ đề chính.
- Content chưa được tối ưu chuẩn SEO như thẻ tiêu đề, thẻ meta, heading…
Cách xử lý:
- Cập nhật thông tin, số liệu mới nhất, hoặc các ví dụ thực tế để tăng tính hữu ích và độ tin cậy của nội dung.
- Tối ưu từ khóa một cách tự nhiên (tránh việc nhồi nhét keyword) trong thẻ tiêu đề, mô tả meta, đoạn mở đầu và kết bài, thẻ heading và nội dung.
- Thêm hình ảnh hoặc video để người đọc dễ hiểu.
- Thực hiện chuyển hướng 301 các trang có nội dung bị trùng lặp về trang chính.
- Xóa bỏ, cập nhật hoặc thay thế content mới sao cho phù hợp với mục tiêu của từ khóa và Search Intent của người dùng…
Nội dung mỏng (Thin Content)
Là những bài viết có nội dung ngắn (dưới 600 từ), thiếu chiều sâu về thông tin hay chưa cung cấp được giá trị hữu ích cho người dùng, spam link. Đồng thời, loại content này thường không được thuật toán Google đánh giá cao, do đó ảnh hưởng đến chất lượng nội dung toàn website, rất khó để xếp hạng cao trên SERP.
Cách khắc phục:
- Xác định lại intent và triển khai content chuyên sâu hơn với các tiêu đề phụ (H2, H3, H4…) rõ ràng.
- Xóa bỏ, cập nhật thêm nội dung.
- Đối với content dạng entity như bài viết cho trang tuyển dụng, giới thiệu, liên hệ… thì số lượng ký tự có thể ngắn. Vì thế, để thực hiện tối ưu bạn có thể bổ sung thêm các hình ảnh về doanh nghiệp, dự án thực hiện…
Nội dung trùng lặp (Duplicate Content)
Là những nội dung giống hoặc tương tự nhau giữa các trang trên cùng một website hoặc sao chép content từ các trang web khác mà không thay đổi hay cập nhật thêm nội dung mới.
Hướng xử lý:
- Redirect 301 các trang có nội dung trùng lặp về một URL đích.
- Sử dụng thẻ “rel=canonical” để chỉ định URL chính cho các trang có nội dung trùng lặp.
- Khai báo các giá trị “noindex” trong thẻ Meta Robots để ngăn chặn việc lập chỉ mục của các trang bị Duplicate Content…
- Nếu copy từ các nguồn khác thì nên xóa, hoặc viết lại
Content không liên quan
- Là những nội dung không đề cập đến chủ đề chính của website hoặc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
- Content không phù hợp với ý định tìm kiếm người dùng.
- Tỷ lệ content hỗ trợ và content xu hướng cao hơn so với content chủ lực.
- Bài viết được xây dựng với mục đích chỉ chạy quảng cáo.
Do đó, để Google nhận diện chính xác chủ đề chính mà website bạn hướng đến thì nội dung bài viết cần tuân thủ theo tỷ lệ sau:
- Nội dung chuyên môn về lĩnh vực kinh doanh chiếm 75 – 80%
- Content bổ trợ chiếm 15 – 20%
- Bài viết về nội dung khác (content xu hướng) chiếm 5%.
Content có lưu lượng truy cập cao
Rất nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao nội dung đang tốt và có xếp hạng, traffic cao nhưng vẫn phải Audit Content. Thực tế, việc tối ưu sẽ giúp bạn cập nhật thông tin mới cho bài viết, từ đó lên top cao và thu hút được nhiều người dùng hơn.
Hoặc nguyên nhân khác là do trang web đó có tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) cao, ảnh hưởng đến hiệu suất SEO.
Tham khảo thêm Bounce Rate là gì? 7 cách giữ chân người dùng Onsite hiệu quả
Cách xử lý:
- Cập nhật mới nội dung, bổ sung thêm các ví dụ minh họa thực tế.
- Cải thiện tốc độ tải trang để tăng cường trải nghiệm người dùng, giảm tỷ lệ thoát.
- Tối ưu các yếu tố SEO Onpage: tiêu đề, heading, meta, hình ảnh…
Quy trình Audit Content gồm những bước nào?
Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ được khái niệm Content Audit là gì? Vai trò của nó ra sao đối với chiến dịch SEO website. Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu về các bước cơ bản khi thực hiện audit qua nội dung dưới đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn
Việc đặt ra mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu giúp bạn xác định được đâu là loại nội dung cần tối ưu, từ đó mang lại hiệu quả hơn cho trang web. Các mục tiêu như:
- Cải thiện hiệu suất SEO: Kiểm tra thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) và xác định đâu là cơ hội để nâng cao vị trí xếp hạng và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Search). Ví dụ, bạn có thể cập nhật lại nội dung, thêm các liên kết nội bộ (Internal Link), chèn từ khóa vào tiêu đề, thẻ Heading, Meta Description…
- Tăng độ nhận diện thương hiệu và mức độ tương tác: Kiểm tra toàn bộ nội dung bài viết trên website để đảm bảo nó phản ánh đúng hình ảnh và giá trị của thương hiệu. Đồng thời, cần kiểm tra các yếu tố như lời kêu gọi (CTA) và sự đồng bộ của tên thương hiệu để nâng cao mức độ tương tác của người dùng.
- Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi: Đánh giá mức độ ảnh hưởng của nội dung đến hành vi chuyển đổi của người dùng như: mua hàng, đăng ký thẻ khách hàng… Từ đó, thực hiện Audit Content để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Bước 2: Lập danh sách các URL trên website và phân loại
Tiếp theo bạn hãy thu thập danh sách tất cả các URL trên website (bài đăng trên Blog, trang đích, sản phẩm/dịch vụ…) để kiểm tra các yếu tố cần tối ưu như:
- Tiêu đề trang (Title)
- Search Intent
- Keyword
- Số từ
- Lời kêu gọi trong trang web (CTA)
- Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic)
- Internal Link, Backlink
- Thứ hạng hiện tại
- …
Nếu website của bạn có ít bài viết thì có thể thu thập danh sách URL theo cách thủ công. Ngược lại, bạn nên sử dụng công cụ hỗ trợ như Screaming Frog để tiết kiệm thời gian và thực hiện nhanh chóng.
- Tải và cài đặt các tính năng cơ bản của công cụ, liên kết với Google Analytics và Google Search Console. Nhập tên miền website tại thanh tìm kiếm và bấm chọn “Start”.
- Sau khi hoàn tất quá trình crawl, bạn chọn vào mục URL để lấy dữ liệu.
- Bạn có thể xuất ra file excel sau khi sử dụng bộ lọc để loại bỏ những dữ liệu không cần thiết, giữ lại: URL, title, meta description, word count, RD, bounce rate, clicks, impressions và position trong “Configure Tabs”.
Bước 3: Phân tích và đo lường hiệu suất website
Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Semrush, Screaming Frog để theo dõi các chỉ số:
- Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic)
- Thời gian trung bình ở trên trang (Time on site)
- Tỷ lệ thoát (Bource rate)
- Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
- Thứ hạng từ khóa (Keyword Ranking)
- Backlink
- Các yếu tố SEO Onpage và Technical.
Bước 4: Lọc ra các loại content cần cải thiện
Với danh sách URL đã thu thập ở bước 2, bạn có thể phân loại chúng vào 5 loại nội dung cần audit mà Pima Digital đã giới thiệu ở trên. Sử dụng Screaming Frog để lọc dạng:
Duplicate Content
- Tại giao diện công cụ khi quá trình crawl website hoàn tất, hãy nhấp vào mục “Content” => Chọn “Exact Duplicate” trong phần mở rộng ở phần menu bên phải.
- Lúc này màn hình hiển thị các URL có nội dung trùng lặp nhau về: title, meta description, H1. Bạn có thể click vào từng URL xem các lỗi chi tiết để khắc phục, tránh ảnh hưởng đến SEO website.
Thin Content
- Theo dõi cột “Word Count” để xem số lượng ký tự của mỗi trang. Bạn có thể thực hiện sắp xếp lại để dễ xác định đâu là trang có nội dung mỏng.
- Tuy nhiên, không phải những trang có nội dung ngắn thì đều đánh giá là Thin Content mà sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh. Chẳng hạn như những dự án thuộc ngành nghề xây dựng, mua bán thiết bị điện tử… sẽ không cần phải chú trọng quá nhiều về mặt nội dung mà cần nhấn mạnh về hình ảnh thực tế.
Content có traffic cao
Do phiên bản miễn phí của Screaming Frog có một số tính năng bị hạn chế, do đó bạn có thể thực hiện kiểm tra và lọc nội dung có lượt truy cập cao trực tiếp bằng công cụ Google Analytics.
- Đăng nhập vào tài khoản và chọn website mà bạn muốn kiểm tra.
- Tại menu bên trái, bấm chọn “Kiểm tra hành vi của người dùng” => Chọn tab “Trang và màn hình”. Giao diện trả về danh sách các URL của website với các chỉ số như: số lần xem, người dùng, thời gian tương tác trung bình…
- Sắp xếp các URL theo cột “Số lần xem” để xác định các trang có traffic cao nhất.
Bước 5: Lập kế hoạch thực hiện Audit Content
Cập nhật
Nếu trang web chứa nội dung bị lỗi thời, không liên quan, sai chính tả hoặc có thứ hạng thấp và cần cải thiện. Cách đánh giá:
- Xét xem nội dung trang web của bạn có đáp ứng đúng ý định tìm kiếm (Search Intent) của người dùng hay không?
- Nội dung bài viết có chuyên sâu, phân cấp rõ ràng để cải thiện trải nghiệm người dùng bằng định dạng các thẻ Heading hay không?
- Các yếu tố SEO Onpage, SEO kỹ thuật đã được tối ưu chưa?
- …
Hợp nhất và thực hiện chuyển hướng (Redirect)
Hành động này được thực hiện khi website của bạn có nhiều trang web bị trùng lặp nội dung. Điều này sẽ khiến công cụ tìm kiếm không xác định được đâu là trang nguồn để thu thập dữ liệu và xếp hạng. Do đó, cần phải xác định đâu là trang web chính và thực hiện chuyển hướng các page phụ trỏ về nó.
Bạn có thể kiểm tra các trang trùng lặp trong website bằng Screaming Frog hoặc trong Google Search Console.
Giữ nguyên trạng thái
Nếu trang web của bạn có nội dung chuyên sâu, mang lại giá trị cho người đọc, xếp hạng cao trên SERP và đạt mục tiêu về các chỉ số SEO Onpage, Technical SEO…
Xóa bỏ
- Nếu trang web đó không có lượng truy cập tự nhiên (Organic Search).
- Nội dung triển khai không liên quan đến chủ đề kinh doanh của doanh nghiệp.
Lưu ý nhỏ là trước khi bạn thực hiện xóa bỏ hãy kiểm tra kỹ các chỉ số về lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi… trên Google Analytics để tránh dẫn đến việc xóa nhầm.
Bước 5: Đo lường kết quả đạt được
Không có thời gian cụ thể sau khi thực hiện Audit Content vì các công cụ tìm kiếm cần có thời gian để xử lý các bản cập nhật. Tuy nhiên, Pima Digital khuyên bạn nên đợi khoảng 1 tuần – 1 tháng để theo dõi, phân tích kết quả SEO đạt được.
Các công cụ hỗ trợ Audit Content tốt nhất hiện nay
Screaming Frog
Website: screamingfrog.co.uk
Tính năng:
- Thu thập dữ liệu toàn bộ trang web để kiểm tra các yếu tố SEO Onpage và Offpage.
- Phát hiện các liên kết bị hỏng, lỗi 301, 404, 500.
- Kiểm tra thẻ tiêu đề, Meta Description, thẻ Heading, URL và nội dung trùng lặp.
- Tạo sơ đồ trang XML.
- Phân tích liên kết nội bộ và bên ngoài…
Chi phí:
- Phiên bản miễn phí: Giới hạn 500 URL mỗi lần thu thập dữ liệu và hạn chế một số tính năng.
- Phiên bản trả phí: 259 USD/năm không giới hạn URL và các tính năng nâng cao.
Ahrefs
Website: ahrefs.com
Tính năng:
- Giúp bạn dễ dàng theo dõi hiệu suất website của mình
- Hỗ trợ nghiên cứu từ khóa và theo dõi thứ hạng
- Phân tích đối thủ cạnh tranh và Backlink
- Kiểm tra các lỗi trên trang web và đề xuất khắc phục…
Chi phí: Công cụ cho phép bạn sử dụng miễn phí khi kết nối domain website với Google Search Console nhưng bị giới hạn một số tính năng nâng cao. Do đó, bạn có thể tham khảo các gói trả phí:
- Lite: 129 USD/tháng
- Standard: 249 USD/tháng
- Advanced: 449 USD/tháng
- Enterprise: 14.990 USD/năm
Semrush
Website: semrush.com
Tính năng:
- Nghiên cứu và theo dõi từ khóa
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Phân tích lưu lượng truy cập và hành vi của người tiêu dùng
- Tích hợp công cụ Google Analytics
- Kiểm tra Backlink
- Đánh giá hiệu suất website và đưa ra các lỗi cần khắc phục…
Chi phí: Semrush cho phép người dùng trải nghiệm các tính năng miễn phí trong vòng 7 ngày trước khi quyết định đăng ký một trong 3 gói dịch vụ dưới đây:
- Pro: 139.95 USD/tháng
- Guru: 249.95 USD/tháng
- Business: 449.95 USD/tháng
Google Analytics
Website: analytics.google.com
Tính năng:
- Phân tích hành vi người dùng
- Đo lường các chỉ số website như tỷ lệ thoát trang, lưu lượng truy cập (Organic, Direct, Referral, Social), thời gian ở lại trên trang, tỷ lệ chuyển đổi…
- Tích hợp với Google Ads và Search Console…
Chi phí: Công cụ có cả phiên bản miễn phí và phiên bản trả phí (phù hợp cho các doanh nghiệp lớn – Analytics 360) với mức giá khoảng 150.000 USD/năm.
Với nội dung mà Pima Digital cung cấp ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn làm rõ được khái niệm Audit Content hay Content Audit là gì, tầm quan trọng đối với SEO website ra sao, quy trình tối ưu như thế nào để đảm bảo trang web bạn luôn đạt thứ hạng cao trên SERP. Đừng ngần ngại liên hệ:
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: [email protected]
- Website: https://pimadigital.vn/