Google Panda là gì? 9 lý do khiến website dính án phạt Panda

Trang chủ Kiến thức SEO Google Panda là gì? 9 lý do khiến website dính án phạt Panda

Không thể phủ nhận rằng, thuật toán Google Panda đóng góp không nhỏ trong việc loại bỏ những nội dung spam, kém chất lượng, không đem lại giá trị cho người dùng. Thế nhưng, rất nhiều SEOer mới vào nghề còn khá xa lạ với thuật ngữ này và chưa hiểu hết về nó.

Trong bài viết dưới đây, Pima Digital sẽ chia sẻ tất tật những khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục khi website dính án phạt Panda từ Google. Mời bạn cùng tham khảo!

Google Panda là gì? 9 lý do khiến website dính án phạt Panda

Google Panda là gì? 9 lý do khiến website dính án phạt Panda

Thuật toán Google Panda là gì?

Đây là một thuật toán được Google phát triển lần đầu tiên vào 2/2011, nó giúp loại bỏ những nội dung rác, kém chất lượng và sao chép từ bài viết khác, nhằm đem đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Thông thường, Google Panda thường chỉ áp dụng hình phạt lên những trang con vi phạm thuật toán này mà không gây ảnh hưởng lên toàn website. Nếu trang web của bạn bị phạt, thứ hạng, độ uy tín và từ khóa sẽ bị tụt hạng rất nhiều.

Thuật toán loại bỏ những nội dung spam, kém chất lượng cho website

Thuật toán loại bỏ những nội dung spam, kém chất lượng cho website

9 nguyên nhân hàng đầu khiến website bị dính án phạt Google Panda

Nội dung bài viết mỏng, ít thông tin

Trường hợp này có thể hiểu nội dung bài viết mà bạn đang cung cấp cho người dùng quá ngắn, chất lượng nội dung thấp, không liên quan tới chủ đề từ khóa. Bên cạnh đó, những bài viết không đem lại giá trị cho người đọc và không thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của họ cũng sẽ bị đánh giá là vi phạm Google Panda.

Duplicate Content

Đây là nguyên nhân phổ biến thường gặp ở rất nhiều trang web khiến website bị dính án phạt. Theo đó, Google sẽ xét mức độ trùng lặp qua nội dung từng trang, title, meta description, heading, HTML… Nếu website của bạn bị duplicate content chắc chắn “hình phạt” sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới trang web.

Không chỉ vấn đề đạo văn mà còn việc trùng lặp nội dung bên trong một website cũng sẽ có nguy cơ dính phạt

Duplicate content khiến trang web dễ dính án phạt Panda

Duplicate content khiến trang web dễ dính án phạt Panda

Nội dung kém chất lượng

Nếu những nội dung bạn cung cấp cho Google và người dùng quá sơ sài, không được đầu tư bài bản hoặc không khớp với chủ đề từ khóa, việc trang web của bạn bị tụt hạng là điều chắc chắn.

Bên cạnh đó, nội dung có chất lượng thấp còn gây ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm người dùng bởi nó không đem lại giá trị cho họ, khiến họ “một đi không trở lại” và website của bạn sẽ mất uy tín.

Thiếu tính Authority khiến website bị giảm độ tin cậy

Bất kỳ website nào cũng cần có trang authority, bởi nếu thiếu đi tính thẩm quyền trang web của bạn sẽ dễ dính án phạt Google Panda. Ngoài ra, nếu authority được viết dựa trên thông tin chưa được xác minh, thiếu độ tin cậy và chính xác cũng sẽ khiến website vi phạm thuật toán này.

Bất cứ website nào cũng cần có authority nhằm cải thiện độ tin cậy của trang

Bất cứ website nào cũng cần có authority nhằm cải thiện độ tin cậy của trang

Chứa nội dung spam trên website

Những trang web chứa nội dung được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng không có sự đổi mới và nhồi nhét quá nhiều từ khóa, nhằm mục đích tối ưu SEO quá mức so với bản gốc cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc website dính án phạt Panda.

Bởi Google đang hiểu rằng, trang web của bạn chỉ tập trung vào mục đích tối ưu SEO chứ không hề đem lại bất cứ giá trị nào cho người dùng. Đó là lý do vì sao rất nhiều website hiện nay bị vi phạm thuật toán này của Google.

Trang web chứa quá nhiều quảng cáo

Một website chỉ tập trung vào việc đưa các quảng cáo hiển thị lên trang web để kiếm tiền chắc chắn sẽ không đem lại thông tin hữu ích cho người dùng. Không những thế, việc quảng cáo thường xuyên xuất hiện trong các bài viết dễ khiến người dùng khó chịu, tạo trải nghiệm xấu cho họ khi ghé thăm trang web của bạn.

Trang web chứa quá nhiều quảng cáo dễ gây trải nghiệm xấu cho người dùng

Trang web chứa quá nhiều quảng cáo dễ gây trải nghiệm xấu cho người dùng

Website bị lỗi Schema

Nếu những thông tin mà bạn đã khai báo trên Schema không khớp với thông tin trên website, khi Google thu thập dữ liệu và phát hiện ra lỗi này chắc chắn sẽ phạt trang web của bạn. Do đó, bạn cần lưu ý về lỗi Schema để không vi phạm Google Panda.

Từ khóa ăn thịt lẫn nhau

Nếu bạn sản xuất nhiều bài viết có cùng chủ đề hoặc cùng từ khóa sẽ dẫn đến tình trạng Keyword Cannibalization (từ khóa ăn thịt lẫn nhau). Nghĩa là tất cả các URL này sẽ cùng xuất hiện trên Google nhưng sẽ không có bài viết nào được đưa lên vị trí top 10, bởi bạn đã vi phạm vào thuật toán Panda.

Từ khóa cạnh tranh lẫn nhau cũng là nguyên nhân khiến website dễ bị phạt

Từ khóa cạnh tranh lẫn nhau cũng là nguyên nhân khiến website dễ bị phạt

Spin content

Hay còn được hiểu là “xáo trộn nội dung”, là việc bạn tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để tổng hợp thành một bài viết riêng của mình với nội dung câu chữ khác nhau và nhưng ý nghĩa không khác gì so với bài gốc. Tuy nhiên, điều này sẽ vi phạm vào thuật toán Panda, dễ khiến trang web của bạn bị phạt, gây ảnh hưởng tới thứ hạng website.

Vì sao Google lại tạo ra “án phạt” Panda Back?

Mục đích chính của việc tạo ra thuật toán này là Google muốn chọn lọc ra những website có nội dung chất lượng để đẩy lên thứ hạng cao. Đồng thời loại bỏ những trang web có chất lượng thấp gây ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Nhờ đó, Google sẽ giữ được vị thế và uy tín của mình, trở thành công cụ tìm kiếm tốt nhất ở hiện tại và tương lai trong lòng người dùng.

Tóm lại, Google Panda là thuật toán được tạo ra nhằm đem lại lợi ích nhiều nhất cho người dùng, giúp họ tìm được những thông tin giá trị và thỏa mãn mọi nhu cầu tìm kiếm trên internet.

Thuật toán Panda loại bỏ nội dung không mang lại giá trị cho người dùng

Thuật toán Panda loại bỏ nội dung không mang lại giá trị cho người dùng

Dấu hiệu nhận biết website đang bị Google Panda phạt

  • Số lượng traffic đột nhiên giảm dần theo thời gian. Cùng với đó, các chỉ số khác của trang web cũng tụt giảm đáng kể
  • Nếu website của bạn sử dụng Google Search Console, Google sẽ gửi cảnh báo về việc trang web vi phạm thuật toán để bạn có thể khắc phục kịp thời
  • Một số bài viết website bị mất index và nhận được cảnh báo từ Google Search Console.

5 cách khôi phục website bị dính án phạt Panda hiệu quả nhất

Sử dụng kỹ thuật Noindex kết hợp thẻ Canonical

Đây là 2 thẻ quan trọng giúp SEOer ngăn chặn bot Google lập chỉ mục cho những nội dung trùng lặp hoặc gần giống nhau. Điều này giúp tránh được tình trạng bị dính thuật toán Panda do lỗi duplicate content.

Loại bỏ content kém chất lượng

Để nhận được sự đánh giá cao từ Google và tăng cường trải nghiệm người dùng trên website của bạn. Hãy “thẳng tay” loại bỏ những content có nội dung trùng lặp, không mang lại giá trị cho người dùng và thiếu tính sáng tạo. Bên cạnh đó, những nội dung cũ, bị lỗi thời cũng cần được làm mới, tối ưu cho người dùng.

Loại bỏ những content mỏng trên website để tạo nội dung chất lượng

Loại bỏ những content mỏng trên website để tạo nội dung chất lượng

Nâng cao chất lượng nội dung bài viết

Nhằm mang lại giá trị cho người dùng, bạn nên cải thiện chất lượng bài viết bằng cách bổ sung những thông tin thú vị, sáng tạo và có ích cho người đọc. Nhất là nghiên cứu kỹ lưỡng search intent để tối ưu content đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng.

Bên cạnh đó, các heading và hình ảnh trong bài viết cũng cần được tối ưu nhằm tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi ghé thăm trang web của bạn.

Cải thiện chỉ số CTR

Đây là yếu tố được sử dụng để đo lường hiệu suất hoạt động và từ khóa SEO, nó giúp phản ánh tỷ lệ nhấp chuột của người dùng với số lần hiển thị website của bạn. Đồng thời, chỉ số CTR cũng giúp SEOer biết được mức độ thu hút của trang web đối với người dùng trên công cụ tìm kiếm.

Do đó, hãy chú ý tạo title, meta description thật thu hút và nổi bật nhằm gây ấn tượng với người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhờ vậy, người dùng sẽ tò mò click vào bài viết để khám phá giúp tỷ lệ lượt nhấp tăng lên nhanh chóng.

Công thức tính chỉ số CTR

Công thức tính chỉ số CTR

Hạn chế đặt quảng cáo vô tội vạ

Như Pima Digital đã chia sẻ ở trên, việc quảng cáo quá nhiều là nguyên nhân khiến người dùng khó chịu và gây ấn tượng xấu với Google. Dẫu biết rằng website cần đặt quảng cáo để kiếm tiền nhưng cũng đừng lạm dụng quá mức. Bởi nó sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu và dễ khiến website bị dính Google Panda.

Do đó, hãy đảm bảo tỷ lệ và vị trí xuất hiện quảng cáo ở nơi phù hợp nhất, không gây khó chịu cho người dùng và cân nhắc khoảng cách giữa các khung đặt quảng cáo không quá gần nhau dễ gây rối mắt cho người nhìn.

Với chia sẻ về 9 nguyên nhân quan trọng khiến website bị dính thuật toán Google Panda và cách khắc phục trên đây hy vọng đã đem đến nội dung hữu ích cho SEOer. Việc hiểu rõ thuật toán này chắc chắn sẽ giúp hoạt động SEO website của bạn thành công. Nếu cần giải đáp thêm bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với Pima Digital theo thông tin bên dưới nhé:

PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Liên hệ Pima Digital để được tư vấn Marketing, SEO

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn