Phân biệt SEO và SEM: Nên chọn phương pháp nào hiệu quả?

Trang chủ Kiến thức SEO Phân biệt SEO và SEM: Nên chọn phương pháp nào hiệu quả?

SEO và SEM là hai thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực Digital Marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm SEO hay SEM có ý nghĩa gì, điểm khác biệt cơ bản giữa chúng ra sao.

Để giúp bạn phân biệt SEO và SEM, hãy cùng Pima Digital khám phá chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây!

SEO và SEM là gì? Sự khác biệt giữa chúng ra sao

SEO và SEM là gì? Sự khác biệt giữa chúng ra sao

SEO và SEM là gì?

Là các hình thức được sử dụng phổ biến trong Marketing Online giúp tăng sự nhận diện và thu hút nhiều người truy cập vào website.

SEO (Search Engine Optimization)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là tập hợp các kỹ thuật giúp cải thiện thứ hạng website trên SERPs để có lưu lượng truy cập tự nhiên trên công cụ tìm kiếm mà không cần phải trả tiền.

Về cơ bản, SEO bao gồm 3 hoạt động chính:

  • SEO Onpage

Là quá trình tối ưu hóa các yếu tố bên trong website của bạn để cải thiện thứ hạng trên SERPs.

Chẳng hạn như: xây dựng bộ từ khóa để tạo nội dung có giá trị, đáp ứng đúng Search Intent của người dùng, tối ưu thẻ tiêu đề (Title), thẻ mô tả (Meta description), URL, hình ảnh, xây dựng liên kết nội bộ (Internal link)

  • SEO Offpage

Offpage SEO là tập hợp tất cả các hoạt động bạn thực hiện bên ngoài website cũng chỉ để tăng khả năng hiển thị và xếp hạng trên SERPs.

Các yếu tố tối ưu: xây dựng Backlink, tối ưu Local SEO (Google My Business), đi Guest Post, xây dựng hình ảnh thương hiệu qua việc xây dựng,  social entity…

  • SEO Technical

Đây là quá trình tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật của một trang web để đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho nội dung của bạn.

Các công việc cần thực hiện: đảm bảo trang web tương thích với giao diện thiết bị di động, tối ưu tốc độ tải trang, tối ưu tốc độ website, tạo và khai báo sơ đồ XML Sitemap, tệp Robots.txt, sử dụng giao thức HTTPS, chuyển hướng (Redirect) các liên kết bị lỗi 404…

Kết quả SEO và SEM khi truy vấn từ khóa “dịch vụ thiết kế nội thất” trên Google

Kết quả SEO và SEM khi truy vấn từ khóa “dịch vụ thiết kế nội thất” trên Google

SEM (Search Engine Marketing)

Đây là một chiến lược tiếp thị nhằm tăng lượt truy cập vào trang web trong một thời gian ngắn trên các công cụ tìm kiếm, thông qua việc kết hợp cả phương pháp tối ưu hóa tự nhiên (SEO) và quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) như Google Ads.

Cách triển khai SEM hiệu quả:

  • Nghiên cứu từ khóa phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu để tiến hành thiết lập cho chiến dịch quảng cáo (PPC), quyết định số tiền phải trả cho một lần nhấp chuột vào nó.
  • Tạo quảng cáo PPC với tiêu đề hấp dẫn, mô tả chi tiết về nội dung bài viết, đảm bảo chứa từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm và kèm theo lời kêu gọi hành động (CTA) để thu hút người dùng.
  • Tối ưu hóa nội dung trang đích (Landing Page) để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
  • Sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console để theo dõi, phân tích hiệu suất chiến dịch và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Pima Digital đã giúp bạn làm rõ hơn về khái niệm của SEO và SEM là gì? Phân loại và các bước triển khai một cách chi tiết qua thông tin cung cấp ở trên. Cùng tìm hiểu thêm về so sánh SEO và SEM, nên sử dụng hình thức nào, chi phí cho từng loại ra sao qua nội dung bên dưới nhé!

SEM là một hình thức tiếp thị kết hợp cả SEO và chiến dịch quảng cáo PPC

SEM là một hình thức tiếp thị kết hợp cả SEO và chiến dịch quảng cáo PPC

Sự khác nhau giữa SEO và SEM

  • SEO: Chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa trang web để có được lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên. Mục tiêu chính là xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm (SERP) mà không cần phải trả tiền.
  • SEM: SEM là thuật ngữ rộng, bao gồm thực hiện cả chiến dịch tối ưu hóa tìm kiếm tự nhiên (SEO) và quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) để nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.
Kết quả hiển thị của website khi thực hiện chiến dịch SEO và SEM trên SERPs

Kết quả hiển thị của website khi thực hiện chiến dịch SEO và SEM trên SERPs

Nên sử dụng SEO hay SEM?

Sử dụng hình thức SEO khi:

  • Website bạn vừa được thiết kế, nội dung chưa được hoàn thiện và cũng chưa được Google index.
  • Muốn phát triển, mở rộng thương hiệu và thu hút khách truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm.
  • Bạn có khả năng nghiên cứu từ khóa, xác định được ý định tìm kiếm của người dùng để triển khai nội dung có giá trị, tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Bạn muốn website xếp hạng cao và duy trì ổn định nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên.
  • Có thể chờ đợi từ 6 – 12 tháng để thấy kết quả về lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng

Bạn nên sử dụng SEM khi:

  • Cần tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình một cách nhanh chóng.
  • Có ngân sách và sẵn sàng chi trả cho quảng cáo để thu hút, tiếp cận khách hàng hay quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
  • Muốn cạnh tranh với các đối thủ xuất hiện trên SERP mà không cần chờ đợi kết quả SEO.
  • Khi bạn đang nhắm mục tiêu vào các từ khóa có tính cạnh tranh cao hay nhằm mục đích bán hàng.

Pima Digital khuyên bạn nên tận dụng cả 2 phương pháp SEO và SEM này để mang lại hiệu quả tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn. Nếu không có đủ nguồn lực, kinh nghiệm, thời gian hay ngân sách hạn hẹp, bạn có thể lựa chọn một trong 2 hình thức trên để tối ưu cho website của mình.

Chọn SEO hay SEM còn tùy thuộc vào ngân sách, chiến lược tiếp thị doanh nghiệp

Chọn SEO hay SEM còn tùy thuộc vào ngân sách, chiến lược tiếp thị doanh nghiệp

Chi phí triển khai SEO và SEM là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: quy mô doanh nghiệp, ngành nghề, mức độ cạnh tranh và mục tiêu của chiến dịch mà mức chi phí sẽ khác nhau.

Mặc dù SEO là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để xếp hạng trên SERP không trả phí, nhưng bạn đừng lầm tưởng, nó thực sự không hoàn toàn là miễn phí như bạn nghĩ. Vì bạn cần bỏ chi phí để đầu tư vào các công cụ SEO, nhân sự triển khai, chi phí content và Backlink, thuê người design, chỉnh sửa web…

Theo dữ liệu của Backlinko từ năm 2023, chi phí trung bình cho các dịch vụ SEO tại thời điểm đó là 497 USD/tháng (~12,5 triệu VND). Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn mà ngân sách có thể thay đổi rất nhiều.

SEM bao gồm tất cả các chi phí của SEO cộng với chi phí của việc bạn triển khai chiến dịch quảng cáo PPC cho website. Theo số liệu nghiên cứu vào năm 2024 của Webfx cho thấy: Chi phí PPC trung bình từ 100 – 10.000 USD/tháng (~2,5 – 251,3 triệu VND).

Chi phí làm SEO, SEM cho doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô của chiến dịch

Chi phí làm SEO, SEM cho doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô của chiến dịch

Mất bao lâu để xem được kết quả của SEO và SEM?

  • SEO: Mất khoảng 6 – 8 tháng để thấy kết quả đáng kể và có thể mất đến 12 tháng hoặc lâu hơn để đạt được thứ hạng bền vững.
  • SEM: Tức thì trong vài giờ sau khi thiết lập, khởi chạy quảng cáo

Hy vọng với những thông tin mà Pima Digital chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ và phân biệt SEO và SEM, nên sử dụng loại nào, chi phí thực hiện ra sao để tối ưu cho website của mình. Để tìm hiểu thêm các bài viết liên quan về chủ đề SEO, bạn vui lòng liên hệ:

PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP

Liên hệ Pima Digital để được tư vấn Marketing, SEO

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình Luận Của Bạn