Bạn đang đau đầu vì website của mình mãi không lên top Google? Bạn muốn tăng lượng truy cập và doanh thu nhưng lại không muốn bỏ quá nhiều thời gian và chi phí? SEO từ khóa Google chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn
Vậy hãy cùng Pima Digital tìm hiểu 11 chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả ngay sau đây nhé!
Nguyên tắc để SEO từ khóa lên top Google
Không chỉ đơn thuần áp dụng các yếu tố kỹ thuật, việc tối ưu website đòi hỏi bạn phải xây dựng một chiến lược tổng thể nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Google luôn ưu tiên cung cấp nội dung hữu ích, chính xác nhất, vì vậy bạn cần tạo ra giá trị cho cả hai đối tượng người dùng và chính Google.
Có hai yếu tố then chốt cần lưu ý:
- Nội dung chuẩn SEO: Cung cấp những nội dung chất lượng cao, dễ tiếp cận và thực sự đáp ứng mong đợi của người tìm kiếm
- Tối ưu hóa SEO: Đảm bảo Google hiểu và có thể lập chỉ mục nội dung của bạn một cách hiệu quả nhất.
Hãy xem việc SEO từ khóa Google là mối quan hệ WIN-WIN, bạn sẽ cung cấp thông tin giá trị và Google đảm nhận vai trò phân phối nó đến đúng đối tượng khách hàng.
11 bước tối ưu SEO từ khóa Google hiệu quả nhất
Thống kê cho thấy có đến 92% người dùng tìm kiếm thông tin chỉ dừng ở trang đầu tiên (62 Essential SEO Statistics & Facts for 2024). Điều đó có nghĩa là nếu website của bạn nằm trong top 10 tìm kiếm Google sẽ có nhiều người truy cập, đưa trang web lên thứ hạng cao hơn.
1. Nghiên cứu thị trường và ngành hàng
Để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả, bước đầu tiên là phân tích kỹ lưỡng ngành hàng của bạn vì chỉ khi hiểu rõ về “điểm tiếp xúc” giữa khách hàng mục tiêu và website mới có thể đưa ra các chủ đề từ khóa phù hợp nhất để thu hút và chuyển đổi khách hàng.
Thông thường, từ khóa được chia làm hai nhóm chính:
Chủ đề dọc (Liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ)
Gồm những từ khóa mang tính chuyên sâu và có khả năng thu hút khách hàng có nhu cầu rõ ràng, sẵn sàng tìm hiểu và mua hàng.
Ví dụ các keyword nhắm đến nhu cầu cụ thể của người dùng iPhone như:
- “iPhone 16 Pro Max giá bao nhiêu”
- “Mua iPhone chính hãng ở đâu”
- “Đánh giá camera iPhone 16”
- “Iphone 11 like new”
Các từ khóa này tập trung vào những điểm mạnh của sản phẩm, chẳng hạn như thiết kế, tính năng camera, hoặc dung lượng pin, nhằm đáp ứng những nhu cầu cụ thể của khách hàng đang có nhu cầu mua điện thoại iphone.
Chủ đề ngang (Từ khoá mở rộng nhu cầu người dùng)
Nhóm từ khóa này mở rộng các mối quan tâm của khách hàng, liên quan đến các lĩnh vực bổ trợ nhằm thu hút người dùng quan tâm và tạo ra nhiều cơ hội tương tác với nội dung trang web.
Ví dụ một số từ khóa bổ trợ, mở rộng mối quan tâm của khách hàng về sản phẩm iPhone nói chung hoặc hệ sinh thái sản phẩm Apple nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và cơ hội kết nối dài hạn như:
- “So sánh iPhone và Samsung Galaxy”
- “Phụ kiện iPhone tốt nhất”
- “Cách bảo mật dữ liệu trên iPhone”
Việc phân loại từ khóa thành chủ đề dọc và ngang giúp bạn hiểu rõ cách người dùng tiếp cận thông tin về iPhone và tối ưu hóa nội dung để phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua sắm của họ.
2. Nghiên cứu từ khoá toàn ngành
Khi người dùng tìm kiếm trên Google, họ thường sử dụng những cụm từ hay từ khoá để tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mong muốn. Do đó, để thu hút khách hàng tiềm năng, website của bạn cần xuất hiện ở tất cả “điểm chạm” mà khách hàng có thể tiếp cận qua công cụ tìm kiếm.
Vậy nên, bước đầu tiên khi SEO từ khoá Google là nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định toàn bộ keyword trong ngành của bạn, bao gồm cả các phân khúc ngách, đảm bảo không có truy vấn tiềm năng nào bị bỏ sót. Bạn có thể áp dụng phương pháp 5*3 mà Pima Digital đã đúc kết sau đây:
Phương pháp nghiên cứu từ khóa 5*3
Bạn có thể áp dụng phương pháp nghiên cứu từ khóa 5*3 mà Pima Digital đã đúc kết sau đây:
Lần 1 (5×1)
- Bước 1: Xác định chủ đề từ khóa chính
- Bước 2: Dùng công cụ Keyword Planner để tìm từ khóa liên quan
- Bước 3: Dùng Keywordtool.io để mở rộng danh sách từ khóa
- Bước 4: Lập danh sách tổng hợp từ khóa
- Bước 5: Nhóm từ khóa thành các “từ khóa danh mục lớn” dựa trên insight của khách hàng.
Lần 2 (5×2)
Đưa từng “từ khóa danh mục lớn” vào công cụ tìm kiếm để tìm thêm từ khóa ngách và xác định các từ khóa danh mục nhỏ.
Lần 3 (5×3)
Lặp lại quy trình với từng “từ khóa danh mục nhỏ” để chi tiết hóa các từ khóa về sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Ví dụ nghiên cứu từ khóa ngành hàng cho iPhone theo phương pháp 5*3
Lần 1: Xác định chủ đề từ khóa chính
- Chủ đề: Các từ khóa rộng như “iPhone,” “iPhone 16,” hoặc “iPhone mới nhất”
- Công cụ hỗ trợ: Dùng Google Keyword Planner để tìm các từ khóa liên quan trực tiếp như “giá iPhone,” “mua iPhone chính hãng,” “iPhone 16 có gì mới”
- Mở rộng danh sách từ khóa: Sử dụng Keywordtool.io để bổ sung từ khóa chi tiết hơn như “iPhone dung lượng pin,” “iPhone bao nhiêu GB phù hợp”
- Lập danh sách tổng hợp: Tập hợp toàn bộ từ khóa tìm được vào một danh sách
- Nhóm từ khóa: Nhóm các từ khóa cùng chủ đề thành các “danh mục lớn” như “Đánh giá iPhone,” “So sánh iPhone với Android,” hoặc “Mua iPhone ở đâu tốt”
Lần 2: Mở rộng chủ đề và phân khúc ngách
- Danh mục lớn “Đánh giá iPhone”: Tiếp tục mở rộng các từ khóa ngách như “Đánh giá camera iPhone 16,” “Trải nghiệm dùng iPhone lâu dài.”
- Danh mục lớn “Mua iPhone”: Tìm từ khóa chi tiết hơn như “Mua iPhone chính hãng giá tốt,” “iPhone trả góp,” “iPhone giá rẻ,” giúp người dùng dễ dàng tìm sản phẩm phù hợp với nhu cầu tài chính.
Lần 3: Chi tiết hóa từ khóa sản phẩm
- Danh mục nhỏ “Đánh giá camera iPhone 16”: Sử dụng công cụ để tạo thêm từ khóa chi tiết như “Ảnh chụp đêm iPhone 16,” “Camera siêu rộng iPhone,” “iPhone 16 chụp ảnh chân dung.”
- Danh mục nhỏ “Mua iPhone trả góp”: Đào sâu vào từ khóa cụ thể như “iPhone trả góp 0%,” “Mua iPhone ở đâu trả góp.”
3. Gom nhóm danh sách từ khóa của bạn
Sau khi có danh sách ban đầu, bước tiếp theo bạn cần làm là thu hẹp phạm vi, gom nhóm từ khóa cần sử dụng để giữ lại những keyword phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Hãy lựa chọn các cụm từ có liên quan, lượng tìm kiếm cao, có độ cạnh tranh thấp đồng thời tránh những từ khóa quá chung chung vì chúng thường có mức độ cạnh tranh cao và khó có thể xếp hạng.
Bạn có thể ưu tiên những keyword dài khi SEO từ khoá Google vì nó ít cạnh tranh và dễ xác định ý định tìm kiếm hơn.
4. Hiểu rõ ý định tìm kiếm (Search intent)
SEO không chỉ là chọn từ khóa mà còn phải hiểu ý định tìm kiếm đằng sau mỗi từ khóa. Bạn cần xác định lý do tại sao người dùng lại tìm kiếm những từ khóa này để có thể xây dựng nội dung phù hợp.
Đừng quên lồng ghép thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách tự nhiên sau khi cung cấp giá trị thực sự. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Pima Digital xem ngay ví dụ về các ý định tìm kiếm của người dùng với “điện thoại iphone” sau đây:
1. Informational Intent (Ý định tìm kiếm thông tin)
Người dùng tìm kiếm để học hỏi hoặc tìm hiểu thông tin về một sản phẩm, dịch vụ (tính năng, đặc điểm…) hoặc chủ đề nào đó. Ví dụ:
- “iPhone 15 có gì mới?”
- “So sánh iPhone 14 và iPhone 15”
- “iPhone có bao nhiêu màu sắc?”
- “Các tính năng nổi bật của iPhone 15”
2. Navigational Intent (Ý định tìm kiếm định hướng)
Người dùng tìm kiếm để đến một trang web cụ thể hoặc nắm được vị trí của một thương hiệu, dịch vụ. Ví dụ:
- “Apple official store”
- “Trang chủ Apple”
- “Mua iPhone tại Thế Giới Di Động”
3. Transactional Intent (Ý định tìm kiếm giao dịch)
Người dùng có ý định mua hàng hoặc thực hiện hành động giao dịch khác (đăng ký, đăng nhập…). Ví dụ:
- “Mua iPhone 15 giá tốt”
- “iPhone 15 trả góp 0%”
- “Mua iPhone chính hãng ở Hà Nội”
4. Commercial Investigation Intent (Ý định tìm kiếm để so sánh hoặc nghiên cứu sản phẩm)
Người dùng tìm kiếm để so sánh các sản phẩm, dịch vụ hoặc tìm hiểu các lựa chọn trước khi quyết định mua. Ví dụ:
- “So sánh iPhone 15 và Samsung Galaxy S24”
- “iPhone 15 có đáng mua không?”
- “iPhone 15 hay iPhone 14”
- “iPhone 15 giá bao nhiêu ở các cửa hàng khác nhau?”
>> Tham khảo thêm: Search Intent là gì? 9 loại Search Intent phổ biến trong SEO
5. Lên kế hoạch triển khai SEO tổng thể
Một kế hoạch triển khai SEO hiệu quả không chỉ đơn giản là xác định các công việc cần làm, mà còn phải chi tiết hóa từng bước thực hiện, phân công công việc cụ thể và đặt ra thời gian hoàn thành hợp lý như:
- Xây dựng Website: Tạo giao diện thân thiện với người dùng và tối ưu hóa cho Google. Đảm bảo trang web tải nhanh, dễ dàng truy cập và có cấu trúc rõ ràng, phù hợp với SEO
- Phát triển nội dung: Dựa trên bộ từ khóa đã nghiên cứu, phát triển nội dung cho từng nhóm chủ đề. Lập kế hoạch bài viết và xây dựng hệ thống liên kết nội bộ để tối ưu hóa SEO.
- Quảng bá thông tin: Chia sẻ nội dung qua mạng xã hội, cộng đồng, và các kênh báo chí để gia tăng tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu
- Phân tích và điều chỉnh: Theo dõi các chỉ số như thứ hạng từ khóa, lượng traffic, và tỷ lệ click để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược nếu cần.
Và để triển khai SEO hiệu quả, bạn cần thiết lập Google Search Console và Google Analytics để theo dõi hiệu suất và hành vi người dùng. Bên cạnh đó, audit website về giao diện UI/UX, cấu trúc, tốc độ tải và mã nguồn chuẩn SEO để cải thiện thứ hạng và trải nghiệm người dùng.
6. Xây dựng chiến lược SEO Onpage hiệu quả
Onpage SEO tập trung vào việc tối ưu website để thân thiện với người dùng và Google. Quá trình này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa SEO Leader và Coder. SEO Leader sẽ kiểm tra các yếu tố Onpage như URL, heading, tốc độ tải trang, và tính tương thích trên thiết bị di động.
Các công cụ hỗ trợ như SEOQUAKE, Screaming Frog, và Website Auditor có thể giúp việc kiểm tra này trở nên dễ dàng hơn. Và để tìm hiểu chi tiết về cách tối ưu Onpage, bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn SEO Onpage từ A đến Z của Pima Digital nhé!
7. Triển khai content SEO chất lượng
Mặc dù bài viết này tập trung vào SEO từ khoá Google, nhưng bạn cũng không nên bỏ qua các yếu tố khác của SEO on-page. Việc triển khai tập trung vào một nhóm chủ đề sẽ giúp nội dung nhất quán, tránh trùng lặp và tạo điều kiện cho liên kết nội bộ giữa các bài viết liên quan qua các bước sau:
- Xác định từ khóa: Nghiên cứu từ khóa chính, từ khóa phụ, và phân tích ý định tìm kiếm, cũng như insight của người dùng để đáp ứng nhu cầu thông tin của họ
- Xây dựng chủ đề bài viết: Lựa chọn chủ đề phù hợp với insight của khách hàng, tận dụng lợi thế cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu triển khai SEO
- Lên dàn ý chi tiết: Thiết lập khung bài viết để đảm bảo đầy đủ nội dung, logic mạch lạc và hấp dẫn từ đầu đến cuối
- Viết bài: Triển khai nội dung dựa trên dàn ý đã lên, tối ưu để phục vụ người dùng và đạt chuẩn SEO
- Đăng bài và tối ưu: Trước khi đăng, tối ưu hóa hình ảnh và các yếu tố kỹ thuật SEO khác để bài viết có thể nhanh chóng đạt thứ hạng cao
Trong quá trình triển khai SEO, ngoài viết mới, việc tối ưu nội dung hiện có cũng rất quan trọng. Đối với các bài viết mới, bạn có thể tham khảo cách viết content chuẩn SEO chi tiết tại đây. Và đối với các bài viết cũ, hãy xem hướng dẫn về cách audit content để luôn cập nhật nội dung mới, đáp ứng nhu cầu người dùng và tăng thứ hạng website.
8. Phân tích dữ liệu website chi tiết
Việc triển khai chiến lược SEO tổng thể hiệu quả không thể thiếu bước phân tích và đánh giá định kỳ để xác định hướng đi đúng đắn và điều chỉnh chiến lược kịp thời. Để có được số liệu chính xác nhất về website, bạn có thể tham khảo 2 công cụ sau:
- Google Search Console: Hỗ trợ bạn phân tích lượng click, từ khóa mà người dùng tìm kiếm, tỷ lệ click (CTR), cũng như thông tin về link nội bộ, backlink, external link. Ngoài ra, công cụ này còn giúp phát hiện và báo lỗi website cần khắc phục để tăng trải nghiệm người dùng
- Google Analytics: Giúp theo dõi các chỉ số quan trọng như lượng truy cập (traffic), thời gian người dùng ở lại trang và cung cấp dữ liệu nhân khẩu học để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng.
Một số liệu không kém phần quan trọng trong SEO từ khóa Google. Để theo dõi vị trí của từ khóa trên Google, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Serprobot, Spineditor, hoặc Ahrefs để kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, đánh giá tỷ lệ từ khóa lên top, và theo dõi tính chính xác của trang đích.
9. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Để xây dựng chiến lược SEO từ khóa Google vững chắc, bạn cần phân tích kỹ lưỡng các yếu tố cốt lõi từ nội dung đến kỹ thuật SEO của đối thủ như cách họ trình bày nội dung, tập trung vào các yếu tố như cấu trúc bài viết, cách dùng từ khóa và phong cách tiếp cận người đọc.
Ví dụ để xây dựng nội dung cho từ khóa “điện thoại iPhone 15 Pro Max”, bạn có thể:
- Phân tích bài viết top đầu: Xem cách các bài viết hàng đầu trên Google mô tả iPhone 15 Pro Max, bao gồm thông số kỹ thuật, tính năng nổi bật và các đánh giá của người dùng. Kiểm tra cách họ sử dụng từ khóa như “iPhone 15 Pro Max” hoặc “điện thoại iPhone mới nhất.”
- Cải thiện cấu trúc và nội dung: Đối chiếu các điểm mạnh của đối thủ và điều chỉnh nội dung của bạn sao cho chi tiết, dễ hiểu hơn. Ví dụ, nếu đối thủ chỉ liệt kê tính năng camera, bạn có thể thêm phân tích chuyên sâu về chất lượng ảnh và trải nghiệm thực tế.
- Tiếp cận người đọc một cách khác biệt: Nếu đối thủ tập trung vào thông số kỹ thuật, bạn có thể hướng nội dung nhiều hơn đến lợi ích thực tiễn, như cách iPhone 15 Pro Max hỗ trợ công việc, giải trí, và những điểm khác biệt nổi bật so với các mẫu cũ.
10. Tối ưu giao diện website chuẩn SEO
Việc tối ưu hóa từ khóa chủ yếu diễn ra trên trang web của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng cấu trúc và thiết kế trang web đáp ứng yếu tố SEO. Một thiết kế web tốt không chỉ có giao diện bắt mắt mà cần đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng và có tốc độ tải nhanh chóng.
Người dùng thường có xu hướng rời đi nếu trang web mất quá nhiều thời gian để tải, vì vậy hãy đảm bảo tốc độ tải trang là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, một giao diện thân thiện, dễ điều hướng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, giữ họ ở lại lâu hơn, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi và xếp hạng SEO.
11. Tăng cường backlink uy tín, có thẩm quyền cao
SEO on-page không phải là tất cả, bạn cần xây dựng các liên kết ngược (backlink) từ những trang web uy tín. Vì các liên kết này đóng vai trò quan trọng giúp tăng độ tin cậy cho trang web của bạn trong mắt Google. Đồng thời, bạn cũng nên quảng bá nội dung qua mạng xã hội để tăng cường khả năng tiếp cận và thu hút thêm liên kết bên ngoài.
Bằng cách thực hiện đầy đủ 11 bước này, bạn sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc tối ưu SEO từ khóa Google, giúp website của bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trực tuyến.
Câu hỏi thường gặp
Cần tốn bao nhiêu tiền để SEO từ khóa Google lên top?
Tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh và số lượng từ khóa khác nhau, mà chi phí thực hiện sẽ có sự thay đổi. Thông thường, mức giá tối ưu SEO căn bản sẽ từ 10.000.000 VNĐ/tháng và có thể lên đến 35.000.000 VNĐ/tháng cho các vị trí cao hơn, trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng
Có nên sử dụng nhiều từ khóa cho một trang không?
Bạn nên sử dụng nhiều keyword cho một bài viết nhưng cần đảm bảo rằng các từ khóa này có cùng search intent với nội dung chính của trang, từ đó tăng khả năng xuất hiện trong các tìm kiếm khác nhau và thu hút nhiều đối tượng người dùng hơn.
Các yếu tố xếp hạng mới nhất của Google là gì?
Bạn không chỉ cần nội dung hay mà còn phải tạo ra một trải nghiệm người dùng hoàn hảo. Một số yếu tố xếp hạng mới nhất của Google bao gồm chất lượng nội dung, độ tin cậy của website, trải nghiệm người dùng (UX), tốc độ tải trang, tính thân thiện với thiết bị di động và được nhiều website uy tín khác liên kết đến.
Như vậy, việc hiểu rõ và triển khai SEO từ khóa Google một cách hiệu quả sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hay cần tư vấn dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp thì hãy liên hệ ngay cho Pima Digital qua hotline 0973.463.486 để được hỗ trợ tốt nhất nhé!
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: info@pimadigital.vn
- Website: https://pimadigital.vn