Nếu là một Newbie trong lĩnh vực SEO thì việc hiểu rõ về thuật ngữ Traffic User là một điều quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Đây không chỉ đơn thuần là số lượng người truy cập vào website mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Vậy Traffic User là gì? Nó tác động như thế nào đến website?
Trong bài viết này, Pima Digital sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc về Traffic User, ưu nhược điểm của việc sử dụng phương pháp này trong chiến lược SEO và cách triển khai nó hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Traffic User là gì?
Về cơ bản, đây là tăng lưu lượng truy cập (traffic) thật vào một website thông qua các công cụ tìm kiếm như Google. Bằng cách cho người dùng download phần mềm, sau đó yêu cầu làm một nhiệm vụ tìm kiếm từ khóa và truy cập vào một trang web khác để có được mật khẩu mở file nén.
Ví dụ:
Khi bạn muốn tải phần mềm Microsoft bản crack 2019, bạn sẽ tìm kiếm trên Google và truy cập vào các trang web đầu (Thường là những web chạy Traffic User).
Sau khi tìm và download file (đuôi .rar hoặc .zip), nếu muốn giải nén bạn cần thực hiện theo các yêu cầu được đưa ra.
Nhiệm vụ có thể là: Truy vấn một cụm từ trên Google => Điều hướng vào website được chỉ định => Kéo đến cuối trang web và click vào nút lấy mã code => Đợi 60 – 90 giây để lấy password => Hoàn tất quá trình giải nén.
Ưu và nhược điểm khi dùng Traffic User trong SEO
Ưu điểm
- Giúp website tăng lượng truy cập nhanh trong một thời gian ngắn. Từ đó, có thể cải thiện thứ hạng trên SERP.
- Thời gian thực hiện và đạt hiệu quả SEO nhanh chóng hơn so với các kỹ thuật SEO mũ trắng (White Hat SEO) như phải xây dựng nội dung, thực hiện SEO Onpage, Offpage…
Nhược điểm
- Vì thuộc trường phái SEO mũ đen (Black Hat SEO), do đó website bạn có thể sẽ bị Google phạt. Từ đó có thể bị giảm thứ hạng hoặc thậm chí là “biến mất” khỏi trang kết quả tìm kiếm.
- Không tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu vì: Traffic User thường là những người chỉ truy cập vào website bạn để lấy mật khẩu hay tải file xuống. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi (Conservation Rate) thường rất thấp, tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) cao.
- Website có thể bị rớt top nếu bạn dừng sử dụng Traffic User.
- Giảm uy tín và độ tin cậy của thương hiệu trong mắt người dùng.
Pima Digital khuyên bạn hãy cân nhắc thật kỹ về mục đích, ngân sách và mức độ chấp nhận rủi ro… trước khi quyết định có nên sử dụng Traffic User để cải thiện thứ hạng website của mình không nhé. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến nghị bạn nên thực hiện theo trường phái SEO mũ trắng để duy trì thứ hạng, lượng traffic một cách ổn định và bền vững nhất.
2 loại Traffic User thường gặp
Traffic User người thật
Đây là nguồn lưu lượng truy cập đến từ những người dùng thật. Họ sẽ thực hiện theo yêu cầu nào đó, chẳng hạn như: truy vấn từ khóa trên công cụ tìm kiếm và truy cập vào một trang web chỉ định để nhận mã code, link tải phần mềm…
Hiện nay có nhiều đơn vị, công ty bán nguồn Traffic User này với mức giá dao động từ 1.000 – 2.000 VND/traffic, tùy thuộc vào thời gian ở lại trên trang, các gói và số lượng mà giá cả sẽ khác nhau.
Ưu điểm:
- Người dùng thật 100% do đó giúp website cải thiện thứ hạng trên SERP.
- Nếu cung cấp nội dung hữu ích, website có khả năng sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nhược điểm: Chi phí đầu tư cao
Traffic User Bot
Loại lưu lượng truy cập này đến từ các chương trình hay bot tự động. Thực hiện việc lặp đi lặp lại các thao tác như: Tìm kiếm từ khóa trên các công cụ tìm kiếm => Truy cập vào trang web được chỉ định => Thực hiện tương tác => Rời khỏi trang.
Để tránh bị Google phát hiện, các công cụ này sẽ sử dụng phần mềm để thay đổi địa chỉ IP của bot sau mỗi lần truy cập như Proxy và Sock.
Ưu điểm:
- Giá rẻ
- Giúp tăng nhanh traffic trong thời gian ngắn.
- Tương tác trên web nhiều hơn thay vì chỉ ngồi chờ mã code như Traffic User người thật.
Nhược điểm:
- Mặc dù các tool đều dùng phần mềm đổi địa chỉ IP liên tục, tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi rủi ro khi Google quét. Nếu bị phát hiện, website bạn sẽ bị phạt và xóa khỏi trang kết quả tìm kiếm.
- Lưu lượng truy cập này chỉ là dạng bot, do đó không có tác dụng chuyển đổi thành khách hàng.
Vậy cách để website và SEO đạt hiệu quả tối đa khi sử dụng Traffic User là gì? Hậu quả khi lạm dụng nó như thế nào? Cùng Pima Digital làm rõ các thắc mắc đó qua nội dung bên dưới nhé!
Cách sử dụng Traffic User hiệu quả cho SEO và website
- Đảm bảo nội dung trang web không chỉ hấp dẫn, chuyên sâu về chủ đề mà còn mang lại giá trị cho người đọc.
- Sử dụng công cụ phân tích như Google Analytics để theo dõi tỷ lệ thoát trang, lượt nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi… để điều chỉnh nội dung và chiến lược SEO để cải thiện hiệu quả.
- Bổ sung lượng Traffic User vừa phải và tăng từ từ theo thời gian, có thể là 10 – 20 – 30 traffic/keyword. Điều này sẽ giúp chỉ số CTR website bạn tăng dần, không gây nghi ngờ cho Google.
4 hậu quả nghiêm trọng khi lạm dụng Traffic User
Không cải thiện thứ hạng website trên SERP
Mặc dù việc tăng lượng truy cập có thể cải thiện thứ hạng web, nhưng nếu lượng traffic này không mang lại tương tác hay không đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng thì Google sẽ không đánh giá cao khi xếp hạng.
Không tiếp cận được khách hàng mục tiêu
Hiểu được khái niệm Traffic User là gì và phân loại nó ra sao sẽ giúp bạn nhận ra rằng: Người dùng chỉ truy cập website theo yêu cầu để lấy mật khẩu và họ không có mục đích mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi của tệp khách hàng này thường rất thấp.
Làm sai lệch về số liệu tìm kiếm, hiệu suất website
Chẳng hạn như khi website bạn sử dụng Traffic User để đẩy từ khóa lên top, thời điểm này chỉ số về tỷ lệ nhấp chuột thường tăng bất thường. Nhưng nếu ngừng sử dụng thì số lượng này sẽ tụt giảm rất nhanh.
Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu từ khóa vì số liệu CTR, Volume, Search Intent… không chính xác.
Dễ bị Google phát hiện và phạt
Traffic User được coi là một trong những kỹ thuật thuộc trường phái SEO mũ đen. Do đó, khi thuật toán Google update, có khả năng website bạn sẽ phát hiện và bị phạt, chẳng hạn như: giảm thứ hạng hoặc loại bỏ khỏi trang kết quả tìm kiếm.
Cách tạo hoặc mua Traffic User thật
Bước 1: Tạo file download hoặc đi mua Traffic User
- Xây dựng website chia sẻ các phần mềm tải xuống miễn phí như bản crack như bộ Microsoft Office, ứng dụng Photoshop… kèm theo khóa mật khẩu Winrar. Để trang web dễ xuất hiện trên top, bạn có thể thực hiện các công việc SEO Onpage, Offpage hoặc chạy quảng cáo Google Ads.
- Trong file download sẽ ghi chú, yêu cầu người dùng tìm kiếm từ khóa mục tiêu trên Google và truy cập vào website được chỉ định để lấy mật khẩu.
Bước 2: Tạo mật khẩu (Password)
Có thể sử dụng số điện thoại hoặc mã số thuế ở cuối website để làm mật khẩu, tránh bị Google phát hiện. Để giảm tỷ lệ thoát trang, bạn hãy yêu cầu người dùng chờ từ 60 – 90 giây mới cho lấy pass.
Lưu ý: Phương pháp này có thể mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro rất lớn vì nó được sử dụng để thao túng thuật toán của Google. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thực hiện nhé!
Việc hiểu rõ về Traffic User là gì và tác động của nó đối với website sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược SEO hiệu quả. Tuy nhiên, việc lạm dụng nó có thể dẫn đến nguy cơ bị Google phạt và làm giảm thứ hạng trên SERP. Để duy trì kết quả ổn định, Pima Digital khuyên bạn nên thực hiện theo trường phái SEO mũ trắng.
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: [email protected]
- Website: https://pimadigital.vn/