Technical SEO là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây cũng chính là nền tảng kỹ thuật giúp website hoạt động hiệu quả, tăng khả năng được Google Index và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Vậy làm sao để tối ưu kỹ thuật SEO tốt nhất? Hãy cùng Pima Digital xem ngay Checklist Technical SEO ngay sau đây để hiểu rõ hơn nhé!

Technical SEO là gì? Checklist tối ưu kỹ thuật SEO chi tiết
Technical SEO là gì?
Đây là tập hợp các kỹ thuật và phương pháp tối ưu hóa website ở mức source code và cấu trúc website, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng truy cập, thu thập dữ liệu (crawl), và lập chỉ mục (index) nội dung hiệu quả.
Khác với SEO Onpage và Offpage, Technical SEO tập trung vào nền tảng kỹ thuật như tốc độ tải, cấu trúc URL, sitemap, và robot.txt. Khi website được tối ưu tốt về kỹ thuật, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rõ hơn về nội dung, giúp xếp hạng chính xác và tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Các thành phần chính của Technical SEO
Checklist Technical SEO quan trọng nhất
Để đảm bảo website được tối ưu toàn diện về mặt kỹ thuật, chúng ta cần chú ý các yếu tố quan trọng trong Technical SEO Checklist như:
Tối ưu liên kết nội bộ (Internal Link)
Hệ thống liên kết nội bộ hiệu quả không chỉ nâng cao thứ hạng SEO mà còn tăng thời gian ở lại trang. Internal link giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng tiếp cận các trang khác nhau trên website, đồng thời làm rõ cấu trúc nội dung.
Bạn nên chọn những anchor text mô tả rõ ràng, liên quan đến nội dung trang đích và chứa từ khóa phù hợp đồng thời đảm bảo không có liên kết hỏng hay lỗi 404 để tránh làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.

Internal Link giúp người dùng và Google dễ dàng tiếp cận thông tin bài viết liên quan
Sử dụng Giao thức bảo mật HTTPS
Đây là tiêu chuẩn bảo mật quan trọng hàng đầu, giúp bạn bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và tạo lòng tin với người dùng bằng cách mã hóa tất cả thông tin được truyền giữa họ và server. Việc tạo ra một môi trường mua sắm và giao dịch an toàn sẽ làm tăng lòng tin của khách hàng vào website của bạn đồng thời tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.
Tìm hiểu thêm: HTTP là gì? Giao thức HTTP và HTTPS khác nhau như thế nào?
Xử lý lỗi 404 và tối ưu hóa trang lỗi
Là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà website có thể gặp phải, lỗi 404 sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và xếp hạng tìm kiếm. Khi người dùng truy cập vào một trang không tồn tại, họ thường sẽ rời bỏ website, dẫn đến tỷ lệ thoát (bounce rate) cao.
Để xử lý, bạn nên thiết kế trang lỗi tùy chỉnh với các tùy chọn thay thế như liên kết đến các trang chính hoặc tính năng tìm kiếm. Ngoài ra, kiểm tra thường xuyên và sửa chữa các liên kết hỏng giúp duy trì hiệu suất website ổn định.

Kiểm tra thường xuyên và sửa chữa các liên kết hỏng để tránh xuất hiện lỗi 404
Thiết lập chuyển hướng 301 Redirect
Đây là một kỹ thuật quan trọng trong Technical SEO giúp bạn chỉ định một URL mới cho một trang đã không còn tồn tại hoặc đã được thay đổi. Thiết lập chuyển hướng 301 Việc chuyển hướng 301 đúng cách đảm bảo người dùng và bot tìm kiếm đến chính xác trang mới, đồng thời hạn chế nội dung trùng lặp.
Tuy nhiên, hãy tránh lạm dụng chuyển hướng để không làm chậm website và gây khó khăn cho bot Google xác định thông tin crawl website của bạn.
Có thể bạn quan tâm: URL là gì? Cách tối ưu URL chuẩn SEO đơn giản cần biết
Quản lý nội dung trùng lặp và nội dung mỏng (Thin Content)
Bất kỳ nội dung trùng lặp nào cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SEO của bạn vì Google không thích những nội dung bị sao chép và thường đưa ra lệnh phạt với những website này. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần sử dụng thẻ Canonical để chỉ định phiên bản chính của nội dung.
Bên cạnh đó, các dạng bài thin content không đủ chất lượng, không đem lại giá trị cho người đọc cũng cần được đầu tư cải thiện. Hãy tạo tạo ra nội dung phong phú và chất lượng cao, có chiều sâu và cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.
Cuối cùng, nếu có những trang không có giá trị, hãy xem xét việc xóa bỏ chúng hoặc kết hợp chúng với những trang khác để nâng cao giá trị tổng thể của website.

Google không thích những nội dung bị sao chép, tiêu cực, không đáp ứng người dùng
Tối ưu quy trình thu thập dữ liệu (Crawling) của website
Khi nói đến Technical SEO, việc thu thập dữ liệu (crawling) là điều cực kỳ quan trọng vì nó là quá trình mà bot tìm kiếm của Google truy cập và ghi nhận thông tin trên website của bạn. Để tối ưu Crawling cho website, bạn cần đảm bảo rằng không có bất kỳ rào cản nào ngăn cản bot truy cập vào nội dung.
Bạn có thể sử dụng file robots.txt để quy định các khu vực mà bot không nên thu thập dữ liệu, đồng thời tổng hợp sitemap XML để cung cấp cho Google một hướng dẫn rõ ràng về cấu trúc của website, giúp bot tìm kiếm dễ dàng hơn.
Và đừng quên tối ưu tốc độ tải trang, giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng và hỗ trợ quá trình crawl diễn ra thuận lợi hơn nhé!
Tìm hiểu thêm: Sitemap là gì? 4 cách tạo Sitemap đơn giản, nhanh chóng nhất

Tối ưu Crawling cho website giúp bot Google tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn
Tối ưu hóa hình ảnh
Sử dụng định dạng phù hợp (JPEG thường được đề xuất cho hình ảnh có độ phân giải cao với nhiều màu sắc, trong khi PNG thì tốt cho hình ảnh đơn giản với ít màu sắc) và kích thước hợp lý để cải thiện chỉ số SEO.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung alt text cho hình ảnh với từ khóa phù hợp để cải thiện SEO và tăng trải nghiệm cho người dùng khi họ không thể xem hình ảnh.
Tối ưu cấu trúc URL
URL của bạn cần phải đáp ứng các yếu tố SEO như rõ ràng, ngắn gọn, bao gồm từ khóa chính và tránh sử dụng các số liệu hoặc ký tự đặc biệt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tạo cấu trúc URL logic và thống nhất để người dùng dễ dàng điều hướng và Google nhanh chóng hiểu cấu trúc trang.

Tối ưu cấu trúc URL giúp Google hiểu rõ website nhanh chóng
Sử dụng Sitemap XML
Sitemap XML là công cụ hữu ích giúp bạn cung cấp thông tin chi tiết về các web page mà bạn muốn Google thu thập dữ liệu. Hãy gửi sitemap của mình qua Google Search Console để đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm có thể nhận diện đúng cấu trúc và nội dung của website. Và đừng quên cập nhật sitemap mỗi khi có thêm nội dung mới hoặc nếu có thay đổi về cấu trúc trang để Google luôn duy trì thông tin mới nhất.
Tối ưu hóa tốc độ tải trang (Page Speed)
Là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO, tốc độ tải trang ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và thứ hạng của website trên Google. Vì một trang web tải quá chậm sẽ làm người dùng dễ dàng bỏ cuộc và điều này có thể dẫn đến tỷ lệ thoát cao.
Để cải thiện tốc độ tải trang, bạn có thể bắt đầu bằng cách loại bỏ các plugin không cần thiết, nén các tệp hình ảnh, sử dụng CDN và giảm thiểu mã nguồn. Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường như Google PageSpeed Insights để đánh giá và cải thiện tốc độ tải trang của mình.

Google PageSpeed Insights đánh giá website Pima Digital có tốc độ trang nhanh chóng
Đảm bảo website thân thiện với thiết bị di động (Mobile-Friendly)
Google đã chuyển sang công nghệ mobile-first indexing đánh giá phiên bản di động của website trước khi xét đến phiên bản desktop chứng tỏ tầm quan trọng của việc tối ưu trang web phù hợp với mọi thiết bị. Do đó, bạn nên kiểm tra tính tương thích với công cụ Google Mobile-Friendly Test để tối ưu SEO tốt nhất.
Để đạt được điều này, bạn cần chắc chắn rằng thiết kế và bố cục (layout website) hoạt động tốt trên các màn hình nhỏ hơn. Các yếu tố như kích thước văn bản, khoảng cách các nút bấm, và tốc độ tải trang cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Tối ưu hóa cấu trúc website (Website Structure)
Cấu trúc website cũng là một yếu tố không thể bỏ qua trong Technical SEO. Một cấu trúc website rõ ràng sẽ giúp Google hiểu được cách mà các trang được liên kết cũng như mức độ quan trọng của chúng.
Hệ thống phân cấp menu rõ ràng từ danh mục lớn đến những bài viết cụ thể là cách tốt nhất để tổ chức nội dung website. Từ đó, giúp người dùng dễ dàng điều hướng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hơn

Tham khảo cấu trúc website đơn giản, tăng khả năng điều hướng
Sử dụng Hreflang cho đa ngôn ngữ và khu vực
Nếu thương hiệu của bạn kinh doanh đa quốc gia, hãy sử dụng thẻ hreflang để đảm bảo rằng Google có thể cung cấp thông tin chính xác cho từng nhóm người dùng khác nhau. Vì thẻ hreflang sẽ giúp Google nhận biết những trang dựa trên ngôn ngữ và vùng miền của người dùng nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất.
Thêm Breadcrumbs để nâng cao trải nghiệm người dùng
Đây là yếu tố giúp người dùng dễ dàng theo dõi vị trí và điều hướng trên website, đồng thời hỗ trợ Google hiểu cấu trúc trang, cải thiện SEO và trải nghiệm điều hướng trên các website lớn.
Bằng cách cung cấp một bản đồ trực quan, Breadcrumbs giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm thấy thông tin họ cần từ đó tăng trải nghiệm người dùng, nhất là đối với các website thương mại điện tử có nhiều cấp độ nội dung.
Tìm hiểu thêm: Breadcrumb là gì? Phân loại và vai trò Breadcrumb trong SEO

Tạo breadcrumb phân cấp nội dung hiệu quả, tăng trải nghiệm người dùng
Tầm quan trọng của Technical SEO đối với Website
- Nền tảng vững chắc cho SEO: Technical SEO là yếu tố cơ bản cho mọi hoạt động SEO khác, ảnh hưởng đến khả năng xuất hiện trên các trang tìm kiếm và trải nghiệm người dùng
- Nâng cao thứ hạng tìm kiếm: Tối ưu kỹ thuật giúp Google index và xếp hạng cao hơn, cải thiện tốc độ tải trang, cấu trúc URL, giúp cho bot tìm kiếm hiểu rõ hơn về website
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Một trang web thân thiện và dễ sử dụng với tốc độ tải nhanh và cấu trúc rõ ràng giúp giữ chân người đọc, tăng thời gian ở lại trang
- Tăng khả năng hiển thị: Website hoạt động tốt thu hút cả người tiêu dùng và công cụ tìm kiếm, mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi: Giúp người dùng dễ dàng thực hiện hành động như đăng ký hay mua hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Tối ưu các yếu tố kỹ thuật SEO giúp bạn tăng thứ hạng từ khóa bền vững
Các công cụ hỗ trợ tối ưu technical SEO tốt nhất hiện nay
Google Search Console
Đây là tool miễn phí và được phát triển từ Google, hỗ trợ quản trị viên giám sát tình trạng website nhanh chóng. Với khả năng theo dõi chi tiết quá trình crawl và index, Google Search Console giúp bạn nắm bắt được tình hình của website hiệu quả đồng thời đưa ra những điều chỉnh cần thiết nhất.

Google Search Console giúp bạn theo dõi các chỉ số SEO Technical miễn phí
Screaming Frog SEO Spider
Là một trong những công cụ phân tích website chuyên nghiệp, Screaming Frog giúp bạn kiểm tra mọi khía cạnh kỹ thuật của một trang web và phát hiện các vấn đề như 404 errors, redirect chains, broken links và thậm chí phân tích các yếu tố SEO Onpage khác.
Dựa vào báo cáo mà công cụ này cung cấp, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tình trạng của website và đưa ra các biện pháp sửa chữa kịp thời.
Ahrefs
Không chỉ nổi bật với khả năng phân tích backlink, Ahrefs còn cung cấp rất nhiều tính năng giúp bạn tối ưu hóa Technical SEO như kiểm tra tốc độ tải trang, đo lường hiệu suất mà website của bạn đạt được so với đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, công cụ này còn cung cấp một số báo cáo liên quan đến content và các từ khóa tiềm năng nhằm thúc đẩy thứ hạng của bạn.

Ahrefs giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang, đo lường hiệu suất website
Semrush
Semrush là một giải pháp toàn vẹn cho các vấn đề SEO, bao gồm cả một phần chuyên về kỹ thuật. Công cụ này không chỉ giúp bạn phân tích website mà còn đưa ra những gợi ý chi tiết về cách tối ưu hóa nhanh chóng và hiệu quả.
Semrush cũng giúp theo dõi các chỉ số SEO của bạn và cung cấp số liệu phản ánh chân thực về hiệu suất của website. Với Semrush, bạn có đầy đủ thông tin cần thiết để cải thiện từng khía cạnh trong technical SEO.
Google PageSpeed Insights
Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra tốc độ tải và hiệu suất trang trên cả desktop và mobile. Với các đề xuất cụ thể từ Google, Google PageSpeed Insights còn hỗ trợ điều chỉnh hệ thống nội dung, hình ảnh và mã code để cải thiện trải nghiệm người dùng và tốc độ tải trang nhanh chóng hơn.
Tối ưu hóa Technical SEO không chỉ là một phần việc tạm bợ mà là yếu tố căn bản đóng vai trò then chốt trong thành công của bất kỳ chiến lược SEO nào. Đừng quên liên hệ ngay cho Pima Digital qua hotline 0973.463.486 để được tư vấn dịch vụ SEO tổng thể giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm thu hút khách hàng nhé!
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: info@pimadigital.vn
- Website: https://pimadigital.vn