Chỉ tạo nội dung chất lượng trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay là chưa đủ. Bạn cần xây dựng hệ thống content mạnh mẽ bằng cách tạo liên kết theo từng cụm chủ đề. Topic Cluster chính là lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn.
Hãy cùng Pima Digital tìm hiểu chi tiết chiến lược này là gì cũng như cách nó thu hút khách hàng tiềm năng ngay sau đây nhé!
Topic Cluster là gì?
Phương pháp triển khai Topic cluster, hay còn gọi là kỹ thuật “pillar và cluster” được nghiên cứu và giới thiệu bởi HubSpot vào năm 2017. Kỹ thuật này tập trung vào việc liên kết các bài viết có cùng chủ đề lại với nhau, tạo thành một danh mục nhất định thay vì tối ưu hóa từng từ khóa riêng lẻ.
Mô hình này bao gồm ba thành phần chính là Pillar Page (Trang trụ cột), Cluster Pages (Các trang cụm) và Internal Links (Liên kết nội bộ).
Cấu trúc cơ bản của Topic Cluster (cụm chủ đề)
Pillar Page (Trang trụ cột)
- Cung cấp cái nhìn toàn diện về chủ đề chính giúp bạn hình dung chính xác thông tin cần tìm kiếm
- Bao quát tất cả các khía cạnh quan trọng nhưng không đi sâu chi tiết
- Liên kết đến các Cluster Content.
Cluster content (Nội dung vệ tinh)
- Các bài viết chi tiết khai thác từng khía cạnh cụ thể của chủ đề chính
- Liên kết chặt chẽ với Pillar Page thông qua internal links
- Tập trung nội dung chuyên sâu, giải quyết vấn đề cụ thể.
Internal Links (Liên kết nội bộ)
Các liên kết nội bộ này kết nối trang trụ cột (Pillar Page) với các bài viết theo cụm chủ đề, giúp người dùng dễ dàng điều hướng giữa các nội dung liên quan và cải thiện khả năng SEO. Bằng cách chỉ rõ với Google rằng “Pillar Page là trang tổng hợp cho toàn bộ chủ đề,” các Internal Links này không chỉ củng cố cấu trúc website mà còn giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các trang, từ đó nâng cao thứ hạng tìm kiếm.
Ví dụ: Pillar Page là “SEO là gì?”
Cluster Content:
- SEO Onpage: SEO Onpage là gì? 15+ kỹ thuật tối ưu website bật TOP cao: Tìm hiểu về các kỹ thuật tối ưu hóa nội dung và cấu trúc HTML để cải thiện thứ hạng tìm kiếm
- SEO OffPage: SEO Offpage là gì? 4 cách tối ưu hiệu quả cho website: Khám phá các chiến lược xây dựng liên kết và tăng cường uy tín cho website từ bên ngoài
- Nghiên cứu từ khóa: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO đầy đủ, chi tiết nhất: Hướng dẫn cách tìm kiếm và phân tích từ khóa hiệu quả để tối ưu hóa nội dung
- Công cụ SEO: Tổng hợp 25 công cụ SEO hiệu quả nhất mà bạn không nên bỏ lỡ: Giới thiệu các công cụ hữu ích giúp bạn theo dõi, phân tích và cải thiện chiến lược SEO
- Thuật ngữ SEO: 55+ thuật ngữ SEO thông dụng cho người mới bắt đầu: Giải thích các thuật ngữ quan trọng trong SEO để bạn có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.
7 bước triển khai Topic Cluster hiệu quả nhất hiện nay
Bước 1: Chọn topic bạn muốn rank top
Trước tiên bạn cần xác định chính xác những chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh từ đó lập các topic bao quát tất cả vấn đề khác nhau của pillar page. Thông thường 1 chủ đề nhỏ sẽ chứa ít nhất 5 đến 7 bài viết cluster content.
Bước 2: Nghiên cứu từ khoá (Keyword Research)
Bạn có thể sử dụng Ahrefs hay Semrush để nghiên cứu các từ khoá cùng lĩnh vực và chủ đề của đối thủ cạnh tranh để đảm bảo khả năng triển khai kế hoạch tốt nhất từ đó tạo giá trị cho doanh nghiệp.
Bước 3: Nhóm keyword theo từng cụm chủ đề khác nhau
Sau khi đã lọc ra các từ khóa phù hợp, bạn cần phân loại chúng thành các nhóm nhỏ theo từng chủ đề cụ thể. Việc này giúp thu hút người xem và đáp ứng đầy đủ các ý định tìm kiếm của người dùng, từ đó nâng cao thứ hạng trên Google.
Bước 4: Check lại content hiện có trên website
Hãy kiểm tra lại toàn bộ nội dung đang có trên website để tránh trường hợp đăng tải thông tin trùng lặp với bài viết cũ khiến trang web không được đánh giá cao.
Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content
Có 2 điều bạn cần chú ý khi triển khai nội dung pillar page và cluster content như sau:
- Pillar Page: Thường không đi sâu vào từng mục mà chỉ bao quát toàn bộ các khía cạnh chính của chủ đề với phần nội dung bài viết có độ dài từ 3000 đến 5000 từ hoàn chỉnh.
- Cluster Content: Đây là phần nội dung bài viết đạt chuẩn SEO với độ dài từ 1500 đến 2000 chữ nhằm giải quyết mọi vấn đề mà người dùng, dễ dàng điều hướng giữa các nội dung liên quan đồng thời giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc website và đánh giá cao tính chuyên sâu của nội dung.
Bước 6: Xây dựng liên kết giữa các bài viết cùng chủ đề
Đây là các internal link giúp bạn liên kết nội dung cùng topic lại với nhau và trỏ về trang trụ cột. Tuy nhiên các liên kết có tính 2 chiều nên bạn cũng cần liên kết pillar page với topic cluster.
Bước 7: Theo dõi và đo lường hiệu quả
Sau khi hoàn thành tất cả, bạn cần kiểm tra lại các chỉ số, chỉ mục mà nó đã thực hiện để đánh giá hiệu quả công việc, điều chỉnh phương án thực hiện phù hợp, từ đó cải thiện website tốt hơn.
Vì sao cần phải triển khai Topic Cluster?
Nếu website của bạn đang gặp phải tình trạng nội dung trùng lặp, thiếu giá trị, cấu trúc không rõ ràng hoặc không đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, hãy bắt đầu triển khai giải pháp này để cải thiện hiệu suất.
Kể từ khi thuật toán Google Hummingbird ra đời vào năm 2013, cách tiếp cận content marketing đã có sự thay đổi lớn. Do đó, việc tối ưu hóa từng trang theo từ khóa đơn lẻ đã không còn mang lại hiệu quả như trước.
Và Topic Cluster chính là một phương pháp tổ chức nội dung xung quanh một chủ đề trung tâm, giúp website trở nên dễ hiểu và thân thiện hơn với người dùng. Bằng cách xây dựng nội dung theo cách này, bạn không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn nâng cao thứ hạng SEO cho website của mình. Không những thế nó còn mang lại lợi ích cho website và người dùng như:
Lợi ích cho Website
- Xây dựng Authority Site: Khi trang chủ tập trung nhiều chủ đề chính và các chủ đề con liên quan sẽ khiến cho website trở thành nguồn thông tin uy tín, chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó, tăng khả năng cạnh tranh
- Tăng thứ hạng và traffic: Giúp website của bạn lên top với nhiều từ khóa liên quan, thu hút lượng truy cập lớn qua cách xây dựng nội dung bài viết chặt chẽ với nhau, tăng khả năng tiếp cận khách hàng
- Thúc đẩy doanh thu: Dẫn dắt khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ một cách hiệu quả bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, có thể giải quyết mọi vấn đề người dùng từ đó tăng sự tin tưởng và thúc đẩy doanh thu
- Cải thiện cấu trúc website: Nội dung được tổ chức logic, hệ thống, dễ dàng điều hướng.
Lợi ích cho người dùng
- Dễ dàng tìm kiếm thông tin: Nhanh chóng tìm thấy thông tin mong muốn, được tổ chức khoa học
- Giải đáp mọi thắc mắc: Pillar page cung cấp cái nhìn tổng quan, cluster content đi sâu vào chi tiết
- Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ: Xây dựng kết nối xuyên suốt website giúp người dùng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng sau khi tham khảo các sản phẩm/dịch vụ trong cùng danh mục
- Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Tăng thời gian ở trên trang, giảm tỷ lệ bounce rate.
Checklist quản lý và theo dõi nội dung cho Topic Cluster
Hạng mục | Mô tả | Trạng thái | Ghi chú |
Chủ đề trung tâm (Pillar Content) | Xác định chủ đề chính của cluster. Ví dụ: “Marketing Nội Dung” | Hoàn thành | URL bài viết, keyword chính |
Nghiên cứu từ khóa | Nghiên cứu từ khóa liên quan đến chủ đề trung tâm. Ví dụ: “Content Marketing là gì”, “Chiến lược Content Marketing”, “Content Marketing cho người mới” | Hoàn thành | Danh sách từ khóa, độ khó từ khóa, lượng tìm kiếm |
Lập dàn ý nội dung | Lên ý tưởng và cấu trúc cho các bài viết con (cluster content) xoay quanh chủ đề trung tâm | Hoàn thành | Sơ đồ mindmap, outline chi tiết |
Viết bài viết con (Cluster Content) | Viết các bài viết chi tiết về từng khía cạnh của chủ đề trung tâm, sử dụng các từ khóa đã nghiên cứu | Hoàn thành | URL bài viết, từ khóa chính, từ khóa phụ |
Tối ưu hóa On-page SEO | Tối ưu hóa các yếu tố SEO cho bài viết trung tâm và bài viết con (title tag, meta description, heading, internal link,…) | Hoàn thành | Danh sách các yếu tố cần tối ưu, công cụ kiểm tra |
Xây dựng Internal Link | Liên kết bài viết trung tâm với các bài viết con và ngược lại | Đang thực hiện | Anchor text sử dụng, số lượng liên kết |
Quảng bá nội dung | Chia sẻ nội dung lên mạng xã hội, email marketing, diễn đàn,… | Hoàn thành | Kênh quảng bá, lịch trình đăng bài |
Theo dõi hiệu quả | Theo dõi thứ hạng từ khóa, lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi… | Chưa bắt đầu | Công cụ phân tích, báo cáo hiệu quả |
Cập nhật nội dung | Thường xuyên cập nhật nội dung để đảm bảo tính chính xác. | Đang thực hiện | Lịch trình cập nhật |
Có những công cụ nào hỗ trợ xây dựng Topic Cluster?
- Google Keyword Planner: Công cụ miễn phí của Google giúp bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan và ước tính lượng tìm kiếm
- Ahrefs, SEMrush, Moz: Đây là các công cụ SEO chuyên nghiệp cung cấp dữ liệu chi tiết giúp bạn dễ dàng kiểm tra từ khóa, tình trạng website của đối thủ cạnh tranh và các cơ hội nội dung
- AnswerThePublic: Công cụ giúp bạn khám phá các câu hỏi mà người dùng thường đặt ra liên quan đến chủ đề của bạn.
- Trello, Asana, Monday.com: Các công cụ quản lý dự án giúp bạn lên kế hoạch, theo dõi tiến độ và phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.
- Content Calendar: Giúp bạn lên lịch xuất bản nội dung và đảm bảo tính nhất quán.
- Smaply: Công cụ chuyên dụng để xây dựng và quản lý giúp bạn hình dung rõ cấu trúc của các chủ đề.
- WordPress: Nền tảng xây dựng website phổ biến, có nhiều plugin hỗ trợ quản lý nội dung và SEO.
- HubSpot, Drupal: Các hệ thống quản lý nội dung (CMS) mạnh mẽ, phù hợp với các website lớn và phức tạp.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng Google Analytics và Google Search Console để đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO của mình.
Câu hỏi thường gặp?
Topic Cluster phù hợp với loại website nào?
Phương án xây dựng liên kết chặt chẽ phù hợp với hầu hết mọi loại website từ blog cá nhân, web thương mại điện tử hay các trang tin tức. Chiến lược này không chỉ tổ chức liên kết nội dung một cách logic để cải thiện SEO Onpage mà còn tăng trải nghiệm người dùng.
Làm thế nào để đo lường hiệu quả của Topic Cluster?
Để đo lường hiệu quả của phương án này, bạn có thể tập trung vào các chỉ số sau:
- SEO: Thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian ở lại (time on site), tỷ lệ chuyển đổi là một trong những tiêu chí SEO bạn cần quan tâm để đảm bảo chất lượng tốt nhất
- Người dùng: Tương tác với nội dung, click vào liên kết nội bộ tăng trải nghiệm người dùng và đánh giá UX của Google
- Nội dung: Số lượng và chất lượng backlink, độ đa dạng của nội dung cung cấp giá trị cho người dùng
- Công cụ: Sử dụng các công cụ miễn phí như Google Analytics, Search Console, công cụ phân tích để theo dõi và đánh giá chất lượng của các backlink trỏ về website.
Tóm lại, Topic Cluster là một chiến lược mạnh mẽ giúp bạn tổ chức và tối ưu hóa nội dung website hiệu quả, từ đó thu hút khách hàng tiềm năng đồng thời tăng thứ hạng tìm kiếm. Nếu bạn cần hỗ trợ trong việc xây dựng và triển khai dịch vụ SEO hiệu quả thì hãy liên hệ với Pima Digital qua hotline 0973.463.486 để được hỗ trợ tốt nhất!
PIMA DIGITAL – CÔNG TY SEO UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP
- Địa chỉ: Tầng 3, NCC Office, 139/37-39 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
- Hotline: 0973.463.486
- Email: info@pimadigital.vn
- Website: https://pimadigital.vn/